Thứ Hai, 07/10/2024 13:21 CH
Thâm canh mía ở Sơn Giang (huyện Sông Hinh):
Hiệu quả thấy rõ, nông dân vẫn băn khoăn
Thứ Ba, 21/02/2012 08:30 SA

Đưa những giống mía mới năng suất cao vào sản xuất và thực hiện thâm canh mía có tưới nước ở xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh) đã mang lại hiệu quả cao, mở ra hướng phát triển kinh tế cho nông dân.

 

Mia120221.jpg

Nông dân xã Sơn Giang (Sông Hinh) thu hoạch mía niên vụ 2011-2012 - Ảnh: V.THÙY

Xã Sơn Giang được quy hoạch là vùng nguyên liệu mía của Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa, cây mía đã gắn bó với bà con nông dân nhiều năm nay. Với kinh nghiệm và sự đầu tư thâm canh của nông dân, năng suất mía ở đây tăng đều hàng năm. Ông Nguyễn Văn Long ở thôn Tân Giang có hơn 2,4ha đất trồng mía năm thứ hai, với hai lần bón phân NPK, mỗi lần khoảng 500kg, sản lượng mía năm nay đạt gần 160 tấn. Trừ chi phí phân bón, công vận chuyển, lợi nhuận hơn 30 triệu đồng/ha. Ông Long cho biết: “Với chất đất thịt pha cát, giống mía KM84 đang trồng rất phù hợp, năng suất cao, ổn định, ít gãy đổ. Trong số diện tích trên, có khoảng một sào được tưới nước, mía phát triển vượt trội, năng suất tăng gần gấp rưỡi so với mía không tưới ở cùng rẫy”. Ông Vũ Bảo Toàn cũng ở thôn Tân Giang, trong niên vụ mía 2011-2012 thâm canh 8 sào mía có tưới nước, sản lượng đạt hơn 80 tấn. Ông Toàn cho hay, nhờ chủ động tưới nước nên việc bón phân cho mía được kịp thời, không phải chờ đợi mưa như những năm trước. Phương pháp tưới là áp dụng theo địa hình, dùng ống nhựa dẫn nước từ kênh thủy lợi và cho chảy từ cao xuống thấp. Quan trọng nhất là lúc mía còn non, sau khi tưới, đất đủ ẩm sẽ được cày rãnh, bón phân. Vài ngày sau, mía bén rễ sẽ được tiếp tục tưới nước để giữ ẩm…

 

Bà Lê Thị Duy Thanh, cán bộ nông nghiệp xã Sơn Giang cho biết, niên vụ mía 2011-2012, nông dân trong xã trồng hơn 300ha mía, năng suất bình quân ước đạt 70 tấn/ha. Trong số diện tích trên, có khoảng 7ha được UBND xã Sơn Giang cho thí điểm thâm canh có tưới nước. Ở những diện tích này, mía hầu như ít bị sâu bệnh, không bị ngã đổ, năng suất tăng khoảng 30-40 tấn/ha. Với giá mía như hiện nay, sau khi trừ các khoản chi phí thu nhập tăng 20 triệu đồng/ha. Hiệu quả thấy rõ, nông dân xã Sơn Giang phấn khởi và đang mở rộng diện tích, chú trọng hơn đến việc thâm canh mía có tưới nước… Tuy nhiên, việc triển khai mở rộng diện tích mía ở xã Sơn Giang vẫn gặp khó khăn. Theo bà Lê Thị Duy Thanh, công trình thủy lợi kênh chính tây thuộc hệ thống thủy lợi sau thủy điện Sông Hinh đã khánh thành, nhưng vẫn do Công ty Thủy lợi 7 quản lý. Với lý do là hệ thống kênh mương nội đồng chưa hoàn thiện nên Công ty Thủy lợi 7 chỉ mở nước về hồ Suối Thị mỗi tuần 1 đến 2 lần. Do dung lượng hồ Suối Thị nhỏ, xã chỉ đủ điều tiết nước tưới cho hơn 100ha lúa, lượng nước thừa còn lại mới sử dụng để tưới mía. Mặt khác, người trồng mía không mạnh dạn đầu tư bơm tưới vì chi phí quá cao. Ông Hứa Văn Nhay, thôn Nam Giang, cho hay: “Tôi có gần 3ha đất trồng mía, nếu mua máy nổ, đầu bơm, ống dẫn nước cũng phải hết 15-20 triệu đồng, chưa kể chi phí xăng dầu, nhân công, mỗi lần tưới hết 2-3 triệu đồng/ha. Với các khoản chi phí như vậy thì lợi nhuận không nhiều lắm nên đành nhờ nước trời”. Ông Nhay cho biết thêm, hầu hết các hộ dân trong xã chỉ sử dụng máy bơm khi cấp thiết để cứu mía trong những đợt nắng hạn gay gắt kéo dài.

 

Ông Phạm Quốc Thông, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang, cho biết: Hiệu quả mang lại từ mô hình thâm canh mía có tưới trong thời gian qua là những tín hiệu đáng mừng, mở ra hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả cây trồng trên một diện tích đất sản xuất. Đây cũng là giải pháp quan trọng được Đảng ủy, chính quyền xã xác định góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Trong thời gian tới, xã sẽ có những đánh giá cụ thể về mô hình này, đồng thời phối hợp với Phòng NN-PTNT huyện mở các lớp tập huấn nhằm chuyển giao công nghệ trồng mía thâm canh có tưới nước để triển khai về các thôn và tuyên truyền cho bà con biết để nhân rộng mô hình. Công trình kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng với tổng vốn đầu tư khoảng 18 tỉ đồng đang triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành vào giữa năm nay. Sau khi hoàn thành, toàn bộ diện tích mía, trừ khu vực thôn Suối Biểu, sẽ được cung cấp nước đầy đủ để phục vụ cho việc thâm canh mía có nước tưới. Xã cũng đã quy hoạch diện tích trồng mía có tưới khoảng 400ha, giảm những diện tích mía trên đồi cao kém hiệu quả…

 

Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh cho biết, huyện đã đề nghị Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa mở thêm một nhà máy ép mía (dự kiến đặt tại khu vực giáp ranh giữa hai xã Ea Bar và Ea Ly), đồng thời khuyến khích mở rộng diện tích mía từ 5.000ha lên 8.000ha, trong đó chú trọng nâng diện tích thâm canh mía có tưới. Huyện Sông Hinh cũng đã quy hoạch Sơn Giang là một trong những địa phương sẽ cung cấp mía giống cho toàn huyện. Với hiệu quả của mô hình mía tưới nước ở Sơn Giang, Phòng NN-PTNT huyện sẽ triển khai, tuyên truyền để bà con nông dân trên địa bàn có điều kiện thực hiện nhân rộng.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek