Thứ Tư, 09/10/2024 06:17 SA
Phát triển công nghiệp khai khoáng:
Theo hướng thân thiện với môi trường
Thứ Năm, 02/02/2012 07:33 SA

Tỉnh ủy vừa ban hành kế hoạch phát triển khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, công tác quản lý, khai thác theo hướng thân thiện với môi trường. 

 

gieng-tien120202.jpg

Khai thác tận thu bantonit tại hồ Giếng Tiên, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa năm 2010 - Ảnh: P.NAM

 

ƯU TIÊN DOANH NGHIỆP TRONG NƯỚC

Phú Yên hiện có 150 điểm quặng và mỏ khoáng sản, trong đó nhiều khoáng sản có trữ lượng lớn, giá trị thương mại cao, như: diatomit, đá ốp lát, nước khoáng nóng, các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường… Theo quy hoạch, tỉnh ưu tiên cho những doanh nghiệp trong nước có công nghệ tiên tiến và thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, tỉnh cũng kiên quyết xử lý triệt để tình trạng khai thác, chế biến khoáng sản trái phép, không cấp phép cho các doanh nghiệp khai thác, xuất khẩu quặng thô và các doanh nghiệp đưa lao động nước ngoài vào khai thác nhằm phấn đấu đến năm 2020 tạo ra một số sản phẩm có thế mạnh, như: diatomit, vàng, đá ốp lát… Trong đó xây dựng nhà máy sản xuất bột trợ lọc từ diatomit công suất 5.000 - 10.000 tấn/năm để thay thế hàng nhập khẩu, tiến đến xuất khẩu, sản xuất các sản phẩm xử lý môi trường cho nuôi trồng thủy sản.

Riêng đá ốp lát, Phú Yên có tổng trữ lượng khoảng 20 triệu m3 với bảy mỏ đá đang hoạt động, nhưng chỉ đạt 50% công suất. Vì vậy, tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để các nhà máy khai thác hết công suất trên cơ sở đầu tư có chiều sâu và mở rộng sản xuất. Đối với các dự án đăng ký mới, tỉnh lựa chọn những doanh nghiệp có tiềm lực về vốn, kinh nghiệm khai thác, dự án phải có công nghệ, thiết bị hiện đại và thân thiện với môi trường.

Đối với nước khoáng, ngoài việc tiếp tục khai thác điểm nước khoáng Phú Sen với công suất từ 10 - 20 triệu lít/năm, tỉnh kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện dự án đa mục tiêu, xây dựng mới một nhà máy sản xuất nước khoáng công suất 15 - 20 triệu lít/năm gắn với đầu tư các điểm tắm nước nóng, du lịch và nghỉ dưỡng…

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ

Theo UBND tỉnh, hiện tình trạng khai thác khoáng sản không có giấy phép vẫn diễn ra phức tạp, chủ yếu là khai thác làm vật liệu xây dựng, vàng gốc, vàng sa khoáng, đá ốp lát, diatomit, sét cao lanh, sét bantonit. Nguyên nhân chính là do công tác quản lý nhà nước ở địa phương chưa chặt chẽ, một số nơi có dấu hiệu buông lỏng, đùn đẩy trách nhiệm. Sở TN-MT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản.

Riêng trong năm 2011, Sở TN-MT đã thẩm định, trình UBND tỉnh cấp chín giấy phép thăm dò, 26 giấy phép khai thác khoáng sản và một giấy phép khai thác tận thu, đồng thời tổ chức kiểm tra 52 tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn, phổ biến Luật Khoáng sản. Đơn vị này còn phối hợp với các ngành liên quan, thu thập các thông tin, tài liệu phục vụ công tác bổ sung, chỉnh sửa khoanh vùng khu vực cấm và tạm thời cấm hoạt động khoáng sản đến năm 2020, rà soát, kiểm tra hồ sơ các đơn vị hoạt động khoáng sản để tổng hợp trữ lượng khai thác.

Đối với tài nguyên nước, Sở TN-MT đã tham mưu UBND tỉnh cấp 14 giấy phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước, đồng thời rà soát, yêu cầu các đơn vị lập hồ sơ, đề nghị cấp phép 52 công trình cấp nước tập trung thuộc chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; 11 đơn vị khai thác, chế biến khoáng sản; 16 bệnh viện; 12 đơn vị khai thác, sử dụng nước cho nông nghiệp; hai đơn vị khai thác, sử dụng nước cho thủy điện. Trên cơ sở đó, thực hiện quy hoạch tổng thể sử dụng tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh đến năm 2015 và dự báo đến năm 2020, Sở TN-MT đang triển khai dự án Capas nhằm đánh giá dữ liệu và thu thập thông tin dữ liệu hiện có về tài nguyên nước; lập báo cáo hiện trạng và kế hoạch quan trắc tài nguyên nước; tiến hành khoan quan trắc các giếng nước dưới lòng đất; xây dựng chiến lược truyền thông và thực hiện chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về tài nguyên nước; tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ cơ sở trong quản lý tài nguyên nước, triển khai các mô hình “Hương ước bảo vệ nguồn nước” và “Câu lạc bộ dòng sông quê em”.

Ông Nguyễn Như Thức, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, ngoài tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến Luật Khoáng sản và các văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý tài nguyên khoáng sản cho cán bộ quản lý và các tổ chức, cá nhân có hoạt động khoáng sản, ngành đang hoàn thiện quy định tổ chức quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Khi có hướng dẫn của Chính phủ sẽ triển khai đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo Luật Khoáng sản, đồng thời tiến hành khảo sát, khoanh nối khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, Sở TN-MT cũng kiểm tra việc thực hiện theo giấy phép của các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản; lập đề cương dự án điều tra, đánh giá xác định vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trong các tầng chứa nước trầm tích đệ tứ vùng TP Tuy Hòa và huyện Đông Hòa; đẩy mạnh công tác thẩm định hồ sơ đề nghị cấp phép thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước và giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất theo quy định; tăng cường công tác cấp phép hoạt động khí tượng thủy văn chuyên dùng, kiểm tra việc thực hiện các quy định về quan trắc khí tượng thủy văn phục vụ vận hành tại các hồ chứa thủy điện, thủy lợi.

PHƯƠNG NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek