Thứ Ba, 08/10/2024 07:31 SA
Chi cục Thuế huyện Phú Hòa:
Tập trung thu dứt điểm thuế môn bài năm 2012
Thứ Sáu, 10/02/2012 10:05 SA

Nhờ tích cực tuyên truyền, kiểm tra và có biện pháp thích hợp nên những năm gần đây, Chi cục Thuế huyện Phú Hòa luôn sớm hoàn thành thu thuế môn bài ngay từ quý I và là đơn vị dẫn đầu ngành Thuế Phú Yên trong lĩnh vực này.

 

thue-mon-bai120210.jpg

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Phú Hòa tuyên truyền lưu động chính sách thuế - Ảnh: CTV

Huyện Phú Hòa hiện có khoảng 100 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh tổng hợp cùng hơn 1.000 hộ kinh doanh cá thể thuộc diện nộp thuế môn bài. Ngay từ tháng 11 năm trước, Chi cục Thuế huyện Phú Hòa đã phối hợp với các xã, thị trấn điều tra doanh thu, thu nhập thực tế của các tổ chức, cá nhân kinh doanh để phân loại và xếp bậc thuế môn bài theo quy định. Cuối tháng 12 hàng năm, Chi cục Thuế phát hành thông báo nộp thuế đến các tổ chức, cá nhân liên quan; đồng thời niêm yết công khai danh sách hộ nộp thuế, mức thuế để tiến hành thu ngay từ đầu năm 2012. Trong năm nay, việc thu thuế của các hộ cá thể, cá nhân kinh doanh cơ bản vẫn giữ nguyên bậc thuế môn bài như năm 2011. Trong trường hợp có sự thay đổi hoặc mới bắt đầu kinh doanh, Chi cục Thuế huyện Phú Hòa căn cứ vào quy định, tình hình thực tế tại địa phương để xác định bậc môn bài thích hợp.

 

Thuế môn bài được áp dụng thu cho các đối tượng là hộ kinh doanh nhỏ lẻ và các doanh nghiệp hoạt động theo quy mô nhỏ mà các hoạt động thuế do chi cục thuế huyện, thành phố quản lý. Mức thu cao nhất đối với loại thuế này là 3 triệu đồng và thấp nhất là 50.000 đồng.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Phú Hòa Dương Công Diệp cho biết: Đặc thù của thuế môn bài là số lượng ít nhưng nguồn thu phân tán, nhỏ lẻ từ các doanh nghiệp đến hộ kinh doanh buôn bán trên địa bàn toàn huyện. Do vậy, đơn vị phải phân loại giới tính, độ tuổi, trình độ văn hóa… của đối tượng chịu thuế để có kế hoạch tuyên truyền, vận động phù hợp theo quy trình “khó trước dễ sau”. Với những trường hợp khó thu, Chi cục Thuế tìm hiểu nguyên nhân, tác động vào những người cố tình dây dưa, chậm nộp thuế nhằm giúp họ thay đổi nhận thức. Theo phương châm “cán bộ đi trước, làng nước đi sau”, đơn vị tập trung vận động cán bộ đảng viên gương mẫu nộp thuế để người dân noi theo. Bên cạnh đó, cán bộ thuế còn kiên trì tuyên truyền, theo dõi sát hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ cá thể để nắm bắt tình hình, kịp thời chia sẻ khó khăn, động viên các đối tượng nộp thuế đúng hạn. Chi cục Thuế cũng tham mưu với UBND huyện Phú Hòa có văn bản chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm phối hợp hoàn thành nhiệm vụ thu thuế môn bài năm 2012. Ngoài ra, đội tuyên truyền, hỗ trợ thuế của chi cục còn thực hiện tuyên truyền lưu động ở các xã, thị trấn trên địa bàn. Nhờ vậy, trong những năm qua, Chi cục Thuế huyện Phú Hòa luôn sớm hoàn thành công tác thu thuế môn bài, liên tục dẫn đầu ngành Thuế trong lĩnh vực này. Đến đầu tháng 2/2012, đơn vị này đã thu được 507 triệu đồng thuế môn bài, đạt khoảng 90% số thuế phải thu theo đối tượng được lập bộ, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2011.

 

Theo ông Dương Công Diệp, thuế môn bài có tổng thu không lớn nhưng là sắc thuế đầu tiên của năm, nếu thu đạt ngay từ đầu năm sẽ góp phần tạo đà vững chắc để đơn vị thực hiện dự toán cả năm. Thu thuế môn bài tốt còn giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về thuế. Thông qua việc thu thuế môn bài, cơ quan thuế có điều kiện đánh giá, điều chỉnh những biện pháp, cách thức thu, nhất là công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Vì những nguyên nhân đó, Chi cục Thuế huyện Phú Hòa quyết tâm thu dứt điểm thuế môn bài trong quý I/2012 để tập trung thu các sắc thuế khác.

 

Không chỉ đẩy nhanh việc thu thuế môn bài, trong năm 2012, Chi cục Thuế huyện Phú Hòa còn tập trung thực hiện tốt công tác quản lý, chống thất thu thuế. Đơn vị sẽ triển khai các luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và bảo vệ môi trường, tăng cường công tác hỗ trợ tuyên truyền pháp luật thuế, tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân nộp thuế.

  

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek