Thứ Năm, 03/10/2024 07:22 SA
Lấn chiếm trái phép Đầm Ô Loan (huyện Tuy An):
Chưa có hướng xử lý
Thứ Bảy, 08/10/2011 07:50 SA

Do buông lỏng trong công tác quản lý, nên hiện có 232 ngôi nhà xây dựng trái phép ở ven bờ đầm Ô Loan. Thế nhưng, huyện Tuy An hiện vẫn chưa thực hiện được việc cưỡng chế, giải tỏa các trường hợp vi phạm.

 

dam-o-loan111008.jpg

Một ngôi nhà xây dựng trái phép ở thôn Tân Long, xã An Cư (Tuy An) - Ảnh: N.CHUNG

Sau khi bài viết Đầm Ô Loan tiếp tục bị lấn chiếm trái phép được đăng tải trên Phú Yên Điện tử ngày 6/9, UBND tỉnh Phú Yên có văn bản yêu cầu UBND huyện Tuy An tổ chức kiểm tra, cương quyết xử lý các vi phạm theo pháp luật quy định, bảo vệ di tích thắng cảnh cấp quốc gia Đầm Ô Loan.

 

CHỈ CÓ 66HA ĐƯỢC CẤP PHÉP

 

Mới đây, UBND huyện Tuy An có báo cáo gởi UBND tỉnh về kết quả kiểm tra, rà soát, thống kê tình hình xây dựng nhà ở, hồ nuôi trồng thủy sản trái phép và môi trường đầm Ô Loan. Theo báo cáo, việc lấn chiếm diện tích mặt nước và bờ đầm Ô Loan để nuôi trồng thủy sản và xây dựng nhà ở trái phép đã diễn ra từ lâu. Đầu năm 2006, UBND huyện Tuy An ra thông báo về việc tạm đình chỉ giao quyền sử dụng đất mặt nước vào mục đích xây dựng hồ nuôi tôm trong đầm Ô Loan. Đồng thời, Sở VH-TT-DL đã lập bản đồ vị trí khoanh vùng bảo vệ diện tích đầm Ô Loan và biên bản quy định khu vực bảo vệ di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia Đầm Ô Loan. Thế nhưng từ đó đến nay đã có thêm 82 trường hợp lấn chiếm đất mặt nước đầm Ô Loan với hơn 16ha để làm hồ nuôi trồng thủy sản, trong đó xảy ra nhiều nhất là ở hai xã An Cư và An Ninh Đông. Trong tổng số 341ha ao, hồ nuôi trồng thủy sản ở đầm Ô Loan hiện nay, chỉ có 66ha được UBND huyện Tuy An cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mặt nước.

 

Ông Lê Ngọc Huỳnh, Bí thư Chi bộ thôn Phú Tân 1, xã An Cư, bức xúc: “Vừa rồi có hai trường hợp lấm chiếm mặt nước đầm Ô Loan để nuôi tôm là em vợ của một đảng ủy viên Đảng ủy xã An Cư. Một trong hai hồ lấn chiếm này đã xây đắp xong bờ hồ, trong khi đó hồ nuôi tôm của đảng ủy viên này lại cặp hai hồ đang lấn chiếm nói trên. Sau khi ban nhân dân thôn báo cáo, UBND xã An Cư đã ra quyết định xử phạt hành chính nhưng không ai chấp hành, đến nay vẫn chưa trả lại diện tích đã lấn chiếm. UBND xã An Cư xử lý không nghiêm các trường hợp vi phạm là cán bộ và người nhà của cán bộ xã thì làm sao nói dân nghe…”.

 

232 NGÔI NHÀ XÂY DỰNG TRÁI PHÉP

 

Công tác quản lý, bảo vệ di tích thắng cảnh cấp quốc gia Đầm Ô Loan của chính quyền các xã ven đầm hầu như buông lỏng, các ngành chức năng không thường xuyên kiểm tra, xử lý nên tình hình vi phạm không những không giảm mà ngày càng nghiêm trọng hơn. Để bảo vệ danh thắng cấp quốc gia Đầm Ô Loan trước nguy cơ bị xâm hại ngày một trầm trọng, trên cơ sở bản đồ vị trí khoanh vùng bảo vệ diện tích đầm Ô Loan, Sở VH-TT-DL quy định khu vực 1 cần được bảo vệ có diện tích là 1.200ha mặt nước và bờ đầm tính từ mép nước lên là 100m, đây là khu vực cần phải được bảo vệ nguyên trạng, không cho phép bất cứ công trình xây dựng nào được phép xây dựng trong khu vực này. Thế nhưng, theo báo cáo của UBND huyện Tuy An, đến nay có 232 trường hợp xây dựng nhà ở trái phép thuộc 5 xã ven đầm Ô Loan, thậm chí có nhiều nhà được xây dựng khá kiên cố. Nổi cộm nhất là xã An Cư với 123 trường hợp và xã An Hòa có 88 trường hợp.

 

Ông Lê Ngọc Huỳnh cho biết: “Khi người dân đổ đất san nền trái phép, ban nhân dân thôn đều báo cáo cho UBND xã An Cư để tiến hành lập biên bản xử lý. Nhiều quyết định xử phạt hành chính được UBND xã ban hành, nhưng những hộ vi phạm không những không thực hiện mà chỉ một thời gian sau những ngôi nhà xây dựng trái phép này cũng được xây dựng kiên cố. Việc UBND xã An Cư xử lý không nghiêm đối với những người lấn chiếm và xây cất nhà trái phép đã khiến cho người dân nơi đây rất bất bình, một số người khác lấy cớ này mà cứ thế tiếp tục lấn chiếm”.

 

BIỆN PHÁP XỬ LÝ

 

Theo UBND huyện Tuy An, những trường hợp nằm trong quy hoạch đề nghị UBND tỉnh xem xét cho phép huyện tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thực tế hiện trạng khu vực 1 phải được bảo vệ nguyên trạng quanh đầm Ô Loan thì nhà ở của dân đã tồn tại từ lâu và trên phạm vi rộng lớn, đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh phạm vi khu vực này, nếu giữ nguyên hiện trạng thì tiến hành cắm mốc, công khai quy hoạch và có kế hoạch giải quyết để ổn định đời sống cho dân. Hằng năm, UBND huyện Tuy An sẽ có kế hoạch xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường tại các xã ven đầm, đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để thực hiện các mô hình này.

 

Theo báo cáo của UBND huyện Tuy An gởi UBND tỉnh: “Từ trước đến nay, địa phương chưa thực hiện được việc cưỡng chế, giải tỏa các trường hợp vi phạm”. Mới đây, UBND huyện Tuy An có kế hoạch thực hiện công tác kiểm tra lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích trên địa bàn huyện Tuy An. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm vẫn chưa có kết quả. Bà Phạm Thị Thùy Lê, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết: “Trong thời gian đến, UBND huyện tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã ven đầm kiểm tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Chủ tịch UBND các xã ven đầm Ô Loan còn để phát sinh trường hợp vi phạm trên địa bàn quản lý của mình sẽ chịu trách nhiệm trước UBND huyện”.

 

ANH NGỌC - TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek