Thứ Năm, 10/10/2024 06:25 SA
Cá ngừ đại dương Phú Yên:
Hướng đến thương trường quốc tế
Thứ Sáu, 06/01/2012 11:00 SA

Khát vọng làm giàu từ biển đã thôi thúc nhiều ngư dân (khu phố 6, phường Phú Đông và phường 6 (TP Tuy Hòa) không chỉ can trường bám biển để mưu sinh mà còn nỗ lực trên hành trình đưa sản phẩm cá ngừ đại dương đến với thương trường quốc tế. Hoạt động của họ có hiệu quả một phần có sự hỗ trợ của lực lượng biên phòng.

 

THÀNH QUẢ CHINH PHỤC BIỂN KHƠI

 

CNDD120106.jpg

Cá ngừ đại dương về cảng cá phường 6, TP Tuy Hòa - Ảnh: X. HIẾU

5 năm liên tục được mùa cá ngừ đại dương, Lương Công Đông, chàng trai 30 tuổi của làng biển Đông Tác (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) được biết đến không chỉ là một chủ tàu, một thuyền trưởng trẻ, giỏi giang chuyện nghề, can trường với sóng gió mà còn là một trong những người thành đạt của làng “đánh bắt xa bờ”. Mỗi năm, tàu cá của anh đi khoảng 10 chuyến biển, khai thác hàng chục tấn cá ngừ đại dương, đem về cho gia đình hơn một tỉ đồng; mỗi lao động trên phương tiện có thu nhập hơn trăm triệu đồng.

 

Cũng như Lương Công Đông, thuyền trưởng tàu cá PY-92179 TS Nguyễn Thanh Hiệp đã có hơn 10 năm lênh đênh trên những chuyến tàu đánh bắt cá ngừ đại dương ngoài biển xa. Mùa mưa bão năm 2009, chiếc tàu cá 90CV của gia đình anh bị gió bão đánh chìm ngoài vùng biển gần Trường Sa. Hiệp cùng anh em lao động may mắn được tàu bạn vớt lên, đưa về bờ. Sau hiểm họa ấy, anh và gia đình đã nỗ lực tích góp tiền từ thanh toán bảo hiểm tàu, vay mượn thêm hàng trăm triệu để đóng mới chiếc tàu 280CV. Đầu năm 2010, chiếc tàu được hạ thủy và bắt đầu vươn khơi xa. Từ đó đến nay, Hiệp và anh em lao động đánh bắt từ 2,5 - 3,5 tấn cá sau mỗi chuyến biển; thu nhập mỗi chuyến biển từ 8-9 triệu đồng/mỗi lao động.

 

Thượng tá Trần Anh Đức, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tuy Hòa cho biết: “Hai năm qua, ngư dân TP Tuy Hòa bội thu cá ngừ đại dương. Hơn 90% chủ tàu có lãi, trong đó phần nhiều lãi cao. Có được vậy là nhờ bà con ngư dân đã có một quá trình tích lũy kinh nghiệm, mày mò, học hỏi và luôn nỗ lực tìm kiếm phương cách để khai thác cá ngừ đại dương hiệu quả nhất”.

 

HƯỚNG LÀM GIÀU BỀN VỮNG

 

Một thời cặm cụi, lam lũ giữa biển khơi mà quanh năm vẫn thiếu hụt, lão ngư Phan Thuẫn không ngờ có ngày mình được đến với lớp tập huấn do Cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Trung ương vừa tổ chức ở Quy Nhơn cho ngư dân các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Ông hào hứng nói về các tiêu chí để một sản phẩm cá ngừ đại dương được thị trường quốc tế công nhận, hay về trình tự thủ tục xuất khẩu sản phẩm thủy sản vào thị trường châu Âu.

 

Ông Thuẫn mạch lạc giải thích: “Một sản phẩm cá ngừ đại dương được thị trường quốc tế chấp nhận phải đảm bảo nhiều tiêu chí. Trong đó, cá được đánh bắt phải đảm bảo chất lượng và phải có chứng nhận của Cục Hải sản, phải có “nhật ký hành trình chuyến biển”, có báo cáo cụ thể rõ ràng”.

 

Chuyện tưởng chừng rất lạ lẫm, xa xôi, tận quốc gia nào, mà bây giờ ông Thuẫn đã vanh vách, “thấm nhuần”. Là một trong 8 ngư dân Phú Yên được mời dự lớp học, ông Thuẫn biết mình sẽ phải là một trong những tuyên truyền viên tích cực, góp phần xây dựng một tư duy làm ăn hiện đại và bền vững cho nghề đánh bắt cá ngừ đại dương ở Phú Yên. “Phải vươn lên tiếp cận với thế giới văn minh hiện đại thì mới làm giàu bền vững. Vì mục tiêu nâng cao giá trị của sản phẩm, vì sự giàu có của ngư dân làng cá ngừ đại dương này, chắc chắn tôi cũng sẽ làm được” ông Thuẫn nói, trong ánh mắt ông ngời sáng khát vọng về một tương lai rạng rỡ cho những con tàu đánh bắt cá ngừ đại dương trước mùa xuân mới 2012.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek