Thứ Hai, 30/09/2024 20:22 CH
Cho thuê tài chính:
Kênh “tiếp vốn” hiệu quả cho doanh nghiệp
Thứ Sáu, 10/11/2006 13:58 CH

Cho thuê tài chính (TTC) là loại hình tín dụng khá phù hợp với doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ, đang phát triển mạnh ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, tại Phú Yên, thì có đến 95% DN vừa và nhỏ nhưng lại thiếu thông tin về loại dịch vụ này.

 

061110-vay-tien.jpg

Khi cần vốn, nhiều doanh nghiệp Phú Yên chỉ biết tìm đến ngân hàng mà chưa để ý đến việc thuê tài chính - Ảnh: Q.Thuần

 

Theo các chuyên gia ngân hàng, chi phí TTC bao giờ cũng ít hơn hoặc chỉ bằng chi phí vốn vay ngân hàng. Giám đốc Công ty cho TTC thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn thương tín (Sacombank Leasing) Phan Bích Vân phân tích: “TTC là hình thức tài trợ tín dụng thông qua việc cho thuê các loại tài sản, máy móc, thiết bị, phương tiện vận chuyển… Bên cho thuê chuyển giao tài sản cho người thuê sử dụng trong thời gian nhất định. Bên thuê có nghĩa vụ trả một số tiền cho bên cho thuê tương ứng với quyền sử dụng và quyền hưởng dụng. Điều đó có nghĩa là DN giải toả được áp lực về tài sản thuế chấp so với vốn vay ở ngân hàng”. Bà Vân cũng cho biết thêm, hiện nay hình thức cho TTC ở các nước phát triển chiếm khoản 50% thị phần tín dụng cho DN vừa và nhỏ. Còn ở Việt Nam dư nợ của tổng số 10 công ty cho TTC hiện là 5.500 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với nhu cầu vốn mà DN đang cần. Trong khi đó, TTC luôn là khoản tài trợ tín dụng trung và dài hạn, khoản phí trả trước tương đối thấp so với giá trị tài sản thuế chấp cần phải có để vay được khoản vốn đầu tư từ ngân hàng, giảm được một phần thuế thu nhập DN.

 

Thế nhưng, trong hơn 800 DN của Phú Yên chỉ có một vài DN biết đến loại hình dịch vụ này. Ví dụ, hai DN vận tải và thương mại Thuận Thảo và Ái Cúc (TP Tuy Hoà) đang có quan hệ tín dụng với Công ty cho TTC thuộc Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Chi nhánh Khánh Hoà để đầu tư cải tiến đội xe khách chất lượng cao và taxi. Nhiều DN Phú Yên khác đang cần vốn để đổi mới công nghệ, mua sắm thiết bị, nhưng thay vì tìm sự giúp đỡ của các công ty cho TTC, họ lại tìm đến các ngân hàng, mặc dù điều kiện vay vốn khó hơn. Điều này cho thấy, DN còn thiếu thông tin và chưa hiểu rõ những lợi ích của dịch vụ cho TTC. “Chúng tôi đang làm việc với các đối tác nước ngoài để tìm nguồn vốn tài trợ lãi suất thấp cho DN nhằm mục đích tạo ra các dịch vụ tư vấn hỗ trợ chuyên nghiệp, kinh nghiệm quản trị và tài chính chuyên nghiệp nhất của Sacombank” – bà Vân nhấn mạnh.

 

Một số chuyên gia lưu ý rằng, dịch vụ thuê, mua tài chính đáp ứng linh hoạt các nhu cầu vốn của DN, DN có tài sản cố định không sử dụng đến có thể bán, cho thuê lại để lấy vốn lưu động hoặc để đáp ứng nhu cầu sử dụng thiết bị, máy móc trong thời gian ngắn. DN có thể thuê chứ không mua. Sự gần gũi giữa các công ty cho TTC với DN vừa và nhỏ Phú Yên sẽ tiếp sức mở rộng đầu tư sản xuất – kinh doanh để duy trì vị trí cạnh tranh ngay tại thị trường nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu. 

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek