Thứ Năm, 10/10/2024 08:17 SA
Lo ruộng ngập mặn
Thứ Năm, 05/01/2012 11:00 SA

So với năm ngoái, vụ đông xuân 2011-2012 tại các cánh đồng Gò Giữa, Gò Bùn ở xã An Cư (huyện Tuy An) gieo sạ đúng theo lịch thời vụ mà ngành nông nghiệp đưa ra. Tuy nhiên, nhiều nông dân vẫn lo ngại vì triều cường có thể xâm thực trên 100ha lúa.

 

ngap-man-120105.jpg

Cánh đồng Gò Giữa, xã An Cư (Tuy An), nông dân sạ lần 2, nhiều người lo sợ sắp đến cánh đồng này sẽ ngập mặn - Ảnh: H.NAM

NƯỚC BỦA VÂY LÚA NON

 

Ông Trần Văn Hiệp, ở thôn Phú Tân 1, xã An Cư cho biết: “Đợt mưa lớn vừa rồi đã làm cho nhiều diện tích lúa ở cánh đồng Gò Giữa, Gò Bùn bị hư hại phải gieo sạ lại. Nguyên nhân của ngập úng cục bộ là do thấp trũng, nước mặn tràn vào làm cho dòng chảy nước ngọt trên cánh đồng đọng lại khiến lưu lượng nước thoát chậm, vì thế nước mặn kết hợp với nước ngọt gây ngập úng kéo dài”. Vụ đông xuân năm nay, ông Hiệp sạ hai sào ruộng thì cả hai sào bị nước “ngâm” nhiều ngày làm lúa thối toàn bộ. “Hiện lúa giống đã nảy mầm chờ nước rút gieo sạ một sào ruộng còn lại. Thời tiết lạnh và mưa rải rác, không biết lúa non có sống nổi hay không? Nếu mưa to thì diện tích lúa gieo sạ đã ra lá non cũng có nguy cơ hư hại”, ông Hiệp nói.

 

Ông Bùi Văn Tân ở cùng thôn với ông Hiệp cũng lo lắng, mấy ngày nay để xem mực nước đã rút được bao nhiêu. Vừa qua, vất vả lắm ông mới gieo sạ được một sào lúa, nhưng sau đó bị chìm trong nước, lúa hư hoàn toàn. Hết lúa giống, ông Tân phải lấy lúa thịt gieo sạ lại, nhưng vẫn lo sợ, vì nếu lúa tiếp tục hư thì không biết lấy đâu ra lúa để gieo sạ lại lần nữa.

 

Cũng tại các cánh đồng ở xã An Cư, vụ đông xuân năm ngoái phải lùi thời gian gieo sạ do tình trạng xâm nhập mặn lấn sâu vào đất liền. Nguyên nhân là do tuyến bao ngăn mặn từ Đồng Cò qua Gò Bùn sau mỗi đợt lũ lụt bị bào mòn thấp dần nên nước mặn tràn vào ruộng. Hơn nữa, cống cầu Long Phú đã bị mưa lũ những năm qua gây hư hỏng, không còn phát huy khả năng ngăn mặn.

 

NƠM NỚP LO NGẬP MẶN

 

Tình trạng ngập mặn ở các cánh đồng xã An Cư đã xảy ra nhiều năm, mặc dù đã được hợp tác xã hỗ trợ giống, nhưng nhiều nông dân vẫn phải bỏ tiền túi ra trả các khoản chi phí khác gần 150.000 đồng/sào.

Theo kinh nghiệm của nhiều người nông dân, nếu gió mùa đông bắc thổi mạnh như hiện nay, thì sắp đến sẽ có đợt triều cường kéo dài, vì thế nhiều người sạ xong vẫn nơm nớp lo cây lúa bị ngập mặn. Ông Hồ Không, ở thôn Phú Tân 1 cho biết: “Nếu triều cường xâm thực thì khả năng một vài ngày đến nước mặn sẽ tràn vào ruộng. Trước đây, có năm lúa mới 5-10 ngày tuổi, nước mặn tràn vào, lúa ngã rạp. Sau khi nước rút, nông dân phải dùng máy bơm hoặc tháo nước ngọt từ các kênh vào để rửa phèn, đồng thời phun thuốc dưỡng, tuy nhiên lúa không chịu nổi độ mặn cao cứ lụn dần, phải sạ lại”. Lo ngại nhất hiện nay của nông dân là sắp đến cửa biển An Hải mở, nước mặn tràn lên phía thượng lưu của đầm Ô Loan và xâm thực sâu vào đất sản xuất với tốc độ nhanh.

 

Theo ông Trần Sáu, Phó phòng NN-PTNT huyện Tuy An, vụ đông xuân năm ngoái do ảnh hưởng đợt triều cường cuối tháng Chạp nên khoảng 20ha phải sạ sau tết, năng suất lúa có bị giảm do sạ muộn. Về lâu dài huyện, tỉnh nên đầu tư kiên cố đập ngăn mặn qua đầm Ô Loan và có hệ thống cống đóng mở tự động để đảm bảo thoát úng và ngăn mặn, giúp ổn định các vùng sản xuất nông nghiệp khu vực đầm Ô Loan.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek