Chủ Nhật, 13/10/2024 00:22 SA
Về vụ điện kế điện tử chạy nhanh:
Đơn vị kiểm định nói đạt, khách hàng thêm bức xúc
Thứ Tư, 26/10/2011 07:30 SA

Theo chứng nhận kiểm định của Viện Đo lường Việt Nam (Hà Nội), công tơ điện tử mà ngành điện lắp đặt ở TP Tuy Hòa có sai số trong giới hạn cho phép và đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường. Tuy nhiên với ý kiến này, người tiêu dùng càng thêm bức xúc, đơn vị chức năng dự tính cho kiểm định lại.

Thanh-tra111026.jpg

Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh kiểm tra công tơ điện tại một đơn vị ở TP Tuy Hòa - Ảnh: M.CHÂU

KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH KHÓ TIN

Ngày 25/10, Sở KH-CN Phú Yên có văn bản gửi Thường trực HĐND tỉnh về kết quả kiểm tra công tơ điện xoay chiều kiểu điện tử một pha theo phản ánh của người tiêu dùng. Theo chứng nhận kiểm định của Viện Đo lường Việt Nam (Hà Nội), các công tơ điện có kết quả sai số trong giới hạn cho phép và đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường.

Chúng tôi đã gặp lại các hộ dân phản ánh về nghi vấn công tơ điện tử chạy không chính xác, đa số đều không đồng tình với kết luận của đơn vị kiểm định. Ông Huỳnh Văn Lẹ, ở khu phố Nguyễn Đình Chiểu, phường 7 bức xúc: Khi đoàn kiểm tra đến, gia đình tôi tháo công tơ điện tử đi kiểm nghiệm, họ cũng đã giải thích nguyên nhân của việc lượng điện tiêu thụ trong mấy tháng qua tăng cao như giá điện tăng, mùa nắng nóng nhu cầu dùng quạt nhiều... Tuy nhiên, cách giải thích này khá chung chung, chưa hợp lý, chúng tôi cần một lời giải thích hợp lý và thuyết phục hơn.

Tương tự, nhiều hộ dân khác cũng không đồng tình với kết luận mà các cơ quan chức năng đưa ra. Ông Lê Văn Thẩn, khu phố Nguyễn Đình Chiểu, phường 7, TP Tuy Hòa cho biết thêm: Từ khi đoàn kiểm tra thay công tơ điện tử mới, chỉ trong vòng 2 ngày mà công tơ điện tử đã đo được 30,3 kwh, mặc dù gia đình không sử dụng nhiều thiết bị điện. Thiết bị đo điện như vậy có đảm bảo độ chính xác không? Và nếu với mức đo này, liệu đến cuối tháng gia đình tôi phải trả bao nhiêu tiền điện?

Hiện rất nhiều người dân ở phường 9, TP Tuy Hòa tiếp tục phản ánh về hoạt động của công tơ điện tử. Đơn cử như hộ bà Lê Thị Nga trước đây trung bình khoảng 50.000-60.000 đồng/tháng thì nay tăng vọt lên 260.000 - 270.000 đồng/ tháng, bà Nguyễn Thị Thứ từ 100.000-150.000 đồng/tháng lên 370.000 đồng/tháng... Ông Trần Hành, khu phố phó khu phố Liên Trì cho biết: Rất nhiều người dân ở khu vực này phản ánh về việc hóa đơn tiền điện quá cao từ khi thay công tơ điện tử. Người dân không biết kêu ai trong khi hỏi nhân viên đi ghi số điện thì không được giải thích gì thêm, khiến nhiều người vô cùng bức xúc.

“CHÚNG TÔI SẼ CHO KIỂM ĐỊNH LẠI”

Ông Đào Tứ Xuyên, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Phú Yên cho biết: Người tiêu dùng phản ánh như thế là có cơ sở để khẳng định sự bất thường trong hoạt động của công tơ điện tử. Chúng tôi thực hiện việc lấy mẫu để kiểm định theo đúng quy trình, không báo cho ai biết đơn vị thực hiện kiểm định.

Nhưng với kết quả kiểm định như vậy, tôi thấy điều này cũng vô lý. Kết quả kiểm định, đo lường cũng chỉ chính xác ở mức tương đối, nếu người dân chưa thỏa mãn thì cần xem lại kết quả. “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ gửi đến đơn vị khác kiểm định lại lần nữa. Hai đơn vị cùng kiểm định một mẫu sẽ rất khó nhưng trong trường hợp cần thiết thì buộc phải làm”, ông Xuyên quả quyết.

Cũng theo ông Xuyên, các cơ quan quản lý đo lường về điện trong nước trước đây cũng có ý kiến về vấn đề này. Điện lực vừa là đơn vị kinh doanh điện, vừa trực tiếp quản lý công tơ điện, đồng thời thực hiện kiểm định công tơ đưa vào kinh doanh. Điều này không khách quan, người dân dễ có ý kiến. Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (TC-ĐL-CL) cho rằng, mỗi tỉnh có hàng vạn công tơ, nhân viên chi cục không đảm đương nổi nên ủy quyền cho Điện lực cùng kiểm định. Ngoài ra, để tham gia công tác đo lường, kiểm định công tơ điện, nhân lực phải được Tổng cục TC-ĐL-CL đào tạo, kiểm tra, thẩm định đạt yêu cầu kỹ thuật mới cho làm.

Theo ông Trần Văn Nho, Chánh Thanh tra Sở KH-CN Phú Yên: Kết quả kiểm định của Viện Đo lường Việt Nam và sự phản ánh của người dân có sự đối lập. Thanh tra sở phải dựa vào kết quả kiểm định, tuy nhiên, kết quả này có những vấn đề chưa thỏa mãn. Hiện chỉ có duy nhất Điện lực kinh doanh điện, độc quyền lĩnh vực này. Nếu Điện lực được xác định là kinh doanh điện, thì đơn vị kiểm định phải là đơn vị độc lập. Trung tâm TC-ĐL-CL Phú Yên hoàn toàn có đủ tư cách”, ông Nho nói.

Ông Xuyên cho rằng, nếu Chi cục TC-ĐL-CL Phú Yên được bổ sung chừng 5 biên chế, đơn vị này sẽ bảo đảm công tác kiểm định toàn bộ công tơ điện trên địa bàn tỉnh.

NGÔ XUÂN - MINH CHÂU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek