Thứ Hai, 14/10/2024 08:26 SA
Tìm lời giải cho du lịch miền Trung
Chủ Nhật, 20/11/2011 14:00 CH

Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH - TT - DL) vừa tổ chức buổi tọa đàm “Phát triển du lịch duyên hải miền Trung”. Tại đây, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch lữ hành, nhà đầu tư và lãnh đạo Bộ VH - TT - DL, các tỉnh Duyên hải miền Trung cùng bàn bạc đề xuất các phương án liên kết để phát triển du lịch khu vực.

nui-thom111120.jpg

Khu du lịch Sao Việt - Đồi Thơm điểm đến thú vị cho du khách- Ảnh: T.QUỚI

DOANH NGHIỆP HIẾN KẾ

Dải đất duyên hải miền Trung từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Thuận có lợi thế tài nguyên du lịch biển, các di sản văn hóa thế giới và sự đa dạng về sinh thái và môi trường. Trong vài năm qua, du lịch khu vực này đã có những bước tiến về cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch, lưu trú, sản phẩm du lịch... Để phát triển xứng tầm tiềm năng cần tìm ra những giải pháp mang tính đột phá để du lịch miền Trung phát triển tương xứng với khả năng và tiềm lực của mình. Do đó, đây là lần đầu tiên, Bộ VH - TT - DL và lãnh đạo các tỉnh miền Trung muốn lắng nghe góp ý của doanh nghiệp, là những đơn vị trực tiếp đưa khách đến. Ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ VH - TT - DL khẳng định: “Trong xu thế hội nhập quốc tế, vấn đề liên kết để cùng phát triển là rất cần thiết”.

Ông Phan Đức Mẫn, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho rằng, hiện doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc xác định thương hiệu du lịch quốc gia và thương hiệu vùng để tiến hành các chiến dịch xúc tiến quảng bá. Do vậy, cần có sự liên kết xây dựng

sản phẩm đặc thù chung cho khu vực miền Trung và tiến hành xúc tiến quảng bá cho cả vùng để tạo sức mạnh thu hút khách du lịch. Các tỉnh cần xây dựng sản phẩm đặc thù để giới thiệu, tránh trùng lặp giữa các tỉnh. Đồng thời phải xây dựng chiến dịch quảng bá thời gian dài, trước đó ít nhất 6 tháng để quảng bá tới du khách.

Trong khi đó, ông Cao Trí Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam tại Đà Nẵng (Vitour), đề xuất nên xây dựng chùm tour duyên hải miền Trung, có thể đến từ sân bay Đà Nẵng và kết thúc tour ở Khánh Hòa. Còn Giám đốc Công ty du lịch Hanoitourist, Lưu Đức Kế cho rằng, cần tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho du lịch, cụ thể là các sân bay và cảng biển. Cần xây dựng các cảng biển chuyên dụng phục vụ du lịch, tránh tình trạng “tăng-bo” từ tàu vào như hiện nay. Hiện nay chúng ta vẫn tính theo kiểu đón được bao nhiêu khách chứ chưa tính đến chất lượng khách, chi tiêu nhiều không? Du lịch nghỉ dưỡng cần tạo ra nhiều dịch vụ để tăng thu. Bên cạnh đó, cả vùng có 3 sân bay quốc tế nên nhằm thị trường nào để đường hàng không hiệu quả. Thị trường khách miền Trung lấy từ 2 đầu Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Sân bay Cam Ranh và Đà Nẵng đón khách quốc tế từ khu vực thì nhắm đến ASEAN, đông bắc Á, Trung Quốc và Úc, Viễn Đông của Nga, thị trường Tây Âu.

LIÊN KẾT ĐỂ PHÁT TRIỂN

Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng sự thành công của một số địa phương như Đà Nẵng, Hội An là những kinh nghiệm quý báu trong phát triển du lịch, bao gồm: Quyết tâm mạnh mẽ của lãnh đạo bộ ngành, địa phương, từ đó xây dựng được những chính sách hiệu quả cho phát triển du lịch; cùng với đó là sự chú trọng đầu tư cho cơ sở hạ tầng, xây dựng được sản phẩm du lịch đặc thù, đồng thời huy động được sự tham gia của cộng đồng vào quá trình phát triển du lịch. Bên cạnh đó, sẽ thành lập một Ban điều phối phát triển du lịch miền Trung có trách nhiệm nghiên cứu xây dựng những chính sách về liên kết hợp tác, đào tạo nhân lực, xúc tiến du lịch miền Trung, tận dụng khai thác những thế mạnh nổi bật trong vùng để phát triển du lịch. Thành công phát triển du lịch từ Đà Nẵng và Hội An vì có chính sách đúng, huy động được nguồn lực cộng đồng cùng tham gia. Hiện nay, các tỉnh tập trung vào vấn đề: phát triển sản phẩm và thị trường (tránh trùng lặp vì du lịch biển), liên kết sản phẩm khác, như Đà Nẵng là du lịch biển kết hợp với du lịch núi Bà Nà và bán đảo Sơn Trà.

Ông Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, nói: Bản chất của du lịch là liên kết trong các hoạt động, các ngành trong xã hội để tạo sản phẩm nhất định. Trong lễ ký liên kết có cả bí thư và chủ tịch 7 tỉnh thành tham dự, vì đây là lĩnh vực đa ngành để cùng thực hiện. Bước đầu hình thành nhóm tư vấn, tài trợ để phát triển. Liên kết giữa nhà quản lý và doanh nghiệp làm du lịch để cả hai nhà cùng hợp sức “vỗ 2 tay” để mang lại hiệu quả. “Năm du lịch Duyên hải Nam Trung bộ 2011 do Phú Yên đăng cai, đã làm được như một số sinh hoạt văn hóa thể thao quy mô lớn để lại ấn tượng; số điểm đến văn hóa hình thành như mũi Điện, nơi ở Bí thư Trần Phú, địa danh ông Lương Văn Chánh mở mang bờ cõi... Hạn chế của các tỉnh miền Trung là do du lịch còn mới, nhưng với nỗ lực của cả hệ thống chính quyền, tôi tin làm được. Phú Yên có 7 danh thắng quốc gia như Đá Bia, Mũi Điện, gành Đá Đĩa, đầm Ô Loan… đây là cơ sở tạo điểm đến có sự khác biệt. Tỉnh Phú Yên kêu gọi doanh nghiệp đến Phú Yên cùng đầu tư tạo sản phẩm, đồng thời lắng nghe góp ý của doanh nghiệp. Hy vọng trong 5 - 7 năm nữa, Phú Yên sẽ có nhiều sản phẩm du lịch hút khách, xứng với tiềm năng”, ông Lộc cho hay.

Tiến sĩ Trần Du Lịch, chuyên gia tư vấn về chính sách cho nhóm 7 tỉnh miền Trung cho biết: Lãnh đạo 7 tỉnh nhất trí chọn lĩnh vực bức xúc để làm trước và quyết định chọn du lịch làm liên kết đầu tiên vì phát triển kinh tế biển thực chất là du lịch. Ngày 19/12, Phú Yên sẽ đăng cai tổ chức hội thảo khoa học “Liên kết phát triển du lịch các tỉnh Duyên hải miền Trung” nhằm đề ra những giải pháp phù hợp với thực tế, phát huy hiệu quả liên kết vùng.

XUÂN CƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek