Thứ Ba, 15/10/2024 16:14 CH
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Phú Yên:
Vẫn còn khó khăn
Thứ Sáu, 04/11/2011 07:35 SA

Trong 10 tháng đầu năm 2011, công tác thu hút các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (dự án FDI) của Phú Yên thu được một số thành công nhất định. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn ảnh hưởng đến tình hình chung, kết quả đạt được không như mong muốn.

Nha-dau-tu-6111104.gif

Các nhà đầu tư nước ngoài trao đổi thông tin tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2011 - Ảnh: M.NGUYỆT

TIẾP TỤC THU HÚT CÁC NHÀ ĐẦU TƯ

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù kinh tế thế giới đang gặp khó khăn, nhưng Phú Yên vẫn được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Trong 10 tháng qua, Phú Yên đã tiếp đón và làm việc với 20 doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, trong đó có một số tập đoàn kinh tế lớn như Dewan Group (đầu tư dự án du lịch tại bờ biển Phú Yên), Saha Regal Best (Thái Lan), đoàn doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu dự án đánh bắt cá ngừ đại dương... Đầu tháng 9 năm nay, tỉnh cũng đã tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư với sự tham gia của 35 do­anh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tại hội nghị này, một số dự án đầu tư đã được UBND tỉnh ký ghi nhớ như dự án khu sản xuất tôm thương phẩm theo mô hình siêu thâm canh tại xã An Mỹ, huyện Tuy An của doanh nghiệp tư nhân Đắc Lộc; dự án khu du lịch sinh thái phức hợp ven biển TP Tuy Hòa của Công ty Dewan Australia (Úc).

Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho một số dự án FDI, như: Công ty TNHH Công nghiệp KCP-Việt Nam với các dự án nhà máy sản xuất phân vi sinh ở 2 huyện Sơn Hòa và Đồng Xuân, trại giống mía công nghệ cao Hòa Quang đã được tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư. 5 dự án FDI khác gồm làng du lịch quốc tế ven biển TP Tuy Hòa của Công ty TNHH Bắc Âu Biệt thự và Resort; khu du lịch sinh thái Sao Việt của Công ty TNHH du lịch Sao Việt, dự án sản xuất thuốc tân dược của Công ty TNHH Thai Nakorn Pa­tana, dự án nuôi hải sản tổng hợp theo phương pháp công nghiệp tại bờ biển Phú Yên của Công ty TNHH An Hải, nhà máy chế biến sâu Xircon và sản xuất xỉ Titan của Công ty cổ phần khoáng sản Kenee Việt Nam đã được UBND tỉnh và Ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư.

Ông Nguyễn Chí Hiến - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: các dự án FDI trên địa bàn tỉnh đã thực hiện vốn đầu tư khoảng 45,6 triệu USD chủ yếu tập trung cho công tác chuẩn bị đầu tư dự án có quy mô lớn. Các dự án FDI đã đi vào hoạt động cũng tạo được doanh thu trong quý III/2011 khoảng 35 triệu USD với các mặt hàng chủ yếu như sản xuất ô tô các loại, tôm thịt và giống, thuốc tân dược đường kết tinh, nước tăng lực... Các doanh nghiệp đã nộp vào ngân sách 56 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho trên 4.000 lao động. Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp FDI có những chuyển biến tích cực; các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động bước đầu sản xuất kinh doanh ổn định, tạo được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước. Dự báo trong năm 2011, tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Phú Yên sẽ khả quan hơn năm trước; trong đó vốn thực hiện đầu tư đạt khoảng 90 triệu USD, tăng 28%; doanh thu của các doanh nghiệp FDI đạt 100 triệu USD, tăng 38%; đóng góp cho ngân sách 140 tỉ đồng, tăng 69% so với năm 2010.

ky-ket111104.gif

Ký bản ghi nhớ giữa tỉnh với doanh nghiệp nước ngoài tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2011 - Ảnh: H.TRUNG

VẪN CÒN NHỮNG KHÓ KHĂN

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Hiến cho biết: Mặc dù đạt được một số kết quả rất đáng khích lệ nhưng tình hình thu hút các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh vẫn còn những khó khăn. Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới cùng với việc thắt chặt tài chính gây ảnh hưởng đến việc thực hiện các dự án của nhà đầu tư. Một số dự án đã hoàn tất công tác chuẩn bị nhưng chưa sắp xếp được tài chính nên chưa thể triển khai. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của tỉnh còn kéo dài thời gian làm chậm kế hoạch triển khai của một số dự án FDI, một số dự án khác đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư cách đây 3 đến 5 năm nhưng vẫn chưa thể giao đất “sạch” cho nhà đầu tư. Công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh còn bị động, chưa liên kết được với một số tỉnh, thành khác trong khu vực và các tỉnh lân cận.

Theo ông Hiến, trong thời gian tới để thu hút nhiều hơn nữa các dự án FDI, tỉnh cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong đó tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho các dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô, khu du lịch liên hợp cao cấp... Ban chuyên trách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các huyện, thành phố, thị xã cần được củng cố, nâng cao năng lực nhằm giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, giúp các dự án đủ điều kiện triển khai, sớm khởi công. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng sẽ tăng cường công tác hậu kiểm sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, kiên quyết xử lý hoặc thu hồi những dự án triển khai không đúng tiến độ đã cam kết.

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek