Thứ Năm, 03/10/2024 20:26 CH
Thực hiện nghiêm trần lãi suất huy động tiền gửi
Thứ Bảy, 24/09/2011 14:00 CH

Các ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên áp dụng trần lãi suất huy động 14%/năm đối với Việt Nam đồng (VND) và 2%/năm đối với ngoại tệ, đồng thời giảm lãi suất cho vay đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường xuống 17%-19%/năm từ giữa tháng 9. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Phú Yên xung quanh vấn đề này.

* Việc thực hiện huy động lãi suất theo Thông tư 02 và Thông tư 14/2011 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trên địa bàn Phú Yên được triển khai như thế nào, thưa ông?

PHO110924.jpg

Ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Phú Yên

- Để bình ổn thị trường và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh với mức lãi suất phù hợp, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên đã tập trung điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm Nghị quyết 11 của Chính phủ, Chương trình hành động 01 của UBND tỉnh và Chỉ thị 01 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội. Đầu tháng 9/2011, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Phú Yên đã có cuộc họp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn triển khai Chỉ thị 02/CT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, chỉ đạo những đơn vị này giảm lãi suất cho vay đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường xuống 17%-19%/năm, thực hiện nghiêm trần lãi suất huy động 14%/năm đối với VND và 2%/năm đối với ngoại tệ. Về phần mình, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Phú Yên đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động của các ngân hàng.

Đến nay, tất cả các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đều thực hiện nghiêm trần lãi suất huy động theo Thông tư 02 và Thông tư 14/2011 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, không có ngân hàng huy động vốn vượt mức lãi suất 14% đối với VND và 2% đối với ngoại tệ. Hiện tổng số vốn huy động ở Phú Yên vẫn ổn định ở mức cao, nguồn vốn huy động tại chỗ đáp ứng được gần 62% nhu cầu vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

Mặc dù thời gian qua có biến động lớn về giá vàng và chịu sự hạn chế về trần lãi suất, nhưng các ngân hàng ở Phú Yên đã nỗ lực huy động vốn, nguồn vốn luôn ổn định và tăng trưởng cao, đáp ứng nhu cầu cho vay để ổn định và phát triển kinh tế địa phương theo đúng chỉ đạo, tập trung cho vay trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu, nông nghiệp nông thôn; giảm cho vay lĩnh vực phi sản xuất. Cùng với việc tăng trưởng dư nợ, các ngân hàng luôn chú trọng đến chất lượng tín dụng và hiệu quả hoạt động của đơn vị mình.

ngan-hang-1110924.jpg

Khách hàng giao dịch tại chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) Phú Yên - Ảnh: L.HẢO

* Thưa ông, nhiệm vụ trọng tâm của chính sách điều hành tiền tệ trong những tháng cuối năm 2011 là gì?

- Trong những tháng còn lại của năm 2011, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Phú Yên phấn đấu đạt và vượt mục tiêu những mục tiêu chủ yếu đề ra từ đầu năm (huy động vốn tăng 20%, cho vay tăng dưới 20%) thông qua việc thực hiện đồng bộ các giải pháp huy động, cho vay. Theo đó, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tích cực tìm giải pháp mở rộng hình thức huy động vốn, tăng cường huy động vốn trong dân cư thông qua các hình thức kỳ phiếu, trái phiếu, tiết kiệm, mở tài khoản tiền gửi cá nhân, tài khoản ATM… Đồng thời, các ngân hàng từng bước mở rộng tín dụng đối với các thành phần kinh tế, ưu tiên hơn nữa cho vay nông nghiệp và phát triển nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản xuất kinh doanh… Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát, nhất là thanh tra lãi suất, cho vay phi sản xuất, các doanh nghiệp có dư nợ lớn, ngoại tệ… để ngăn chặn, xử lý sai phạm kịp thời; quản lý ngoại tệ vàng theo đúng quy định của Ngân hàng Trung ương; hiện đại hóa hoạt động ngân hàng để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương…

* Xin cảm ơn ông!

Theo chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, đến nay, tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt gần 11.000 tỉ đồng, tăng trên 900 tỉ đồng tức tăng hơn 9% so với đầu năm (mức tăng trong cả nước là gần 9%). Trong đó, dư nợ ngắn hạn đạt gần 5.500 tỉ đồng, tăng trên 750 tỉ đồng so với đầu năm; dư nợ trung dài hạn tăng 5.500 tỉ đồng, tăng khoảng 150 tỉ đồng so với đầu năm; dư nợ cho vay phi sản xuất đạt khoảng 800 tỉ đồng, giảm trên 90 tỉ đồng tức giảm hơn 10% so với đầu năm, chiếm khoảng 7,5% tổng dư nợ.

 

LÊ HẢO (thực hiện)

 

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek