Thứ Ba, 15/10/2024 14:28 CH
Huyện Sông Hinh:
Tìm giải pháp chống thất thu thuế
Thứ Sáu, 04/11/2011 10:15 SA

Mười tháng đầu 2011, huyện Sông Hinh đã thu ngân sách được trên 33 tỉ đồng, đạt 118% dự toán tỉnh giao. Tuy nhiên, xét theo từng lĩnh vực quản lý và theo từng sắc thuế cụ thể thì tình hình thu ngân sách trên địa bàn huyện chưa bền vững, một số nguồn thu đạt thấp so kế hoạch.

cho-san111104.gif

Nhiều phương tiện vận tải trên địa bàn huyện chưa được quản lý thu thuế - Ảnh: N.CƯỜNG

THẤT THU THUẾ HAI LĨNH VỰC

Trên địa bàn huyện Sông Hinh hiện có trên 100 đầu xe, trong đó, loại phương tiện vận tải hộ kinh doanh cá thể khoảng 50 chiếc, số còn lại là phương tiện vận tải của các doanh nghiệp tư nhân và công ty TNHH. Trong tổng số xe nói trên, tính đến cuối tháng 10/2011 chỉ có 1 chiếc đã lập bộ thu thuế, số còn lại khai báo chủ yếu là sử dụng cho công việc gia đình, song vẫn kinh doanh vận tải mà không đăng ký kinh doanh, không đăng ký nộp thuế. Có một số xe khai báo đã vào HTX, công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân nhưng không cung cấp đầy đủ giấy tờ hợp lệ để chứng minh; có một số đầu xe hiện vẫn còn mang biển số ngoài tỉnh và khai báo đã nộp thuế tại tỉnh khác. Đã nhiều lần các hộ kinh doanh vận tải được UBND các xã và đội thuế mời đến làm việc nhưng họ không chấp hành. Hiện nay không có một cơ quan chủ quản nào của huyện quản lý tình hình hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn. Điều này cho thấy sự phức tạp trong công tác quản lý ngành kinh doanh vận tải của các cấp, các ngành, các địa phương. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc không thể quản lý thu thuế được ở lĩnh vực này trong thời gian dài.

Riêng tình hình hoạt động kinh doanh buôn chuyến trên địa bàn huyện diễn ra rất sôi động. Nhiều hộ kinh doanh mua hàng hóa là nông sản, sau đó vận chuyển đến địa bàn khác để tiêu thụ. Mặt khác, nhiều hộ trong và ngoài huyện vận chuyển hàng hóa từ nơi khác đến Sông Hinh để bán buôn và bán lẻ nhưng không có chứng từ hóa đơn theo quy định. Hoạt động kinh doanh buôn chuyến hiện nay chủ yếu tập trung ở thị trấn Hai Riêng và các xã Sơn Giang, Đức Bình Đông, Đức Bình Tây, Ea Bar, Ea Ly với các mặt hàng cà phê, sắn củ tươi, mía và bò. Tuy nhiên, các hộ không đăng ký kinh doanh và không khai báo nộp thuế trước khi vận chuyển hàng đến nơi tiêu thụ. Tình trạng này đã làm thất thoát tiền thuế trong lĩnh vực kinh doanh buôn chuyến trên địa bàn huyện khá lớn. Theo Chi cục Thuế huyện Sông Hinh, mặc dù đơn vị đã hết sức cố gắng, song do không có sự phối hợp và giúp đỡ của các cấp, các ngành trong việc quản lý hộ kinh doanh vận tải và kinh do­anh buôn chuyến nên không thể quản lý thu thuế trong 2 lĩnh vực này.

TÌM GIẢI PHÁP CHỐNG THẤT THU

Theo Chi cục Thuế huyện Sông Hinh, tính đến cuối tháng 10/2011, thu ngân sách của huyện được trên 33 tỉ đồng, đạt 118% dự toán tỉnh giao, đạt trên 110% so kế hoạch huyện giao. Kết quả thu ngân sách 10 tháng đầu năm 2011 trên địa bàn huyện Sông Hinh xét về mặt tổng thể thì đã vượt kế hoạch đề ra. Xét theo từng lĩnh vực quản lý và theo từng sắc thuế cụ thể thì tình hình thu ngân sách trên địa bàn huyện chưa bền vững, một số nguồn thu đạt thấp so kế hoạch. Trong khi đó, thuế kinh doanh vận tải và thuế kinh doanh buôn chuyến hầu như vẫn còn bỏ ngõ, chưa triển khai thu được… Trước tình hình đó, UBND huyện Sông Hinh chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương củng cố lại các đội thu thuế từ huyện đến xã. Các xã, thị trấn, các tổ đội thuế rà soát lại các hộ kinh doanh mua bán hàng nông sản, kinh doanh về vận tải, máy cày máy kéo sau đó mời các đối tượng này thông qua các văn bản liên quan đến Luật Thuế để tuyên truyền, vận động họ chấp hành theo quy định của Nhà nước. Chi cục Thú y huyện phối hợp với Đội Quản lý thị trường và Chi cục Thuế tăng cường công tác kiểm tra tại các điểm mua bán bò nhằm chống thất thu ở ngành hàng này. Lực lượng Công an huyện tăng cường phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng chống thất thu thuế từ hoạt động kinh doanh vận tải và buôn chuyến.

Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đặng Đình Toại cho biết: “Ngoài các giải pháp trên, UBND huyện còn đang chỉ đạo cho Phòng Kinh tế và hạ tầng điều tra số hộ kinh doanh vận tải và xúc tiến việc thành lập HTX kinh doanh vận tải Sông Hinh. Chi cục Thuế huyện Sông Hinh tiếp tục tham mưu UBND huyện các biện pháp thu thuế và triển khai kế hoạch thật chi tiết từ nay đến cuối năm 2011. Huyện phấn đấu đến cuối năm 2012 trở đi, cơ cấu nguồn thu thuế kinh doanh vận tải, buôn chuyến hàng nông sản đạt từ 10-15% tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện”.

NGỌC CƯỜNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek