Thứ Hai, 14/10/2024 20:20 CH
HTX Dịch vụ nông nghiệp thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa):
Giúp xã viên phát triển kinh tế
Thứ Ba, 15/11/2011 09:00 SA

Trong những năm qua, HTX Dịch vụ nông nghiệp (DVNN) thị trấn Củng Sơn đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho bà con xã viên thị trấn Củng Sơn, góp phần ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế trên địa bàn.

mia111115.jpg
Nông dân huyện Sơn Hòa thu hoạch mía - Ảnh: P.V

Năm 1997, HTX DVNN TT Củng Sơn được thành lập dựa trên sự hợp nhất ba HTX: Tây Hòa, Đông Hòa và Tịnh Sơn với trên 1.000 xã viên. Lúc đầu, HTX gặp nhiều khó khăn do không có vốn kinh doanh, công nợ lớn, vận hành theo tư duy bao cấp, bà con nông dân chưa biết cách áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nên hiệu quả kinh tế thấp. Trước tình hình đó, HTX đã chủ động chuyển đổi sang kinh doanh dịch vụ, với phương châm “bảo tồn vốn tích lũy, hoạt động sinh lời”, HTX làm nhiệm vụ cung ứng giống, hướng dẫn kỹ thuật làm đất, thủy lợi, vật tư nông nghiệp, đồng thời chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho xã viên áp dụng vào sản xuất. Nhờ vậy, năm 2010, tổng doanh thu của HTX trên 1,5 tỉ.

Để ổn định sản xuất, HTX mua các bộ giống lúa như ML68, ML213, ML216, D20-1… thay thế những bộ giống đã thoái hóa, phù hợp với chân đất và thổ nhưỡng của địa phương, giúp bà con chuyển đổi sang sản xuất lúa hàng hóa nhằm tăng năng suất và tăng thu nhập xã viên. Để năng suất lúa đạt hiệu quả cao, HTX cử cán bộ xuống tận ruộng hướng dẫn bà con nông dân cách sạ, bón phân, phun thuốc trừ sâu bệnh. Do đó, năng suất lúa đã tăng từ 65 tạ/ha/vụ năm 2010 lên 70 tạ/ha/vụ năm 2011, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, ổn định đời sống cho xã viên. Bà Lê Thị Hạnh, ở khu phố Trung Hòa, thị trấn Củng Sơn cho biết: “Trước đây, 5 sào lúa gia đình tôi sản xuất không hiệu quả. Nhờ tham dự khóa tập huấn do HTX tổ chức, tôi đã biết cách chọn giống, phân bón theo phương thức ba giảm ba tăng. Vì vậy mà năm nào tôi cũng trúng mùa, có điều kiện nuôi các con ăn học”.

Hàng năm, HTX còn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh, mở các lớp tập huấn, đào tạo chương trình quản lý dịch hại, sâu bệnh tổng hợp, hội thảo và chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho bà con nông dân. Bên cạnh đó, HTX còn tổ chức bán phân bón và thuốc trừ sâu cho các hộ xã viên với mức giá bằng giá thị trường, cho trả chậm không lấy lãi. Ông Nguyễn Văn Yên, Chủ nhiệm HTX DVNN TT Củng Sơn cho biết: “Một trong những điều kiện giúp HTX hoạt động ổn định chính là nhờ sự gương mẫu, đoàn kết của Ban quản trị, việc xây dựng các phương án khoán, chia lãi phù hợp với sự đóng góp của từng người với tiêu chí lấy lợi ích xã viên làm lợi ích chung của đơn vị”.

Ông Lê Văn Hóa, Phó chủ tịch UBND TT Củng Sơn, đánh giá: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND thị trấn, HTX DVNN TT Củng Sơn luôn là chỗ dựa vững chắc cho bà con nông dân. HTX đã linh động tìm nguồn đầu ra, mở rộng ngành nghề kinh doanh dịch vụ, nâng cao năng suất lao động và ngồn thu cho HTX. Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên, cho biết: “Mặc dù quy mô sản xuất không lớn nhưng những năm qua, HTX DVNN TT Củng Sơn đã không ngừng nỗ lực phát triển sản xuất, chăm lo lợi ích cho xã viên. Đây thực sự là những nỗ lực rất đáng khen đối với sự đi lên của kinh tế tập thể”.

 

VĂN HÙNG TÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek