Thứ Năm, 03/10/2024 11:30 SA
Kinh doanh ngành hàng thời trang:
Chuyên biệt hóa để phục vụ khách tốt hơn
Thứ Tư, 05/10/2011 14:00 CH

Để “sống” được trên thị trường, các cửa hàng kinh doanh ngành hàng thời trang ở Phú Yên phải thay đổi phương thức kinh doanh, trong đó có việc chuyên biệt hóa từng nhóm đối tượng khách hàng và kèm theo một số dịch vụ mới.

thoi-trang111005.jpg

Bất chấp kinh tế khó khăn, các cửa hàng thời trang vẫn luôn đông khách - Ảnh: N.XUÂN

ĐA DẠNG PHONG CÁCH, GIÁ CẢ

Do tác động của lạm phát tăng cao, nền kinh tế còn khó khăn, từ đầu năm đến nay, một số cửa hàng lớn kinh doanh thời trang đã phải đóng cửa. Tuy nhiên, tại TP Tuy Hòa một số cửa hàng nhỏ kinh doanh lĩnh vực này lại đang nở rộ, với các sản phẩm giá rẻ, hướng về đối tượng khách hàng có thu nhập thấp.

Các cửa hàng thời trang bình dân thường không có tên hàng, cửa hiệu mà chỉ được người mua gọi theo tên người bán, như cửa hàng chị Tiến, chị Linh, cô Hoa... Tuy vậy, những shop thời trang mini này luôn thu hút khách. Khách đến mua hàng thường là học sinh, sinh viên, công nhân và cả công chức, viên chức. Các mẫu quần áo ở đây khá bình dân, giá dao động từ vài chục nghìn đến hơn hai trăm nghìn đồng. Mặc dù vậy, mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm lại rất phong phú, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Chị Thùy Linh, bán quần áo trên đường Trần Hưng Đạo cho biết: Nhờ sản phẩm có giá rẻ nên số lượng bán ra rất chạy. Cứ khoảng mười ngày, nửa tháng là tôi phải nhập hàng về một lần. Khách đến mua hàng phần lớn là quen, cứ mỗi lần hàng về là họ tập trung lại, có khi đến khuya mới vãn khách”. Do diện tích cửa hàng nhỏ nên tháng 9 vừa qua, chị Linh phải thuê thêm nhà bên cạnh để mở rộng điểm bán hàng.

Hiện một số cửa hàng thời trang trên địa bàn TP Tuy Hòa không chỉ phân theo tiêu chí thời trang bình dân, và thời trang cao cấp mà còn phân theo nhiều đối tượng khách hàng. Một số cửa hàng thời trang dành riêng cho cán bộ công chức, nhân viên văn phòng, như: A Mão, Vỹ Tâm, Việt Tiến; thời trang dành cho tuổi trẻ, như: A Dam, XO, X Teen, Misu, Maxx Style, Blue Exchange; thời trang dành cho nam giới, như: Men, Việt Tiến, XO; thời trang cho trẻ em, như: Nice, Baby... Mỗi cửa hàng đều có một “gu” thời trang riêng nên rất thuận tiện cho khách hàng trong việc lựa chọn. Nhờ định hình phong cách thời trang, nên mỗi cửa hàng đều có lượng khách quen nhất định. Chị Lệ Quyên, chủ shop thời trang XO cho biết: Khách đến đây đa phần là khách quen. Khi bước vào cửa hàng, phần nào họ đều đã xác định được mình sẽ mua những mẫu đồ gì và giá cả bao nhiêu, nên việc lựa chọn rất nhanh và thoải mái. Ngoài phân khúc khách hàng cao cấp, chúng tôi cũng đang hướng đến nhóm khách hàng bình dân với những dòng sản phẩm trên dưới một trăm nghìn đồng để mở rộng thị trường. Đây cũng là xu hướng chung của nhiều cửa hàng thời trang cao cấp hiện nay”.

MỞ RỘNG DỊCH VỤ THU HÚT KHÁCH

Hàng thời trang không chỉ đơn thuần là bộ quần áo, đầm mà còn phải có sự kết hợp giữa các phụ kiện đi kèm. Nắm được xu hướng đó, nhiều cửa hàng thời trang từ cao cấp đến bình dân đều bán kèm các phụ kiện cho khách hàng. Một số shop thời trang như Adam, Misu, Vương Bảo, bán thêm giày dép, ví da, mắt kính, dây đeo cổ, túi xách... Để hướng dẫn cho khách hàng lựa chọn trang phục, phụ kiện phù hợp, các nhân viên bán hàng phải trải qua kinh nghiệm về tư vấn, nhìn người để đoán “gu” thời trang, phụ kiện mà dễ tư vấn cho khách hàng. Nhờ vậy, khách đến mua hàng không phải tốn nhiều thời gian và công sức để lựa chọn trang phục. Chị Đoàn Thị Kim Oanh, ở phường 7, TP Tuy Hòa cho biết: “Trước đây, mỗi lần mua một bộ đầm hoặc một cái áo “điệu”, cần phụ kiện đi kèm, tôi rất lúng túng. Nay rất nhiều cửa hàng có bán kèm các phụ kiện, giá cũng không quá cao, nên dễ lựa chọn, lại phối hợp được với nhiều mẫu áo khác nhau, rất tiện lợi”.

Anh Trần Quốc Vũ, chủ shop thời trang Adam cho biết: “Để mở rộng thị trường, chúng tôi hướng đến hai đối tượng khách hàng bình dân và cao cấp. Ngoài ra, cửa hàng còn phục vụ nhu cầu của tất cả khách hàng về các loại phụ kiện phối hợp, nhận đặt hàng theo mẫu hay chỉnh sửa, cách tân sản phẩm theo ý người mua”.

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek