Thứ Hai, 07/10/2024 11:18 SA
Huyện Tây Hòa: Tập trung nguồn lực xây dựng thị trấn Phú Thứ
Thứ Hai, 26/03/2012 08:10 SA

Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa giai đoạn 2007-2015 thành đô thị loại V đã được phê duyệt từ lâu, nhưng đến nay cơ sở hạ tầng kỹ thuật của địa phương này còn khá đơn sơ. Huyện Tây Hòa đang tập trung triển khai xây dựng nhiều dự án kết cấu hạ tầng, để thị trấn trở thành khu trung tâm hành chính, kinh tế, chính trị, xã hội của huyện.

 

PHU-THU120326.jpg

Một góc Phú Thứ (Hòa Bình 2) đang được đầu tư xây dựng - Ảnh: H.NHƯ

Thị trấn Phú Thứ với phần lớn dân cư sống dựa vào nông nghiệp. Theo đồ án quy hoạch, Phú Thứ được xây dựng thành thị trấn có vai trò là trung tâm huyện lỵ với 153,6ha, bố trí năm khu chức năng, gồm: Khu hành chính rộng 10,7ha; khu văn hóa giáo dục, y tế rộng 8,1ha; khu dịch vụ thương mại rộng 15,9ha, khu nhà ở rộng 69,51ha; khu đất cây xanh, vườn hoa, thể dục thể thao rộng 20,55ha; đất giao thông đô thị 28,77ha. Không gian kiến trúc của thị trấn được tổ chức theo tuyến trục ngang song song với quốc lộ 29 và các trục dọc Bắc - Nam cùng ba tuyến giao thông quốc lộ 29 và hai tuyến đường giao thông nội thị. Khu tái định cư có kiểu nhà liền kề từ 150m2-200m2; các khu xóm lâu đời được cải tạo, chỉnh trang kiến trúc truyền thống với kiểu nhà vườn đặc trưng. Tầng cao trung bình của công trình 2-3 tầng với hình thức kiến trúc khai thác tính bản địa và hiện đại. Đặc biệt, khu vực Bàu Sen được đầu tư xây dựng thành khu công viên, là nơi vui chơi, nghỉ dưỡng và là lá phổi xanh của thị trấn.

Trong quá trình xây dựng, thị trấn Phú Thứ ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới để phục vụ nhu cầu tái định cư của các hộ dân bị giải tỏa, hệ thống kỹ thuật (giao thông, điện, nước), các trụ sở cơ quan lãnh đạo và chuyên môn để đảm bảo ổn định công việc điều hành… Các hệ thống hạ tầng kỹ thuật được quy hoạch xây dựng đáp ứng yêu cầu sinh hoạt cho quy mô dân số 10.000 người. Trong đó, giao thông đạt 10-15m2/người, cấp nước sinh hoạt 100-120 lít/người/ngày đêm, thoát nước thải 80-100 lít/ngày đêm…với tổng mức đầu tư cho phần hạ tầng kỹ thuật trên 200 tỉ đồng.

Theo ông Lê Tấn Đễ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ Tầng huyện Tây Hòa, trong hệ thống hạ tầng kỹ thuật thị trấn Phú Thứ, hiện tại mới chỉ hoàn thành và đưa vào sử dụng trụ sở UBND huyện, nhà thi đấu đa năng, trụ sở cơ quan quân sự huyện. Những hạng mục còn lại của đồ án quy hoạch vẫn đang được tiếp tục hoàn thiện và tiếp tục triển khai. Thời gian tới, thị trấn Phú Thứ khẩn trương hoàn thành các dự án chuyển tiếp như trụ sở Huyện ủy, san nền khu tái định cư, đầu tư nâng cấp chợ Phú Thứ… Bên cạnh đó, địa phương nhanh chóng triển khai các dự án mới như kết cấu hạ tầng khu tái định cư, phấn đấu hoàn thành trong năm 2013, san nền công viên cây xanh, các tuyến đường nội thị, hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống thoát nước, bến xe huyện, xây dựng trung tâm thương mại của thị trấn.

Được biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc xây dựng thị trấn Phú Thứ không như kế hoạch đề ra là do vướng giải phóng mặt bằng, phải điều chỉnh lại thiết kế xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Hiện UBND huyện Tây Hòa đang tập trung nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng, đẩy mạnh kêu gọi đầu tư một số dự án lớn theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) như ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Tây Hòa mới đây.

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek