Thứ Năm, 03/10/2024 09:33 SA
Triển khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp:
Cần có sự phối hợp của các ngành
Thứ Sáu, 07/10/2011 10:30 SA

Từ ngày 1/1/2012, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sẽ có hiệu lực thi hành, thay thế cho Pháp lệnh Thuế nhà, đất năm 1992 và Pháp lệnh sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh Thuế nhà, đất năm 1994. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với bà Ngô Thị Kim Vui, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Phú Yên xung quanh vấn đề này.

* Xin bà cho biết những điểm khác nhau giữa Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp với Pháp lệnh Thuế nhà, đất?

Ngo-Thi-Kim-Vui111007.jpg

Bà Ngô Thị Kim Vui - Phó cục Trưởng Cục Thuế Phú Yên - Ảnh: A.KIỆT

- Trước hết, đối tượng nộp thuế được mở rộng hơn. Trước đây, Pháp lệnh Thuế nhà, đất quy định đối tượng chịu thuế là đất ở, đất xây dựng công trình. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 thì nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm: đất ở, đất xây dựng trụ sở cơ quan, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng... Do đó, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp quy định đối tượng chịu thuế là đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp vẫn đảm bảo phù hợp với Luật Đất đai năm 2003. Luật thuế mới này cũng đã đưa đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp vào diện chịu thuế, nhằm đảm bảo công bằng giữa các đối tượng sử dụng đất. Như vậy, các tổ chức, cá nhân đang thực hiện thuế đất từ năm 2012 sẽ phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với Nhà nước. Bên cạnh đó, Luật còn quy định giảm 50% thuế nhà, đất với các trường hợp: thương binh hạng 3/4, 4/4; người được hưởng chính sách như thương binh hạng 3/4, 4/4; bệnh binh hạng 2/3, 3/3; con liệt sĩ không được hưởng trợ cấp hàng tháng.

* Việc tính thuế theo Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sẽ áp dụng như thế nào, thưa bà?

- Giá của 1m2 đất tính thuế là giá đất theo mục đích sử dụng của thửa đất tính thuế do UBND cấp tỉnh quy định và được ổn định theo chu kỳ 5 năm, kể từ ngày 1/1/2012. Hạn mức đất ở làm căn cứ tính thuế là hạn mức giao đất ở mới theo quy định của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành. Thuế suất: Đối với đất ở bao gồm cả trường hợp sử dụng để kinh doanh áp dụng theo biểu thuế lũy tiến từng phần được quy định như sau: Diện tích trong hạn mức: 0,03%, phần diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức: 0,07%, phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức: 0,15%. Người nộp thuế đăng ký, khai, tính và nộp thuế tại chi cục Thuế nơi có quyền sử dụng đất. Trường hợp ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn, người nộp thuế có thể đăng ký, khai, tính và nộp thuế tại UBND xã.

h-p-trien-khai111007.jpg

Họp báo triển khai luật thuế mới - Ảnh: C.T.V

* Thưa bà, đâu là những giải pháp mà Cục Thuế tỉnh Phú Yên sẽ triển khai để thực hiện Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp?

- Cục Thuế tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo triển khai thực hiện và tổ thường trực giúp việc để chỉ đạo, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai tại địa phương. Do đây là luật thuế mới, thay đổi hoàn toàn các căn cứ tính thuế nên sắp tới đây, cơ quan thuế các cấp trên địa bàn sẽ tổ chức tập huấn thông suốt nội dung luật, cách sử dụng phần mềm ứng dụng hỗ trợ quản lý lập bộ thuế cho nội bộ, đảm bảo tập hợp, lưu trữ đầy đủ, chính xác thông tin kê khai của người nộp thuế, tập huấn cho các ngành liên quan, các tổ chức sử dụng đất thông suốt chính sách để hỗ trợ cơ quan thuế thực hiện tốt nhiệm vụ.

Do có nhiều trường hợp chưa khai báo điều chỉnh diện tích sử dụng đất từ việc chia tách hộ, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất... nên đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sẽ có nhiều khác biệt so với số liệu của các cơ quan quản lý Nhà nước hiện nay, trong đó có cơ quan thuế. Do vậy, các chi cục Thuế phải có sự phối hợp tốt với các cơ quan, bộ phận liên quan để rà soát, cập nhật và bổ sung kịp thời về đối tượng chịu thuế, căn cứ tính thuế là một nội dung quan trọng và phải được thực hiện đạt hiệu quả cao. Hơn nữa, do Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp bổ sung đối tượng người được Nhà nước cho thuê đất cũng phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp nên số lượng người nộp thuế tăng lên.

Để nâng cao ý thức chấp hành của tổ chức, cá nhân sử dụng đất trên địa bàn, công tác tuyên truyền, phổ biến luật thuế này là hết sức quan trọng, quyết định đến sự thành công khi triển khai luật. Cục Thuế đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh tuyên truyền khác; tổ chức công bố đường dây nóng tại văn phòng Cục và chi cục Thuế để kịp thời nắm bắt thông tin và xử lý những vướng mắc phát sinh.

Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có phạm vi điều chỉnh đến nhiều đối tượng trong xã hội. Do đó, để triển khai thành công luật thuế mới trên địa bàn thì sự quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành có liên quan là yếu tố quyết định.

* Xin cảm ơn bà!

ANH KIỆT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek