Thứ Năm, 03/10/2024 18:26 CH
“Náo động” thị trường vàng
Thứ Tư, 28/09/2011 08:35 SA

Mấy ngày qua, giá vàng liên tục biến động khiến cả người bán và người mua vàng đều “chóng mặt”. Sau một thời gian liên tục tăng cao, những ngày vừa qua, giá vàng lại bất ngờ trụt đã “hút” người dân đổ xô mua vàng tích trữ. Tuy nhiên, giá vàng liên tục trồi - trụt khiến nhiều người lỡ mua vàng giá cao hay bán vàng giá thấp phải tiếc nuối...

 

vang110928.jpg

Giao dịch mua - bán vàng tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa. - Ảnh: N.XUÂN

Tại thời điểm 13g30 ngày 27/9, giá vàng SJC tại TP Tuy Hòa đứng ở mức 44,5- 45,6 (mua vào- bán ra). Theo một số cửa hàng kinh doanh vàng, thời điểm giá vàng đứng ở mức 46,2- 46,75 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra), ngày 24/9, tình hình giao dịch khá trầm lắng. Nhưng trong 2 ngày 25-26/9, khi giá vàng liên tục giảm sâu thì lượng người đổ xô đi mua vàng rất lớn, đặc biệt là vào cuối chiều ngày 26/9, sau khi giá vàng giảm mạnh, còn 42,8 triệu đồng. Tuy vậy, giá vàng chỉ nhảy xuống giá đó chưa đến 2 phút thì lại nhảy vọt lên trên 44 triệu đồng/lượng khiến người dân không ai kịp mua vào. Ngay sau đó, giá vàng lại tiếp tục giảm - tăng liên tục khiến người dân mất phương hướng.

 

Khảo sát trên thị trường Phú Yên cho thấy, sau một thời gian vàng lập đỉnh cao sát 49 triệu đồng/lượng thì đến nay, khi giá vàng đảo chiều thì người dân tranh thủ mua tích trữ. Sức mua tăng khoảng 20-25% trong khi sức bán ra gần như không có, trừ một số vàng khâu, nhẫn tròn, nữ trang nhỏ. Chị Lê Thị Thoa, ở phường 1, TP Tuy Hòa cho biết: “Tôi theo dõi giá vàng rất sát nhưng lúc trước giá cao quá, tôi không dám mua mà để tiền ở ngân hàng lấy lời. Nay thấy giá vàng xuống thấp nên tôi quyết định rút tiền ra mua vàng. Rất may là thời điểm tôi mua, giá vàng xuống thấp nên tôi cũng an tâm. Hy vọng sắp tới vàng sẽ tiếp tục lên giá...”. Không may mắn như chị Thoa, bà Kiều Thị Loan, ở Bình Kiến, TP Tuy Hòa lại tiếc hùi hụi vì mới mua vàng giá quá cao (hơn 48 triệu đồng/lượng). Bà Loan nói: “Vừa bán được mảnh đất với giá hơn 200 triệu hồi tháng trước, tôi quyết định mua vàng để dành. Ai ngờ bây giờ giá vàng lại xuống thấp quá, tính ra lỗ gần 20 triệu đồng...”

 

Bà Nguyễn Thị Kinh Oanh, chủ doanh nghiệp vàng Kim Thạch Bích (TP Tuy Hòa) cho biết: thời điểm này giá vàng rất bất ổn và không thể dự đoán được mức giá tiếp theo. Trong một ngày mà giá vàng thay đổi cả chục lần khiến chúng tôi phải căng mắt theo dõi, cắt giá liên tục và không dám niêm yết giá. Người đến mua vàng liên tục khiến nhân viên cũng bấn loạn. Chỉ trong một ngày, doanh nghiệp đã bán ra hơn 100 cây vàng và hầu như không có mua”. Đây cũng là tình trạng chung của các cửa hàng kinh doanh vàng ở TP Tuy Hòa.

 

Trong khi đó, tại các cửa hàng kinh doanh vàng ở chợ Tuy Hòa, giá vàng giảm cũng không thúc đẩy việc kinh doanh khá hơn. Ông Đoàn Đình Dương, chủ tiệm vàng Dương Kim Hoàn cho biết: Biến động giá vàng trong những ngày qua chủ yếu là do nhu cầu mua vàng tích trữ nên lượng vàng bán chủ yếu là vàng miếng SJC, còn các loại vàng nữ trang thì sức tiêu thụ vẫn bình thường. Riêng có một số người có nhu cầu mua sắm nữ trang sử dụng hoặc làm đám cưới thì cũng nhân cơ hội vàng xuống để mua trước để dành.

 

Đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh vàng ở TP Tuy Hòa cho biết: đây là lần giá vàng biến động mạnh nhất trong nhiều năm qua ngay trên sàn giao dịch ban ngày của châu Á khiến các doanh nghiệp không thể ngờ tới. Phân tích nguyên nhân của việc biến động giá vàng, những người này cho rằng có người đứng ra đầu cơ, “làm giá” khiến người dân quay theo trong “cơn lốc” giá vàng.

 

Hiện nay, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới khoảng 4 triệu đồng/lượng, hơn nữa, giữa giá mua và giá bán chênh lệch hơn 1 triệu đồng lượng. Do vậy đi mua vàng vào thời điểm này thì phần thiệt vẫn về phía người mua.

 

XUÂN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek