Thứ Hai, 14/10/2024 12:20 CH
Các dự án đầu tư về du lịch ở Phú Yên:
Đăng ký nhiều, triển khai ít
Thứ Sáu, 18/11/2011 07:30 SA

Phú Yên hiện có nhiều dự án đầu tư thuộc lĩnh vực du lịch, được UBND tỉnh cho phép đầu tư. Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau, nhiều dự án thuộc lĩnh vực này vẫn chưa được triển khai.

 

Thuan111118.jpg

Khu vui chơi giải trí Thuận Thảo luôn thu hút nhiều du khách - Ảnh: M.NGUYỆT

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư Phú Yên, trên địa bàn tỉnh hiện có 29 dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch (trong đó có 8 dự án nước ngoài) với tổng vốn đăng ký khoảng 4,5 tỉ USD và gần 21.000 tỉ đồng. Thế nhưng đến nay mới chỉ có 4 dự án nước ngoài, 3 dự án trong nước đi vào hoạt động hoặc hoạt động từng phần. Riêng dự án khu du lịch núi Thơm của Công ty TNHH du lịch Sao Việt được đầu tư và đã đưa vào hoạt động. Trong giai đoạn1, nhà đầu tư đã bỏ ra trên 10 triệu USD xây dựng hoàn chỉnh khu du lịch sinh thái tại núi Thơm (xã An Phú) TP Tuy Hòa và một phần khu du lịch sinh thái biển tại Bãi Xép (xã An Chấn, huyện Tuy An). Hai dự án nước ngoài khác đầu tư vào lĩnh vực du lịch gồm khu du lịch Hòn Ngọc Bãi Tràm của Công ty TNHH La Perla-Tashun và làng du lịch quốc tế ven biển của Công ty TNHH Bắc Âu Biệt thự và resort mặc dù đã đi vào hoạt động từng phần nhưng nhà đầu tư vẫn đang tiếp tục đầu tư theo quy mô điều chỉnh đã được phê duyệt. Riêng dự án khu du lịch Long Hải của Công ty TNHH Hoya Đại Thuận thì vừa khởi công một số hạng mục thuộc hạ tầng kỹ thuật dự án, khu phục vụ khách vãng lai, khách nghỉ dưỡng...

Trong số các dự án trong nước đầu tư vào lĩnh vực du lịch, 3 dự án khu resort Thuận Thảo của Công ty cổ phần Thuận Thảo (tổng mức đầu tư 299 tỉ đồng), khu nghỉ mát Long Beach của Công ty cổ phần Long Vân Hai Tám (tổng mức đăng ký đầu tư 560 tỉ đồng), dự án khách sạn dịch vụ du lịch Hùng Dũng của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hùng Dũng (tổng vốn đăng ký 50 tỉ đồng) đã đi vào hoạt động từng phần góp phần tăng cường cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tại TP Tuy Hòa. Hiện các nhà đầu tư đang cố gắng vượt qua những khó khăn do suy thoái kinh tế thế giới để tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh dự án theo quy mô đã đăng ký hoặc điều chỉnh quy mô phù hợp với nhu cầu thực tế.

Bai--Xep-4111118.jpg
Nhiều du khách nước ngoài tham quan Bãi Xép (xã An Chấn, huyện Tuy An) - Ảnh: M.NGUYỆT

Bên cạnh những dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch đã được triển khai hoặc đang hoàn tất các thủ tục để khởi công, tại Phú Yên có rất nhiều dự án đăng ký đầu tư, được cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc chủ trương đầu tư nhưng chậm hoặc không triển khai. Chỉ riêng tại TP Tuy Hòa, dọc đường Độc Lập có những khu đất trống với tường rào xung quanh nhưng thời gian trôi đi mà chủ đầu tư không hề khởi công xây dựng. Ở TX Sông Cầu cũng có nhiều những dự án “treo” như vậy.

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư Phú Yên, đơn vị này đã nhiều lần gặp gỡ các nhà đầu tư nhắc nhở, đôn đốc triển khai dự án, một số nhà đầu tư cũng cam kết tiếp tục thực hiện dự án. Một số dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch mặc dù đã được tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc, gia hạn thời gian thực hiện dự án nhưng do khó khăn về tài chính nên dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Ông Nguyễn Chí Hiến - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Phú Yên cho biết, thời gian qua, một số dự án du lịch chậm triển khai, một số dự án khác hết hiệu lực giấy chứng nhận đầu tư nhưng vẫn không “rục rịch” nên UBND tỉnh buộc phải thu hồi, chấm dứt hiệu lực dự án. Hiện Sở Kế hoạch - Đầu tư đang phối hợp với các ngành, địa phương có liên quan đôn đốc chủ đầu tư của các dự án còn thời hạn hiệu lực sớm hoàn thành các thủ tục đầu tư để khởi công dự án. Đối với các dự án đã hoàn tất các thủ tục đầu tư nhưng chưa triển khai, nhà đầu tư phải cam kết tiến độ triển khai dự án, nếu không thực hiện đúng thì nhà đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Theo Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Hiến, để giúp cho các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch nhất là các dự án nước ngoài có thể khởi công như kế hoạch đề ra, tỉnh cần quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng cũng như kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình các nhà đầu tư triển khai dự án. Sở Kế hoạch - Đầu tư tăng cường công tác hậu kiểm đồng thời đề xuất UBND tỉnh kiên quyết thu hồi những dự án đầu tư không có khả năng thực hiện.

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek