Thứ Năm, 03/10/2024 16:15 CH
Chi cục Thuế huyện Sông Hinh:
Làm tốt công tác thu thuế
Thứ Sáu, 30/09/2011 09:00 SA

Thời gian qua, nhờ triển khai đồng bộ các nghiệp vụ ngành, đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Chi cục Thuế huyện Sông Hinh đã hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao; đồng thời góp phần nâng cao trách nhiệm và nghĩa vụ nộp thuế cho các đối tượng trên địa bàn.

 

thue110930.jpg

Cán bộ thuế huyện Sông Hinh đang tuyên truyền về các luật thuế cho một số hộ kinh doanh.

Theo Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Sông Hinh Nguyễn Xuân Sang, trong quá trình triển khai nhiệm vụ thu thuế, đơn vị gặp không ít trở ngại. Khó khăn đầu tiên là địa bàn hoạt động rộng, xa xôi, hiểm trở, hệ thống giao thông không thuận tiện cho việc đi lại. Lực lượng cán bộ ủy nhiệm thu mới vào nghề quá ít ỏi và cần nhiều thời gian để thích ứng với công việc; hiện việc trích tỉ lệ phần trăm thấp hơn trước đã ảnh hưởng đến tư tưởng và quá trình làm việc của cán bộ ủy nhiệm thu. Bên cạnh đó, Sông Hinh là một huyện miền núi nên số hộ kinh doanh không nhiều, đa phần nhỏ lẻ và phân tán; một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số chưa hiểu rõ chính sách thuế; nhiều đối tượng còn chây ì, chưa chấp hành nghiêm nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước… gây ảnh hưởng đến công tác thu thuế ở địa phương. Ngoài ra, việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, cộng với lạm phát tăng cao khiến nguồn thu từ các đơn vị xây dựng cơ bản vãng lai trên địa bàn trong năm 2011 giảm sút nghiêm trọng, chỉ đạt 1/3 so với năm ngoái.

 

Vượt qua mọi khó khăn, Chi cục Thuế huyện Sông Hinh đã nỗ lực hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Hiện tổng thu ngân sách trên địa bàn hơn 28 tỉ đồng, đạt khoảng 105% dự toán pháp lệnh, tăng gần 35% so với cùng kỳ; trong đó nguồn thu cân đối ngân sách đạt trên 26 tỉ đồng. Nguồn thu có tỉ lệ cao là thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh khoảng 22,5 tỉ đồng, chiếm hơn 80% tổng thu.

 

Bài học kinh nghiệm của Chi cục Thuế huyện Sông Hinh là tranh thủ sự hướng dẫn của các phòng chuyên môn ở Cục Thuế Phú Yên và chỉ đạo sát sao của huyện ủy, UBND huyện trong công tác quản lý thu ngân sách nhằm triển khai đồng bộ các nghiệp vụ ngành như thực hiện tốt quy trình đôn đốc thu, giải quyết nợ, đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền như treo panô, áp phích trên các trục đường chính ở các xã, thị trấn, thực hiện chuyên mục thuế 2 tuần/lần trên đài truyền thanh…, đơn vị đã góp phần nâng cao nhận thức về trách nhiệm và nghĩa vụ nộp thuế cho các đối tượng trên địa bàn.

 

Ngoài ra, Chi cục Thuế huyện Sông Hinh đang phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và kho bạc huyện tiến hành thu thuế tại thị trấn Hai Riêng đối với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể phải nộp thuế môn bài từ 750.000 đồng trở lên. Đơn vị còn kết hợp với công an và các đội quản lý thị trường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh buôn chuyến, đăng ký kinh doanh… Đơn vị cũng đã thực hiện tốt công tác quản lý hộ kinh doanh thu nộp thuế từ cơ sở thông qua các đội thuế xã, thị trấn. Ngoài ra, Chi cục Thuế huyện Sông Hinh còn đẩy mạnh công tác giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình “một cửa”, không gây phiền hà, trở ngại cho người nộp thuế”.

 

Ông Nguyễn Xuân Sang, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Sông Hinh cho biết: “Trong thời gian tới, Chi cục Thuế huyện sẽ tăng cường các biện pháp cưỡng chế thuế, quản lý thu nợ hộ cá thể và cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, trình cấp có thẩm quyền các biện pháp xử lý các vướng mắc về nợ thuế, thực hiện nghiêm việc phạt chậm nộp… bảo đảm nguồn thu ngân sách Nhà nước. Phấn đấu đến cuối năm, Chi cục thuế Sông Hinh thu vượt chỉ tiêu ngành thuế giao 5-10%”.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek