Thứ Ba, 15/10/2024 16:21 CH
Xây dựng nông thôn mới ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa):
Khó huy động các nguồn vốn
Thứ Năm, 03/11/2011 14:00 CH

Với mục tiêu xây dựng xã đạt mô hình nông thôn mới vào năm 2015, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) đang huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình này, tuy nhiên đang gặp khó khăn trong việc huy động kinh phí.

 

hoa-thang111103.jpg

Xã Hòa Thắng kiên cố hóa kênh mương đoạn qua thôn Phong Niên

Sau một thời gian phấn đấu, xã Hòa Thắng đã có những chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng bước đầu được đầu tư xây dựng. Đường giao thông được bê tông hơn 15km, hệ thống thủy lợi được kiên cố hóa gần 10km, xây dựng một trung tâm văn hóa và khu thể thao; bốn chợ và ba trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, trong đó Trường THCS Nguyễn Thế Bảo đạt chuẩn quốc gia... Bên cạnh đó, xã còn chú trọng đến công tác khuyến nông nhằm chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân, nhờ vậy giá trị sản xuất nông nghiệp tăng bình quân 5-7%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 13,5 triệu đồng; 95% số hộ được sử dụng nước sạch, 100% hộ dân sử dụng điện, có xe máy và phương tiện nghe nhìn; gần 100% hộ có nhà kiên cố và bán kiên cố, trên 91% hộ đạt gia đình văn hóa, 100% các thôn, xóm có internet… Hiện Hòa Thắng đạt 9/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành việc lập đồ án quy hoạch nông thôn mới.

 

Xã Hòa Thắng xác định để xây dựng nông thôn mới cần đầu tư kết cấu hạ tầng, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp – dịch vụ, phấn đấu đến năm 2015 cơ bản đạt chuẩn các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. 80% đường giao thông xã, liên xã, thôn, xóm và đường nội đồng được bê tông hóa; trên 70% kênh mương nội đồng được kiên cố hóa; các trường học được kiên cố hóa và đạt chuẩn quốc gia; đời sống người dân được nâng cao, không còn hộ nghèo…

Theo ông Nguyễn Hữu Trưởng, phụ trách văn phòng UBND, thư ký Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã Hòa Thắng, một trong những nhu cầu cấp thiết nhất hiện nay để triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới của xã đó là kinh phí. Bước đầu, xã xác định nhu cầu sử dụng vốn cho cả chương trình khoảng 1.423 tỉ đồng, trong đó nguồn ngân sách do trung ương cấp 426 tỉ đồng, nguồn vốn huy động từ các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội là 190 tỉ đồng, nguồn vốn do nhân dân đóng góp và ngân sách xã 156 tỉ đồng, huy động từ các nguồn khác 651 tỉ đồng. Trong khi đó, đến nay xã chỉ được hỗ trợ 112 triệu đồng từ ngân sách tỉnh để chi trả cho công tác tuyên truyền và tư vấn lập đồ án xây dựng nông thôn mới. Từ nhiều năm nay nguồn thu ngân sách của UBND xã chỉ đạt 2-3 tỉ đồng/năm, đủ giải quyết thu - chi của địa phương. Hiện đời sống của người dân trong xã vẫn còn nhiều khó khăn, thu nhập chính dựa vào sản xuất nông nghiệp. Số tiền 156 tỉ đồng phải huy động từ nhân dân và ngân sách rất khó thực hiện, đồng thời việc huy động kinh phí từ các nguồn khác cũng không dễ dàng gì.

 

Ông Lê Văn Chì, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã Hòa Thắng cho biết: Theo kế hoạch huy động kinh phí để triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngoài số vốn được nhà nước hỗ trợ, đến nay địa phương vẫn chưa xác định được việc huy động số kinh phí còn lại như thế nào để đảm bảo đủ nguồn. Trước mắt, để giảm áp lực về kinh phí, xã sẽ lồng ghép các công trình xây dựng theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với các dự án, công trình sẽ đầu tư xây dựng trên địa bàn xã hiện nay.

  

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek