Thứ Ba, 15/10/2024 12:25 CH
Chăn nuôi heo hướng nạc, an toàn sinh học:
Giảm chi phí, tăng lợi nhuận
Thứ Bảy, 05/11/2011 11:00 SA

Giảm chi phí, thời gian, nâng cao chất lượng và lợi nhuận, đó là những ưu điểm của mô hình chăn nuôi heo hướng nạc, an toàn sinh học. Mô hình đang được nông dân Phú Yên áp dụng.

heo2111105.gif

Nông dân xã An Mỹ (huyện Tuy An) nuôi heo nái hướng nạc có tỉ lệ thụ thai cao, đẻ sai - Ảnh: T.TIÊN

Hiện Trại heo giống Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) đang nuôi bốn giống heo lai, với những ưu điểm đặc tính riêng. Đối với giống Yorshire và Piet rain tỉ lệ nạc cao; giống Landrace đẻ sai, tỉ lệ thụ thai cao; giống Duroc cho thịt có màu đỏ. Trại đã cho phối giống và sinh sản giống heo thương phẩm 4 máu từ các giống heo trên để cung ứng cho người chăn nuôi.

Chăn nuôi heo góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân và cung cấp sản phẩm thịt cho thị trường. Theo các nhà chuyên môn, Phú Yên có điều kiện thuận lợi để phát triển chăn nuôi heo, như thời tiết thích hợp, quỹ đất sản xuất nông nghiệp lớn, nông dân có kinh nghiệm trong chăm sóc, biết tận dụng và chế biến các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn chăn nuôi, công tác truyền giống, dịch vụ thú y đã được xã hội hóa... Để phát triển chăn nuôi heo có hiệu cao, thời gian qua ngành Nông nghiệp tỉnh đã triển khai mô hình nuôi heo sinh sản, hướng nạc an toàn sinh học nhằm tiết kiệm tối đa chi phí, giảm thải ô nhiễm môi trường, tăng năng suất theo hướng công nghiệp, cung ứng sản phẩm thịt cho thị trường và tiến đến xuất khẩu.

Hiện nay, tổng đàn heo của tỉnh (chưa kể heo sữa) khoảng 128.000 con, tập trung ở huyện Phú Hòa, với khoảng 25.000 con và huyện Đông Hòa khoảng 23.000 con, chủ yếu heo hướng nạc có giá trị kinh tế cao. Ông Trần Văn Hai ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) cho biết: Trước đây gia đình tôi nuôi heo giống địa phương nên heo chậm lớn, hiệu quả kinh tế thấp. Từ khi chuyển sang nuôi heo siêu nạc, chi phí trong chăn nuôi giảm đáng kể. Ông Hai cho biết thêm, giống heo siêu nạc thời gian nuôi ngắn, chỉ khoảng ba tháng là có thể xuất bán, giá lại cao hơn giống heo địa phương 4.000-5.000 đồng/kg, được thị trường ưa chuộng, nên thu nhập tăng đáng kể. Theo người chăn nuôi, nếu nuôi heo giống địa phương, mỗi năm chỉ nuôi được hai lứa, còn nuôi giống heo hướng nạc thì mỗi năm nuôi được bốn lứa.

Mô hình nuôi heo sinh sản và heo thịt hướng nạc an toàn sinh học của bà Đoàn Thị Thành, xã An Mỹ (huyện Tuy An), với chuồng trại được xây dựng với bốn khu vực chuyên biệt gồm: khu heo nái chờ sinh, khu heo nái nuôi con; khu heo con mới tách mẹ và khu heo thương phẩm. Toàn bộ chất thải được dẫn qua hầm bioga. Bà Thành cho biết, trại nuôi heo của bà thường xuyên duy trì hơn 20 con heo nái hướng nạc. Giống heo này có ưu điểm là đẻ mỗi lứa 10-15 con. Mỗi năm gia đình xuất bán 50 tấn heo hơi, lợi nhuận mang lại trên 100 triệu đồng.

Ngoài ra, nhờ áp dụng mô hình chăn nuôi heo an toàn sinh học, chất thải được xử lý bằng hầm bioga khép kín, người chăn nuôi không chỉ thu được một lượng lớn khí đốt để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, mà còn bảo đảm vệ sinh môi trường xung quanh, góp phần phòng tránh dịch bệnh. Theo Trung tâm Giống và vật nuôi tỉnh, mô hình nuôi heo sinh sản, hướng nạc an toàn sinh học có ưu điểm tỉ lệ heo nái thụ thai cao, thời gian sinh trưởng ngắn, tỉ lệ nạc cao hơn 4-6% so với nuôi heo giống địa phương. Hiện nay có nhiều hộ chăn nuôi trong tỉnh áp dụng mô hình này.

Ông Đào Lý Nhĩ, Giám đốc Trung tâm Giống và kỹ thuật vật nuôi tỉnh cho biết: Để chăn nuôi có hiệu quả, người dân nên chọn mua heo nái có xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt. Không nên tuyển chọn heo giống từ heo thương phẩm, vì dễ gặp tình trạng đồng huyết, dẫn đến heo con kém chất lượng, chậm lớn, sức đề kháng dịch bệnh không cao.

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek