Thứ Bảy, 12/10/2024 06:21 SA
Thu hút lao động trẻ tại các hợp tác xã:
Khó trăm bề
Thứ Ba, 01/11/2011 14:00 CH

Một nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc các HTX chậm phát triển đó là thiếu đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tuy nhiên, để thu hút lao động trẻ làm việc tại các HTX là điều không dễ dàng.

 

tin-dung111101.jpg

Cán bộ các HTX trong tỉnh trao đổi kinh nghiệm với nhau - Ảnh: X.HUY

KHÓ THU HÚT CÁN BỘ TRẺ

 

Ngoài các yếu tố như vốn, thị trường, chất lượng sản phẩm…, việc phát triển kinh tế HTX còn phụ thuộc vào trình độ chuyên môn và khả năng cống hiến của đội ngũ cán bộ, xã viên. Hiện nay, hầu hết cán bộ tại các HTX đều đã lớn tuổi trong khi đội ngũ kế cận còn thiếu và yếu về kinh nghiệm thực tiễn. Nhiều sinh viên tốt nghiệp; dù không có việc làm vẫn không muốn xin vào công tác tại HTX do lương thấp, môi trường làm việc kém năng động, khả năng phát triển chậm. Một số cán bộ trẻ, năng động, làm được việc nhưng sau một thời gian công tác lại được bố trí làm công việc khác ngoài chuyên môn hoặc xin nghỉ việc để chuyển vào làm tại các đơn vị có mức thu nhập cao và ổn định hơn. Theo Liên minh HTX Phú Yên, số cán bộ dưới 30 tuổi tại các HTX chỉ chiếm trên 30% trong tổng số hàng chục ngàn cán bộ, xã viên và hầu hết đều tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng. Ông Đinh Phước Hưng, Chủ nhiệm HTX Vận tải Thống Nhất (huyện Phú Hòa), cho biết: “Hầu hết các HTX trong tỉnh đang thiếu nguồn nhân lực trẻ trong khi lại chưa có cơ chế, chính sách cụ thể nhằm thu hút người trẻ vào làm việc. Bên cạnh đó, việc đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, xã viên sẵn có khó đem lại hiệu quả bởi hầu hết đều lớn tuổi nên gặp khó khăn trong việc tiếp thu tri thức”.

 

Hiện có không ít HTX ở các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân do làm ăn kém hiệu quả nên phải tinh giảm cán bộ, lương thấp, chế độ bảo hiểm không được đảm bảo nên rất khó thu hút nguồn nhân lực trẻ có trình độ. Trong khi đó các cán bộ khác dù có tay nghề, kinh nghiệm thực tiễn nhưng lại không chịu khó học hỏi ngoại ngữ, công nghệ thông tin nên mù mờ về thị trường dẫn đến lúng túng, bị động trong việc định hướng chiến lược sản xuất, kinh doanh. Ông Lê Xuân Đức, Chủ nhiệm HTX Long Hà (huyện Đồng Xuân) cho biết: “Xã viên HTX thường lựa chọn những người có tuổi, có bề dày kinh nghiệm hơn là những cán bộ trẻ bởi theo họ người trẻ thường hay bộp chộp, xốc nổi, dễ đưa ra các quyết định cảm tính. Nhiều người không yên tâm khi giao việc cho người trẻ nên người trẻ không muốn vào HTX làm việc”.

 

CN CÓ CHĐỘ, CHÍNH SÁCH RÕ RÀNG

 

Ông Hồ Quang Nam, Chủ nhiệm HTX NN-KDDV Đông Hòa An (Phú Hòa) cho biết: “Bên cạnh việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể trong khu dân cư, mỗi HTX phải mạnh dạn hơn nữa trong việc thay đổi cách làm, mở rộng kinh doanh dịch vụ, đem lại hiệu quả kinh tế nhằm đảm bảo lợi ích tối thiểu cho cán bộ, xã viên, nhất là những người trẻ. Ngoài ra, nếu người trẻ thực sự có năng lực phải tạo điều kiện để họ phấn đấu, rèn luyện và ngày càng trưởng thành”. Bên cạnh sự hỗ trợ thiết thực về vật chất của các cấp, ngành đối với con em của những cán bộ đang công tác tại HTX để được cử đi học, được đào tạo cơ bản, chuyên sâu về nghề nghiệp, mỗi HTX có thể hỗ trợ kinh phí học tập cho các sinh viên nghèo ở địa phương với điều kiện ràng buộc phải quay về phục vụ cho HTX sau khi tốt nghiệp.

 

Để chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, từ năm 2008 đến 2010, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với Trường đại học Phú Yên, Sở NN-PTNT tỉnh, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức hàng chục lớp đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ cho gần 400 cán bộ điều hành, quản lý HTX. Nhiều nội dung, chương trình được đưa vào giảng dạy đã đáp ứng được nhu cầu thực tiễn trong công tác quản lý như: kỹ năng tiếp thị, phát hiện dịch vụ mới, quản lý hoạt động dịch vụ - tài chính, lập dự án đầu tư và vay vốn tín dụng, ứng dụng các kỹ năng thực tiễn như chăn nuôi, gia công thiết kế mây tre lá, trồng nấm, khắc gỗ mỹ nghệ…

 

Theo ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX Phú Yên, việc đào tạo nguồn nhân lực, thu hút cán bộ trẻ vào HTX đóng vai trò quan trọng trong thời điểm hiện nay. Muốn cán bộ trẻ công tác lâu dài, mỗi HTX phải tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của mình, nâng cao thu nhập, chế độ đãi ngộ, tạo ra được môi trường làm việc hấp dẫn thu hút người lao động. Liên minh cũng đã xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ HTX trong những năm tới và tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ HTX theo yêu cầu thực tiễn.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cầu An Hải đã thi công trở lại
Thứ Hai, 31/10/2011 10:00 SA
Soi Làng đã được cứu
Thứ Hai, 31/10/2011 08:05 SA
Trông chờ “cú huých“ cho nông thôn
Thứ Hai, 31/10/2011 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek