Thứ Hai, 14/10/2024 10:16 SA
Giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn:
Cần các giải pháp đồng bộ
Thứ Bảy, 19/11/2011 10:30 SA

Hiện các doanh nghiệp ở Phú Yên gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới nên cần sự trợ giúp từ nhiều phía để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Báo Phú Yên ghi lại một số ý kiến của lãnh đạo doanh nghiệp và các ngành có liên quan xung quanh vấn đề này.

 

Ong-Kho111119.jpg

Ảnh: L.HẢO

ÔNG NGUYỄN NGỌC KHỐ, GIÁM ĐỐC NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC CHI NHÁNH PHÚ YÊN: Cố gắng hạ lãi suất cho vay mức thấp nhất

 

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, các ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định trần lãi suất huy động, nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng đặc biệt là dịch vụ huy động vốn, dịch vụ thanh toán… Các tổ chức tín dụng tăng cường huy động nguồn vốn giá rẻ, hạ lãi suất cho vay; thực hiện đúng các quy trình, quy định về thủ tục vay vốn, tránh rườm rà gây khó khăn cho khách hàng vay, nhất là các thủ tục về tín chấp, bảo lãnh, cơ cấu lại nợ…

 

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên đã đề nghị các tổ chức tín dụng ưu tiên cho vay vốn đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu, sử dụng nhiều lao động; doanh nghiệp vừa và nhỏ; khu vực nông nghiệp nông thôn; từng bước hạ lãi suất cho vay trên địa bàn tỉnh nhất là các khoản vay sản xuất, xuất khẩu, nông nghiệp tiến đến hạ lãi suất xuống mức thấp nhất có thể, trên cơ sở tìm nguồn vốn và lãi suất thấp để cho vay… Ngoài ra, các ngân hàng thương mại còn làm việc với những doanh nghiệp có nợ vay để tích cực tìm kiếm thị trường, hướng ra cho sản phẩm. Ngân hàng cần cơ cấu lại nguồn vốn, thời gian vay, cho vay mới các dự án khả thi, có chọn lọc, có thứ tự ưu tiên.

 

Về phần mình, doanh nghiệp cần tăng cường sử dụng các dịch vụ ngân hàng, chủ động đề xuất với ngân hàng tìm giải pháp cụ thể để được hưởng ưu đãi về lãi suất khi vay vốn; lựa chọn phương án sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất phù hợp với điều kiện hiện nay nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, tránh đầu tư kinh doanh dàn trải. Doanh nghiệp cũng phải nâng cao tính minh bạch, chuẩn mực trong hệ thống báo cáo tài chính và quản lý tài sản; nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, tiết kiệm, cắt giảm các chi phí chưa cần thiết để kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất… Đồng thời, các doanh nghiệp cần thực hiện liên doanh, liên kết và huy động thêm các nguồn vốn khác để tăng vốn đối ứng, giảm bớt vốn vay ngân hàng trong quá trình sản xuất kinh doanh.

 

Ong-Toan111119.jpg

Ảnh: N.TRƯỜNG

ÔNG NGÔ ĐỨC TOÀN, CỤC TRƯỞNG CỤC THUẾ PHÚ YÊN: Tạo điều kiện để doanh nghiệp được miễn, giảm thuế

 

 

Năm 2011 là thời điểm khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh. Vì vậy, các ngành, các doanh nghiệp cần nỗ lực phấn đấu cao nhằm đạt mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước. Trong điều kiện hiện nay, Cục Thuế Phú Yên xác định phải phối hợp chặt chẽ với những đơn vị có liên quan cùng chung tay giúp các doanh nghiệp tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế, giải quyết nhanh chóng, đúng thời gian quy định chính sách miễn giảm, gia hạn nộp thuế giúp cho doanh nghiệp tập trung vốn vào đầu tư, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Từ đầu năm đến nay, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết như giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2011 cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong một số ngành nghề; giảm 50% thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân đối với hộ kinh doanh nhà trọ, trông giữ trẻ; giảm 50% thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động cung ứng suất ăn; gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong một số ngành nghề. Hiện số doanh nghiệp của tỉnh đã được gia hạn nộp thuế theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ là 940 đơn vị, số tiền thuế được gia hạn trên 45,5 tỉ đồng. Số hộ kinh doanh nhà trọ, trông giữ trẻ được miễn thuế theo Nghị quyết 08 của Quốc hội là 363 hộ, số tiền thuế được miễn giảm 146,5 triệu đồng. Từ ngày 1/8/2011 các doanh nghiệp, các tổ chức chi trả trên địa bàn tỉnh đã thực hiện không khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với các cá nhân thuộc diện được miễn thuế.

 

Cùng với việc thực hiện chính sách miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp trong năm 2011, Cục Thuế Phú Yên đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc xử lý các hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc hoàn thuế, giúp cho các tổ chức, cá nhân có vốn để đầu tư sản xuất kinh doanh. Đến nay, cơ quan thuế đã giải quyết hoàn 58 hồ sơ hoàn thuế với số tiền 149,863 tỉ đồng. Trong thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách pháp luật thuế.

 

NDTho111119.jpg

Ảnh: L.HẢO

ÔNG NGÔ ĐA THỌ, CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ CÔNG TY CỔ PHẦN IDP: Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần được trợ giúp

Các doanh nghiệp không chỉ góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế mà còn giải quyết việc làm, nộp ngân sách Nhà nước, tham gia hoạt động xã hội từ thiện… Hiện nay, kinh tế thế giới đang bị suy thoái nên các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, thách thức; một số doanh nghiệp bị phá sản hoặc đứng trước bờ vực của sự phá sản, cần có sự hỗ trợ kịp thời từ phía các cơ quan, nhà quản lý.

 

Thiếu vốn là nguyên nhân chính khiến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh gặp khó khăn trong việc duy trì sản xuất, kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô, tạm dừng hoạt động hoặc chuyển đổi, chuyển giao một phần sở hữu để tồn tại. Doanh nghiệp cần được ưu tiên bảo lãnh tín dụng để vay vốn, đồng thời Nhà nước nên xem xét gia hạn nộp thuế cho các đơn vị gặp khó khăn vì lý do khách quan, bất khả kháng. Việc giảm thuế cho các doanh nghiệp tư nhân sẽ giúp các đơn vị này dùng lợi nhuận tăng vốn chủ sở hữu, tái cấu trúc doanh nghiệp, chuẩn bị cho một bước ngoặt cạnh tranh mới khi kinh tế thế giới bước qua khủng hoảng.

 

Chính phủ đang có những chính sách kiềm chế lạm phát, tạm ngừng tăng giá điện, xăng dầu và có giải pháp kiểm soát giá của một số mặt hàng thiết yếu có ảnh hưởng trực tiếp đến đầu vào của sản phẩm; giảm lãi suất ngân hàng, tăng tín dụng cho doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài, sử dụng nhiều lao động… Bằng nguồn vốn đầu tư cho khoa học kỹ thuật, các cơ quan chức năng nên giúp doanh nghiệp tiếp cận những công nghệ sản xuất mới, tiết kiệm năng lượng để hạ giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh; đồng thời đào tạo, cung ứng nguồn lao động có tay nghề cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Nhà nước cần đẩy mạnh hơn nữa chủ trương “Người Việt dùng hàng Việt”, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đưa các mặt hàng, sản phẩm thiết yếu về nông thôn để người dân sử dụng, qua đó quảng bá và ủng hộ sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước.

 

LÊ HẢO - THANH HOÀI (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek