Thứ Tư, 02/10/2024 15:27 CH
Phường Phú Đông, TP Tuy Hòa:
Phòng, chống triều cường trong mùa mưa bão
Thứ Bảy, 15/10/2011 10:05 SA

Phường Phú Đông, TP Tuy Hòa là địa phương thường xuyên bị đe dọa bởi triều cường. Trước mùa mưa bão năm nay, UBND TP Tuy Hòa đã có kế hoạch phối hợp các ngành liên quan cùng địa phương chủ động ứng phó, phòng chống triều cường xâm thực, giảm thiểu các thiệt hại xảy ra.

 

phu-dong111015.jpg

Bao cát được đắp để tạo tường chắn sóng tạm thời tại xóm Rế, khu phố 6, phường Phú Đông - Ảnh: H.NHƯ

Theo ông Huỳnh Quốc Trí, Phó chủ tịch UBND phường Phú Đông, trên địa bàn phường, khu vực xóm Rế, khu phố 6 có khoảng 40 hộ dân sống dọc sát bờ biển. Đa số các hộ này đều là dân lao động, sống bằng nghề biển, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Trong đợt triều cường vào tối 3/10 vừa qua, tuy không có thiệt hại về người và của nhưng cũng gây ra nhiều ảnh hưởng cho cuộc sống người dân. Chính quyền địa phương đã nhanh chóng tập trung lực lượng ứng phó kịp thời nạn xâm thực của triều cường bằng cách đắp 850 bao cát dọc theo nhà dân để chống sóng đập vào nhà. Ngoài ra, theo dõi tình hình diễn biến của các đợt áp thấp, mưa lớn để kịp thời thông báo tới bà con nhân dân để kịp thời ứng phó, di dời.

 

Biển gần như tiến sát vào đất liền và được ngăn cách nhà dân bằng bờ cát có độ dốc cao, bên trên có đổ lớp đất pha cát tạo thành “bờ đê” tạm thời để ngăn sóng. Theo nhiều người dân xóm Rế, bình thường lúc thủy triều lên, nước cũng dâng tới mép “đê”. Ông Nguyễn Hoài Sanh, cho biết: “Lúc trước bờ biển ở khá xa, cách nhà gần 1km nhưng càng ngày biển càng tiến gần vào khiến chúng tôi rất lo lắng. Trong đợt triều cường vừa qua, nước dâng lên cao, tạo từng đợt sóng lớn tràn cả vào nhà, làm ướt nhiều đồ đạc. Cả nhà tôi phải mất mấy ngày để dọn dẹp, lau chùi. Mùa này tôi cũng không dám đi làm xa vì sợ ở nhà không có ai, lỡ có triều cường lớn thì không xoay xở kịp”. Những đợt áp thấp, những cơn mưa, bão lớn luôn là nỗi lo sợ đối với nhiều hộ dân ở đây.

 

Trong phương án phòng chống bão lụt, TP Tuy Hòa luôn quan tâm tới những địa phương thường xuyên bị triều cường đe dọa như phường Phú Đông, phường 6, xã An Phú. Theo ông Phan Khánh, Trưởng Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa, Phó ban Phòng chống lụt bão thành phố, trước đây UBND TP Tuy Hòa đã có văn bản đề nghị lên UBND tỉnh về việc xây kè chống triều cường tại phường Phú Đông nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục kiến nghị vấn đề này lên cấp trên để công trình này sớm được thực hiện. Vào mùa mưa năm nay, để đối phó với những diễn biến thời tiết bất thường có thể xảy ra, UBND TP Tuy Hòa và phường Phú Đông hỗ trợ 1.000 bao cát để nhân dân đắp bao cát, tạo thành tường chắn sóng bảo vệ nhà cửa cho dân. Đồng thời, UBND TP Tuy Hòa sẽ chỉ đạo UBND phường Phú Đông thực hiện tốt phương án 4 tại chỗ; phối hợp với Đồn biên phòng 352 cùng dân quân, lực lượng thanh niên xung kích, công an và nhân dân chủ động trong công tác ứng phó, thường xuyên theo dõi các diễn biến của thời tiết để kịp thời thông báo đến nhân dân để phòng chống triều cường, hạn chế thiệt hại cho dân.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek