Chủ Nhật, 06/10/2024 13:27 CH
Ngân hàng hạ lãi suất, doanh nghiệp vẫn khó vay
Thứ Sáu, 02/03/2012 14:00 CH

Hiện các ngân hàng thương mại cổ phần lớn áp dụng mức lãi suất mới nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Tuy nhiên, để có thể tiếp cận được vốn vay với lãi suất thấp, doanh nghiệp phải đáp ứng được những điều kiện mà ngân hàng quy định.

 

vietinbank120302.jpg

Khách hàng làm thủ tục vay vốn tại Phòng giao dịch Sông Cầu của VietinBank Phú Yên - Ảnh: L.HẢO

LÃI SUẤT GIẢM, ĐỦ VỐN CHO VAY

 

Thời gian qua, các ngân hàng lớn như Ngoại thương (Vietcombank), Đầu tư và Phát triển (BIDV), Công thương (VietinBank), NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên lần lượt công bố hạ lãi suất cho vay đối với đồng Việt Nam. Theo đó, lãi suất thấp nhất chỉ còn 14,5%/năm, áp dụng cho những khách hàng của Vietcombank và Agribank thuộc khu vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu. Ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Agribank Phú Yên cho biết: Lãi suất của ngân hàng giảm từ 1%-1,5% đối với mọi khoản vay và gia tăng ưu đãi cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Hiện Agribank Phú Yên áp dụng lãi suất ngắn hạn đối với những hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp ở mức thấp nhất là 15,5%/năm; sản xuất, thu mua, chế biến, xuất khẩu nông sản, thực phẩm và xuất khẩu 14,5%/năm; sản xuất, thu mua, chế biến nông sản, thực phẩm tiêu dùng trong nước 16%; chi phí cung ứng vật tư, dịch vụ kỹ thuật cho sản xuất nông nghiệp nông thôn, lãi suất 16,5%/năm... Lãi suất trung hạn đối với các đối tượng trên lần lượt là 17%-17,5%-18%-18,5%/năm, lãi suất dài hạn thấp nhất là 19%/năm. Theo ông Mẫn, Agribank Phú Yên không thiếu hạn mức tín dụng, khách hàng nào đáp ứng được các điều kiện của ngân hàng sẽ được vay vốn theo quy định.

 

Giám đốc VietinBank Phú Yên Đặng Hồng Lĩnh cũng cho biết: Ngân hàng cho vay ngắn hạn phục vụ nông nghiệp nông thôn, công nghiệp phụ trợ với mức 16,5-17%, doanh nghiệp xuất khẩu bán ngoại tệ cho Vietinbank 16-16,5%, doanh nghiệp vừa và nhỏ 17-18%. Lãi suất cho vay trung hạn ở mỗi nhóm tăng 1,5-2% so với lãi suất ngắn hạn. Hiện ngân hàng chưa áp dụng cho vay dài hạn. Theo ông Lĩnh, năm nay, VietinBank Phú Yên chủ yếu tập trung cơ cấu nợ, xử lý, thu hồi nợ để nâng cao chất lượng tín dụng. Ngân hàng dự kiến tăng trưởng chỉ tiêu tín dụng 10%, ưu tiên cho nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ. Ông Lĩnh khẳng định: Vốn của VietinBank Phú Yên dành cho các lĩnh vực ưu tiên là không thiếu.

 

Mặc dù lãi suất đã giảm và các tổ chức tín dụng đều khẳng định sẵn sàng đáp ứng vốn, nhưng doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn ngân hàng vì điều kiện cho vay chặt chẽ. Theo ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần IDP, đa phần doanh nghiệp nhỏ và vừa cần vốn để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh nhưng không còn đủ tài sản để thế chấp cho khoản vay mới. Trong khi đó, các tổ chức tín dụng đòi hỏi doanh nghiệp phải có tài sản đảm bảo với tỉ lệ cao hơn nhu cầu vay vốn khoảng 20-30% mới được duyệt hồ sơ.

 

nguyen-hung120302.jpg

Doanh nghiệp minh bạch tài chính, có phương án sản xuất kinh doanh khả thi và đủ tài sản thế chấp sẽ dễ tiếp cận nguồn vốn ngân hàng - Ảnh: L.HẢO

DOANH NGHIỆP PHẢI ĐÁP ỨNG ĐIỀU KIỆN VAY

 

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên Nguyễn Ngọc Khố cho biết: Năm 2011, dư nợ cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm đến 45% tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh. Chỉ có khoảng 20% doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn không tiếp cận được vốn vì doanh nghiệp không đảm bảo các điều kiện vay như thiếu tài sản thế chấp, chưa minh bạch về tài chính, vốn tự có thấp, phương án kinh doanh chưa khả thi… Thêm vào đó, việc các ngân hàng thương mại chạy đua huy động đã đẩy lãi suất cho vay lên cao, có thời điểm đến 20-23%, doanh nghiệp trong những tháng đầu năm 2011 sản xuất không đảm bảo lợi nhuận nên cũng không muốn vay vốn.

 

Theo Giám đốc Agribank Phú Yên Trần Minh Mẫn, để tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng thuận lợi với mức lãi suất hợp lý, doanh nghiệp cần minh bạch tài chính, có phương án sản xuất, kinh doanh và kế hoạch trả nợ rõ ràng, giúp ngân hàng có cơ sở quyết định cho vay. Doanh nghiệp giữ uy tín khi giao dịch, vay trả đúng hạn, có mối quan hệ truyền thống với ngân hàng sẽ được ưu tiên cho vay với mức lãi suất “mềm” hơn.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Khố, trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên tập trung chỉ đạo thực hiện định hướng bằng các biện pháp phù hợp để phát triển kinh tế địa phương, đáp ứng vốn cho các nhóm, ngành ưu tiên là cho vay sản xuất kinh doanh, nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp phụ trợ. Năm 2012, các ngân hàng thương mại sẽ mở rộng đối tượng cho vay theo chỉ thị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, phấn đấu tăng trưởng tín dụng 15-17%; đồng thời cố gắng kéo giảm lãi suất theo tín hiệu của thị trường. Về phần mình, các doanh nghiệp cũng phải tự nỗ lực, đáp ứng đủ điều kiện vay vốn để ngân hàng dễ giải ngân cho vay. Đây cũng là thời điểm để doanh nghiệp tự cơ cấu lại nguồn vốn, điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, chọn trọng tâm đầu tư thích hợp. “Trước khi nghĩ đến vay vốn ngân hàng, doanh nghiệp cũng nên tìm hiểu các kênh huy động vốn khác như thuê tài chính hay liên doanh liên kết với các đối tác. Bên cạnh đó, đơn vị cũng phải đảm bảo nguồn vốn tự có trước khi quyết định đầu tư”, ông Khố nói thêm.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek