Thứ Hai, 14/10/2024 18:28 CH
Phát triển HTX vận tải ở Phú Yên:
Học tập kinh nghiệm từ các nước phát triển
Thứ Ba, 15/11/2011 14:00 CH

Hiện nhiều HTX vận tải ở Phú Yên đang hoạt động không hiệu quả, thậm chí đứng trước nguy cơ ngừng hoạt động, giải thể. Do vậy việc học tập mô hình vận tải theo kinh nghiệm của Canada, Đức, Israel… vốn đã được kiểm định trong thực tiễn sẽ giúp các HTX vượt qua khó khăn ban đầu.

Ben-xe111115.jpg

Ô tô của các HTX vận tải ở Phú Yên vận chuyển hàng - Ảnh: M.NGUYỆT

CÓ CHÍNH SÁCH THU HÚT XÃ VIÊN

Thời gian qua, hoạt động vận chuyển hàng hóa, hành khách của các HTX vận tải ở các nước phát triển như Canada, Đức… phát triển rất mạnh, chiếm khoảng 30-50% thị phần với hàng chục ngàn đầu xe khách, tải, taxi các loại. Kinh nghiệm phát triển HTX vận tải của các nước trên đáng để các HTX vận tải Phú Yên nghiên cứu, học tập.

Yếu tố quan trọng nhất để HTX vận tải hoạt động hiệu quả là phải thu hút được nhiều xã viên, phương tiện tham gia vào HTX. Muốn vậy, ngoài việc đơn giản hóa điều kiện kết nạp xã viên như nộp đơn, bằng lái xe và tham gia đóng cổ phần (thường là dưới 15%), mỗi HTX phải quy định rõ ràng quyền lợi của xã viên khi tham gia HTX, được hưởng các loại hình dịch vụ nào, được chia thưởng, chia lãi cổ phần với mức bao nhiêu phần trăm, được hỗ trợ một phần viện phí khi nằm viện, được động viên, thăm hỏi và hưởng hỗ trợ vật chất khi ốm đau, bệnh tật. Ngoài ra, mỗi đơn vị cũng xây dựng quỹ hỗ trợ, tương thân tương ái, cho vay không lấy lãi dành cho cán bộ, xã viên. Điều này góp phần tạo mối liên kết chặt chẽ giữa xã viên và HTX. Vào cuối năm, sau khi nhận lãi chia, mỗi xã viên phải đóng thêm cổ phần vào HTX theo tỉ lệ nhất định và chỉ được nhận lại sau một thời gian quy định nhằm tránh tình trạng xã viên ồ ạt xin ra khỏi đơn vị. Để nâng cao hiệu quả trong công việc, các HTX giải quyết nhanh thủ tục đăng ký kinh doanh, luồng tuyến, chấn chỉnh tác phong làm việc, tích cực tìm kiếm các hợp đồng vận chuyển hành khách và hàng hóa... nhằm tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho xã viên.

TÁI ĐẦU TƯ, LIÊN KẾT

Nếu gặp khó khăn trong việc đầu tư, đổi mới các phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ, HTX có thể chủ động liên hệ với các tổ chức, doanh nghiệp để mua sắm phương tiện theo hình thức trả góp thông qua việc xây dựng phương án sản xuất kinh doanh mang tính khả thi. Việc tạo ra mối liên kết theo hướng “đôi bên cùng có lợi” giữa HTX với các đơn vị quản lý các bến bãi, giao thông luôn được các HTX coi trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện hoạt động. Mặt khác, thông qua các chủ trương, chính sách của chính quyền và các cấp ngành, hầu hết các HTX đều có quỹ đất xây dựng trụ sở, bến bãi, xưởng sửa chữa, bảo dưỡng xe, xây dựng nhiều trung tâm mua sắm và nghỉ ngơi, giải trí cho hành khách và cộng đồng. Khi kinh doanh hiệu quả, các HTX tiếp tục tái đầu tư mua sắm, sửa chữa phương tiện để tổ chức các hoạt động kinh doanh theo hình thức sở hữu chung. Ngoài ra, mỗi HTX luôn chú trọng công tác vận động, tuyên truyền, cử các xã viên, tài xế, phụ xe, nhân viên phục vụ theo học các lớp bồi dưỡng đạo đức, nghiệp vụ, học tập kinh nghiệm từ các đơn vị bạn nhằm chấp hành đúng quy định của nhà nước, ngành giao thông và nội quy do đơn vị đề ra trong quá trình vận tải hành khách, hàng hóa. Hàng tháng, hàng quý, mỗi phương tiện phải chấp hành đầy đủ việc kiểm tra kỹ thuật, kiểm định an toàn chất lượng, nộp thuế và đóng các khoản phí, bảo hiểm... theo quy định pháp luật.

Để dễ quản lý, HTX chia các đầu xe hoạt động theo tổ và có người phụ trách để thường xuyên nắm bắt tình hình, chủ động báo cáo tình hình để bộ phận điều hành kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ khi xe gặp nạn. Việc bảo đảm chất lượng phục vụ, an toàn cho hành khách và hàng hóa vận chuyển luôn được xem là yếu tố sống còn đối với mỗi đơn vị. Nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại ngày một cao của hành khách, HTX đề ra quy chế thưởng phạt nghiêm minh, áp dụng cho tất cả cán bộ, xã viên trong đơn vị.

Để xã viên gắn bó, nâng cao trách nhiệm xã hội, đạo đức nghề nghiệp, các HTX đều vận động xã viên tham gia hiến máu, quyên góp tiền giúp đỡ người nghèo, người già neo đơn, tổ chức sinh hoạt ngoại khóa tại các trung tâm nhân ái, bảo trợ xã hội. 

BẢO PHƯỚC

(Liên minh HTX Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek