Thứ Hai, 14/10/2024 12:23 CH
Nỗ lực hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2011
Thứ Sáu, 18/11/2011 08:38 SA

Năm 2011, công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới và chính sách kiềm chế lạm phát của Chính phủ. Tuy nhiên, Cục Thuế Phú Yên đã có nhiều nỗ lực trong việc bảo đảm kế hoạch thu ngân sách. Báo Phú Yên đã trao đổi với ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế xung quanh vấn đề này.

 

* Xin ông cho biết kết quả thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đến thời điểm hiện tại?

Ong-Cong-Van-Lanh111118.jpg

Ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên - Ảnh: L.HẢO

Năm nay, Cục Thuế phấn đấu thu ngân sách nhà nước đạt 1.440 tỉ đồng. Trong 10 tháng đầu năm 2011, toàn tỉnh thu được 1.204 tỉ đồng, đạt gần 89% kế hoạch, bằng gần 84% dự toán phấn đấu, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều nguồn thu, lĩnh vực thu đạt khá như nguồn thu khối doanh nghiệp nhà nước địa phương tăng hơn 30%, doanh nghiệp nhà nước Trung ương tăng hơn 47%, lệ phí trước bạ tăng hơn 50%, và các khoản thu không cân đối ngân sách đều tăng trên 35% so với cùng kỳ.

* Thưa ông, công tác thu ngân sách năm 2011 gặp những khó khăn gì?

Tuy số thu 10 tháng đầu năm đạt tỉ lệ khá nhưng công tác thu thuế từ nay đến cuối năm sẽ gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân và gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp và cá nhân theo các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội của Quốc hội và Chính phủ đề ra khiến một số nguồn thu khó hoàn thành. Trong cơ cấu nguồn thu, số thu từ các doanh nghiệp chiếm tỉ trọng lớn, nhưng dự báo từ nay đến cuối năm nền kinh tế cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thua lỗ làm giảm số thu ngân sách từ nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh. Một số khoản thu sẽ không hoàn thành do những nguyên nhân khách quan như tiền bán, cho thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước; tiền sử dụng đất; phí xăng dầu, phí lệ phí và thu khác ngân sách nhà nước.

thue-Tay-Hoa-2111118.jpg

Cán bộ thuế kiểm tra hóa đơn tại một hộ kinh doanh - Ảnh: L.HẢO

* Trước những khó khăn như vậy, Cục Thuế đã đề ra những giải pháp nào để hoàn thành kế hoạch năm 2011, thưa ông?

Để hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2011, Cục Thuế đã triển khai nhiều giải pháp. Đó là tập trung rà soát, đánh giá lại các nguồn thu; phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu trên địa bàn đặc biệt, các sắc thuế còn thất thu, các nguồn thu còn tiềm năng... Đồng thời, ngành sẽ tăng cường quản lý, khai thác triệt để các nguồn thu phát sinh, kịp thời nộp vào ngân sách nhà nước; tăng cường kiểm soát việc kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân nộp thuế; có biện pháp đôn đốc kịp thời số thuế phát sinh đã kê khai vào ngân sách nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng nợ đọng thuế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao sự đồng tình của xã hội, nâng cao tính tuân thủ của các tổ chức, cá nhân nộp thuế trong việc thực thi chính sách thuế.

* Xin cảm ơn ông!

LÊ HẢO (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek