Thứ Tư, 02/10/2024 17:33 CH
Cải cách hành chính ở Hòa Quang Bắc
Thứ Sáu, 14/10/2011 10:30 SA

Thực hiện kế hoạch về cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) đã phối hợp triển khai, quán triệt đến 100% cán bộ, công chức, đồng thời tổ chức tuyên truyền phổ biến sâu rộng đến nhân dân, tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp. Đây là đơn vị dẫn đầu của huyện Phú Hòa về CCHC.

 

CCHC-HQB111014.jpg

Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Hòa Quang Bắc tiếp và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân địa phương - Ảnh: P.THÙY

Ông Nguyễn Nỹ, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Quang Bắc cho biết: Không bỏ sót bất kỳ văn bản nào liên quan đến CCHC là cách mà Hòa Quang Bắc tránh được sai sót trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Các nội dung văn bản chỉ đạo được xã triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, đồng thời có kế hoạch cụ thể, phân công giao việc rõ ràng. Việc tiếp nhận và trả hồ sơ được tổ tiếp nhận và trả kết quả thực hiện theo đúng quy trình. Một người tiếp nhận theo lịch phân công, sau đó chuyển cho bộ phận chuyên môn làm các thủ tục trình ký, văn thư đóng dấu và giao lại cho người tiếp nhận để vào sổ, thu phí, trả kết quả cho công dân. Tổ tiếp nhận và giao trả hồ sơ chịu trách nhiệm công khai thủ tục hành chính theo nguyên tắc ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện.

 

Về làm việc thứ bảy, ông Nguyễn Nỹ nói: “Chúng tôi phân công ba bộ phận trực giải quyết nhu cầu cho người dân, thực hiện chế độ làm việc ngoài giờ cho cán bộ, công chức đầy đủ. Cái được lớn nhất là làm thứ bảy rất hợp lòng dân, đặc biệt với bà con đi làm ăn xa, cán bộ công chức và với những hồ sơ, vụ việc phức tạp cần nhiều thời gian. Mỗi tuần tổ CCHC họp một lần để trao đổi, rút kinh nghiệm hoạt động trong tuần qua. Nhờ vậy mà hoạt động của tổ cũng như sự phối hợp của các bộ phận chuyên môn được tốt hơn”. Cũng theo ông Nỹ, mỗi năm bộ phận CCHC tiếp nhận hàng ngàn hồ sơ, giấy tờ các loại, trong khi cán bộ chuyên trách chỉ có năm người nên những lúc hồ sơ tăng đột biến vào những thời điểm như vào năm học mới, chứng nhận khai sinh, chứng thực hợp đồng văn bản quyền sử dụng đất… UBND xã phải huy động toàn thể nhân viên văn phòng, kể cả văn thư, đánh máy. Nếu làm ngày không hết thì làm cả ban đêm để kịp trả hồ sơ. Công việc tuy nhiều nhưng cán bộ làm công tác này luôn nỗ lực hết mình để làm tốt nhiệm vụ được giao.

 

Ông Phạm Văn Ninh, một người dân ở thôn Mậu Lâm, cho biết: Việc giải quyết hồ sơ cho người dân trong thời gian qua xã đều đảm bảo đúng kỳ hạn, đúng quy trình đề ra. Đến giờ phút này, tôi chưa thấy người nào gây phiền hà, hay nhũng nhiễu tại bộ phận một cửa”. Ông Lê Sang, một người thường xuyên có công việc phải đến gặp bộ phận một cửa, nói: “Tôi luôn được cán bộ nơi đây tiếp đón niềm nở, hướng dẫn tận tình và giải quyết nhanh gọn thủ tục giấy tờ, tất nhiên thì cũng có vài trục trặc, nhưng so với trước đây thì cải tiến hơn nhiều”.

 

Theo báo cáo, trong chín tháng đầu năm 2011, bộ phận một cửa xã Hòa Quang Bắc đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.000 hồ sơ các loại, hàng trăm đơn thư khiếu nại tố cáo, điều tra và lập danh sách hưởng chế độ cho trẻ em, người cao tuổi, gia đình chính sách cho hàng trăm đối tượng… tất cả các hồ sơ, đơn thư được thực hiện đúng quy trình chuyên môn, nghiệp vụ, rút ngắn được thời gian, đạt 100% hồ sơ được giải quyết. Ngoài ra, nội quy, quy chế cơ quan được cán bộ, công chức thực hiện nghiêm, đặc biệt với các quy định như đi họp đúng giờ, có bảng chấm công theo dõi giờ làm việc; thực hiện quy chế văn hóa công sở, văn hóa giao tiếp, ứng xử khi tiếp công dân; tiết kiệm trong sử dụng điện, văn phòng phẩm…

 

Kết quả trên cho thấy bộ phận “một cửa” của xã Hòa Quang Bắc đã làm việc hết sức hiệu quả, được người dân trong xã và các nơi khác hài lòng khi đến quan hệ công việc. Để có được kết quả đó, UBND xã đã quan tâm cử cán bộ làm bộ phận “một cửa” đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ; kịp thời động viên cán bộ tự học để ngày càng đáp ứng nhiệm vụ được giao.

 

 “Công tác CCHC “một cửa” hết sức khó khăn, phức tạp, nhưng xác định đây là trách nhiệm trước dân nên dù khó khăn đến mấy chúng tôi cũng làm và phải hoàn thành. Theo đó mỗi cán bộ làm công tác này phải luôn phát huy, đề cao vai trò trách nhiệm của mình. Đặc biệt, đẩy mạnh việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, mỗi cán bộ phải tự học, tự rèn và gắn trách nhiệm với dân. Trong thời gian đến, Hòa Quang Bắc sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa”, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2000, thực hiện “cơ chế một cửa” liên thông với cấp huyện” ông Nỹ cho biết.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek