Thứ Hai, 14/10/2024 00:14 SA
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới
Thứ Năm, 24/11/2011 10:05 SA

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Phú Yên, đến năm 2015 phấn đấu xây dựng ít nhất 23/91 xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới và đến năm 2020 xây dựng các xã còn lại. Các địa phương trong tỉnh cũng đã phát động phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” tổ chức cho các xã ký kết giao ước thi đua trong việc triển khai xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn, cần sự quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn của các ngành.

 

nha-rong111124.jpg

Nhà rông văn hóa là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các miền núi - Ảnh: H.NAM

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Phú Yên chọn 20 xã làm thí điểm, phấn đấu đến năm 2015 có ít nhất 23 trong tổng số 91 xã của tỉnh đạt tiêu chuẩn nông thôn mới và đến năm 2020 xây dựng các xã còn lại. Từ khi bắt đầu thực hiện chương trình XDNTM đến nay, hầu hết các xã đã hoàn thành việc thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, Ban quản lý xã nông thôn mới. Đến đầu tháng 10/2011, 100% xã đã triển khai nhiệm vụ lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới; những xã điểm đang khẩn trương hoàn chỉnh đồ án quy hoạch trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 

Theo Ban chỉ đạo chương trình XDNTM Phú Yên, để đạt kết quả cao trong việc triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao vai trò của UBND cấp xã trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành và trực tiếp tham gia xây dựng đề án, quy hoạch nông thôn mới ở địa phương để đánh giá đúng thực trạng và nội dung quy hoạch phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

 

Qua gần một năm triển khai thực hiện, nhìn chung chương trình XDNTM chậm so với kế hoạch đề ra. Bên cạnh nguyên nhân khách quan do vấn đề mới, sự hướng dẫn của cấp trên chưa đồng bộ, trình độ năng lực của cán bộ xã hạn chế còn có nguyên nhân chủ quan do một số huyện thiếu quan tâm kiểm tra thực tế, ít sâu sát cơ sở trong quá trình triển khai thực hiện; cấp xã còn ỷ lại trông chờ tư vấn; các đơn vị tư vấn chưa nắm rõ và hiểu hết nội dung về chương trình XDNTM, chưa cập nhật đầy đủ những văn bản hướng dẫn của TW, cũng như của tỉnh về quy hoạch nông thôn mới nên chất lượng quy hoạch khi đề xuất cho UBND các xã chưa đảm bảo yêu cầu theo quy định…

 

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình XDNTM, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành cần chủ động phối hợp trong việc hướng dẫn cho cơ sở thực hiện và tích cực giải quyết những vướng mắc nảy sinh. Đặc biệt, các địa phương cần làm tốt việc cải cách hành chính để tạo thuận lợi trong quá trình phê duyệt các nội dung về hợp đồng, đề án, lấy ý kiến nhân dân… Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ và nhân dân, sẵn sàng huy động tối đa các nguồn lực xã hội tham gia XDNTM. Theo ông Biện Minh Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT, Phó Ban chỉ đạo chương trình XDNTM, các ngành, các cấp cần phải chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ lợi ích của chương trình. Qua đó, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực ở nông thôn cùng nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu, thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo thêm việc làm cho cư dân nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo, từng bước cải thiện và nâng cao mức sống cho nông dân như mục tiêu chương trình đề ra”.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek