Chủ Nhật, 06/10/2024 13:35 CH
Thu nhập ổn định từ nuôi dê
Thứ Sáu, 02/03/2012 11:00 SA

Trong khi nhiều người khác bỏ cuộc thì cha con ông Huỳnh Cò ở khu phố 4, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa vẫn gắn bó với nghề nuôi dê đàn gần 20 năm nay.

 

de-120302.jpg

Anh Lê Văn Hạnh “bồi dưỡng” nhiều lá sầu đông cho dê mới sinh con - Ảnh: T.THỦY

TRỤ VỚI NGHỀ

 

Ông Huỳnh Cò dựng túp lều nhỏ và thường xuyên túc trực ở trại nuôi dê thuộc khu vực rừng dương các phường Phú Thạnh, Phú Đông. Ngoại trừ giờ ăn cơm phải về nhà hoặc khi tập trung cho việc đồng áng, thời gian còn lại ông dành để chăm sóc đàn dê - nguồn thu nhập đáng kể của ông và hai người con. Khi hỏi về nghề, ông cười xòa rồi nói: “Như là duyên nợ vậy. 20 năm trước, tôi là người đầu tiên nuôi dê ở vùng này thì bây giờ cũng là người duy nhất còn trụ với nghề. Đây là nghề lấy công làm lời mà”.

 

Ông Cò kể, một lần ông đến nhà người quen ở Phú Lâm thấy họ nuôi dê, ông mua một cặp về nuôi và từ đó duy trì đến nay. Ông và hai người con rể cùng nuôi chung, năm nào ít nhất mỗi người cũng thu được 40 triệu đồng, nhiều thì vượt lên con số 60-70 triệu đồng. Anh Lê Văn Hạnh, con rể ông Huỳnh Cò, kể: “Lúc trước giá dê thịt cao, người nuôi nhiều, tại vùng này có gần 40 hộ nuôi. Sau đó, dê phát triển nhiều, tư thương ép giá, họ nghỉ hết, chỉ còn lại gia đình tôi. Mấy năm gần đây thị trường tiêu thụ mạnh, những người khác muốn quay lại nghề cũng chẳng được vì Đại đội Ra đa 68 xây tường rào, không còn cho mượn đất. Dê chúng tôi nuôi chỉ bán một ít ở TP Tuy Hòa, còn lại cho xuất chuồng với số lượng lớn đến Gia Lai, Đà Nẵng”.

 

LẤY CÔNG LÀM LỜI

 

Điều lo lắng nhất của người nuôi dê là thức ăn. Khu rừng dương thuộc phường Phú Thạnh, Phú Đông là nơi ông Huỳnh Cò và các con thả dê ăn mỗi ngày. Khi mùa xuân đến, thức ăn của dê là lá dương, đến mùa nắng lá khô trụi thì dê gặm cỏ dưới đất. Song, với cha con ông Huỳnh Cò, đó chỉ là chuyện thả rông, cái chính vẫn là nguồn thức ăn cung cấp tại chuồng cho dê với món khoái khẩu là lá cây sầu đông. Nuôi lâu, họ có rất nhiều kinh nghiệm chăm sóc. Anh Hạnh cho biết, cho dê ăn đầy đủ thì chúng sinh con nhiều hơn. Ngoài việc thả chúng ra rừng dương 5 giờ mỗi ngày (sáng 2 giờ, chiều 3 giờ), khi về chuồng tiếp tục cho ăn. Ông Huỳnh Cò nhớ lại: “Thời cao giá, mỗi con dê bán được 4-5 triệu đồng, sắm được cả lượng vàng. Sau này chúng tôi bán vàng mua đất để mở rộng diện tích trồng lúa cũng như trồng cây sầu đông”.

 

Dê sinh sản nhanh, nhưng muốn có chất lượng thì phải biết thay đổi giống. Anh Hạnh cho biết, muốn nhân giống hiệu quả thì thường xuyên thay đổi dê đực, có nghĩa là sau một thời gian nhân giống, họ đem bán dê đực và đi đến các vùng khác để tuyển con đực mới. Cứ 6-7 tháng dê lớn chừng 25-30kg, cha con ông Huỳnh Cò xuất bán một lần. Hiện dê có giá từ 70.000-90.000 đồng/kg. Phân dê bán 15.000 đồng/bao cho các đại lý mua đưa đi Đắk Lắk. Cứ mỗi tháng, bán được 60 bao, họ có thêm gần triệu đồng.

 

Nuôi dê cộng với làm nông, hàng năm cha con ông Huỳnh Cò có mức thu nhập khá. Anh Hạnh, mỗi năm thu hơn 100 triệu đồng từ nuôi dê và làm lúa. Còn ông Huỳnh Cò vì diện tích trồng lúa ít hơn nên thu được chừng 80 triệu đồng/năm. Với họ, nghề lấy công làm lời này khá ổn định.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek