Thứ Ba, 08/10/2024 07:25 SA
Cạnh tranh huy động vốn tại các ngân hàng:
Chuyển từ lãi suất sang chất lượng dịch vụ
Thứ Năm, 15/03/2012 07:26 SA

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước phát đi thông tin về giảm lãi suất tiền gửi còn 13%/năm, các chi nhánh ngân hàng thương mại ở Phú Yên bước vào một cuộc đua về chất lượng dịch vụ, cung cách phục vụ để giữ và thu hút khách hàng gửi tiền.

 

Từ 13/3, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã niêm yết biểu lãi suất tiền gửi VND kỳ hạn 1 tháng trở lên còn 13%/năm, lãi suất tối đa tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng xuống 5%/năm, giảm 1% so với mức lãi suất cũ.

maritime-giao-dich120315.jpg

Ngân hàng vẫn là kênh đầu tư an toàn nhất hiện nay. Trong ảnh: Nhân viên giao dịch Maritime Bank hướng dẫn khách hàng làm thủ tục gửi tiền - Ảnh: L.HẢO

NGÂN HÀNG VẪN LÀ KÊNH ĐẦU TƯ AN TOÀN

Ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên lo ngại: Quy định mới về hạ lãi suất trong giai đoạn hiện nay có thể khiến một số ngân hàng tìm cách vượt trần để hút vốn huy động; người dân chuyển hướng sang đầu tư các kênh khác như vàng, chứng khoán, bất động sản… Còn bà Huỳnh Kim Thoa, Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Phú Yên cho biết: Ngân hàng Nhà nước vừa có chỉ đạo về vấn đề này nên phải chờ một thời gian để xem xét tín hiệu thị trường. Với lãi suất 14%/năm, người dân đã tính toán rất kỹ trước khi gửi tiền, khi lãi suất còn 13%/năm, việc huy động vốn của ngân hàng sẽ ảnh hưởng.

Theo bà Nguyễn Thị Diệu Anh ở phường 9 (TP Tuy Hòa), trước kia, gia đình thường “chia năm xẻ bảy” số tiền nhàn rỗi của mình để gửi ở một số ngân hàng có lãi suất cao, nhưng giờ đây khi ngân hàng thực hiện trần lãi suất như nhau, tôi sẽ chọn ngân hàng nào có uy tín để gửi tiền về một mối. Trong khi đó, ông Huỳnh Nguyễn Cao Nguyên ở phường 7 lại nói: “Tôi không bất ngờ khi ngân hàng hạ lãi suất tiền gửi. Việc giảm 1% lãi suất so với trước đây cũng không ảnh hưởng nhiều đến người gửi vì theo tôi, ngân hàng vẫn là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả nhất”. Tuy nhiên, cũng có một số người dân đã nghĩ đến việc rút tiền để đầu tư vào lĩnh vực khác. Anh Lê Kỳ Phương ở xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) phân tích: Hiện bất động sản đóng “băng”, giá rẻ nên khi lãi suất tiền gửi hạ, tốt nhất là mình rút tiền ra mua nhà, đất, đón đầu chờ giá lên sẽ phát huy hiệu quả đồng vốn hơn.

CẠNH TRANH BẰNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ

Hiện nền kinh tế vĩ mô đã xuất hiện nhiều tín hiệu khả quan, lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng giảm so với cùng kỳ, tỉ giá ổn định, thị trường chứng khoán có dấu hiệu tích cực… Ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) chi nhánh Phú Yên cho biết: Việc giảm trần lãi suất tiền gửi còn 13%/năm là phù hợp. Vì vậy, khả năng huy động vốn của ngân hàng sẽ không biến động lớn. Bằng chứng là nguồn vốn huy động của DongA Bank Phú Yên trong 2 tháng đầu năm 2012 tăng 10% so với cùng kỳ. “Vấn đề lúc này là các ngân hàng phải sẵn sàng bước vào cuộc cạnh tranh huy động vốn bằng chất lượng dịch vụ và cung cách phục vụ. Ngân hàng nào tạo được sự tiện lợi cho khách hàng với chất lượng phục vụ tốt sẽ nắm giữ chìa khóa để thu hút người gửi tiền”, ông Nguyễn Nhất Tuấn nói. Còn theo ông Nguyễn Phú Phong, Giám đốc Ngân hàng Hàng Hải (Maritime Bank) chi nhánh Phú Yên, khách hàng sẽ lựa chọn những ngân hàng có thương hiệu, uy tín để “chọn mặt gửi vàng”. “Hiện các tổ chức tín dụng đều cung cấp những sản phẩm, dịch vụ có nội dung gần giống nhau. Vì vậy, trong quá trình kinh doanh, Maritime Bank sẽ đưa ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường, đồng thời nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc khách hàng”, ông Phong cho biết. Trong khi đó, Vietcombank Phú Yên chú trọng đào tạo nhân viên có tác phong niềm nở, phong cách phục vụ chu đáo, tạo thuận lợi nhất cho khách hàng. Còn Agribank Phú Yên thì tăng cường quảng bá, tiếp thị thương hiệu, dựa vào uy tín và mạng lưới chi nhánh trải rộng trên toàn tỉnh để “hút” tiền nhàn rỗi trong dân.

Ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cho biết: “Hiện tất cả các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đều thực hiện nghiêm trần lãi suất tiền gửi, không có ngân hàng nào huy động vốn vượt mức lãi suất 13%/năm đối với VND. Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên sẽ tăng cường giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng; tổ chức thanh kiểm tra việc huy động vốn, cho vay phi sản xuất, các doanh nghiệp có dư nợ lớn, ngoại tệ… để ngăn chặn, xử lý kịp thời sai phạm”.

LÊ HẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thực phẩm giảm giá
Thứ Tư, 14/03/2012 08:12 SA
Cảnh giác với thịt heo “siêu nạc”
Thứ Tư, 14/03/2012 07:35 SA
Bốn điều kiện để được cấp phép
Thứ Tư, 14/03/2012 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek