Chủ Nhật, 13/10/2024 14:18 CH
Vay vốn tiêu dùng:
Cầu lớn, cung nhỏ giọt
Thứ Ba, 29/11/2011 07:30 SA

Sửa chữa nhà, mua xe… từ nguồn vốn vay của ngân hàng đã trở thành nhu cầu bình thường của người dân Phú Yên từ nhiều năm nay, nhất là dịp cuối năm. Tuy nhiên tại thời điểm này, việc vay vốn phục vụ nhu cầu tiêu dùng không hề dễ dàng.

Ngan-hang111129.gif

Khách hàng vay tiền tại Chi nhánh DongA Bank Phú Yên - Ảnh: M.NGUYỆT

Đầu tháng 11, cần tiền để sửa chữa nhà, ông Lê Văn Thức, giáo viên ở xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) liên hệ với một ngân hàng thương mại cổ phần ở phường 4 (TP Tuy Hòa) để vay 40 triệu đồng. Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng này cho biết hiện rất khó giải quyết các khoản vay vốn phục vụ tiêu dùng do không khuyến khích mở rộng cho vay lĩnh vực này. Tương tự, ông Thức “gõ cửa” một số ngân hàng thường mời chào gửi tiền tiết kiệm trên các phương tiện đại chúng, băng rôn treo ở các góc đường, ông cũng nhận được câu trả lời: Ngân hàng đang tạm ngưng giải quyết vay tiêu dùng, chỉ tập trung vốn phục vụ sản xuất!.

Không chỉ riêng ông Thức, nhiều khách hàng trong tỉnh phản ánh rằng, rất khó tiếp cận vốn vay của ngân hàng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Bà Dương Thị Tuyết ở phường Phú Lâm, công tác tại một cơ quan của tỉnh cho biết: Các năm trước, vào thời điểm này tôi có thể vay tín chấp qua lương cùng lúc tại 2-3 ngân hàng, chỉ cần lãnh đạo cơ quan xác nhận là được. Còn nay, tôi chỉ vay được mỗi một ngân hàng, với 30 triệu đồng, vì ngân hàng yêu cầu lãnh đạo cơ quan xác minh lại các khoản vay tại các ngân hàng trước đó.

Qua khảo sát một số chi nhánh ngân hàng trên địa bàn Phú Yên, chúng tôi nhận thấy hầu hết các ngân hàng không khuyến khích vốn để phục vụ khách hàng vay trang trải các khoản chi tiêu trong gia đình. Nhân viên một ngân hàng thương mại cổ phần có trụ sở trên đường Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) cho biết, tại đây đã tạm đóng khoản vay tiêu dùng, vì chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đã chạm trần.

Bà Huỳnh Kim Thoa, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) tại Phú Yên thừa nhận, chi nhánh rất hạn chế cho khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu tiêu dùng, bởi trong bối cảnh huy động vốn bằng VND đang rất khó khăn thì ngân hàng phải tập trung nguồn vốn phục vụ các do­anh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và bảo toàn nguồn vốn để lo thanh khoản cuối năm. Mặt khác, khoản vốn vay tiêu dùng hoặc vay bất động sản đều không được khuyến khích.

 

vay-von111129.gif

Khách hàng vay vốn tại một ngân hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: M.ĐĂNG

Trong khi các ngân hàng thương mại Nhà nước hạn chế lĩnh vực vay tiêu dùng với nhiều nguyên nhân, thì một vài ngân hàng thương mại cổ phần vẫn dành một phần nguồn vốn để cho vay phục vụ nhu cầu tiêu dùng, như: DongA Bank, Sacombank… Ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc Chi nhánh DongA Bank tại Phú Yên cho biết, ngân hàng vẫn cho khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu tiêu dùng, chủ yếu là cán bộ, công nhân viên chức trong khối hành chính sự nghiệp của tỉnh, với lãi suất 18-19%/năm. Đối với khách hàng là người lao động bình thường, ngân hàng vẫn xem xét cho vay, nhưng thủ tục khắt khe hơn và lãi suất cao hơn 1-2% so với khách hàng là cán bộ, công nhân viên chức.

 

Trong khi đó, một số ngân hàng lớn tuy không từ chối thẳng thừng yêu cầu vay vốn tiêu dùng của khách, song lại có nhiều thay đổi về thủ tục khiến việc tiếp cận nguồn vốn vay trở nên khó khăn hơn. Tại Agribank Phú Yên tuy vẫn còn nguồn vốn vay tiêu dùng, nhưng trong ngành đã có thông báo thay đổi về thủ tục vay. Theo đó, khách hàng vay vốn kỳ hạn trên 12 tháng hiện không được giải quyết theo hình thức tín chấp như lâu nay, cụ thể bên cạnh các thủ tục cũ, khách vay phải có tài sản đảm bảo. Đáp ứng được yêu cầu này, khách hàng vẫn có thể vay vốn mà không gặp trở ngại nào.

 

Tương tự, lãnh đạo chi nhánh Vietinbank Phú Yên cho biết, chi nhánh không có chủ trương ngưng cho vay vốn phục vụ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, nhưng chỉ ưu tiên những khách hàng có ký hợp đồng trả lương hàng tháng tại ngân hàng này, với lãi suất xấp xỉ 19%/năm, khiến nhiều khách hàng ngần ngại.

 

MINH ĐĂNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek