Thứ Năm, 03/10/2024 22:34 CH
Đảm bảo an toàn hồ chứa nước trong mùa mưa lũ
Thứ Bảy, 24/09/2011 07:30 SA

Để bảo đảm bảo an toàn cho các hồ chứa nước trong mùa mưa năm nay, Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam đã tổ chức kiểm tra toàn bộ các hồ chứa, đồng thời mua sắm vật tư, thiết bị nhằm kịp thời ứng phó với tình huống xấu xảy ra.

 

dong-tron2110924.jpg

Kênh dẫn nước hệ thống hồ Đồng Tròn - Ảnh: T.HƯƠNG

 

Khi hồ chứa nước Đồng Tròn tích nước đến cao trình 35,5m hoặc chưa đến cao trình, nhưng xuất hiện bão lũ lớn, đe dọa đến an toàn hồ chứa sẽ xin ý kiến mở tràn xả lũ. Đối với hồ Phú Xuân, khi có báo động khẩn với lưu lượng nước về 1.383m3/giây, mực nước hồ dâng cao đến cao trình mực nước gia cường 39m, cột nước chảy qua tràn 8,5m. Còn hồ Hóc Răm, sẽ báo động xả lũ khi mực nước hồ dâng cao đạt 25,8m và tình hình mưa lũ vẫn còn ở mức căng thẳng.

Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam quản lý bốn hệ thống hồ chứa, kênh tưới lớn trong tỉnh, gồm: hồ chứa Hóc Răm (huyện Tây Hòa), hồ Phú Xuân (huyện Đồng Xuân), hồ Đồng Tròn (huyện Tuy An) và hệ thống thủy nông Đồng Cam cùng một số trạm bơm. Tuy nhiên vào mùa bão lũ các hồ chứa nước này lại trở thành điểm xung yếu. Vấn đề đặt ra là tìm giải pháp vừa dự trữ nước phục vụ nông nghiệp và sinh hoạt của người dân, vừa đảm bảo an toàn hồ chứa.

 

Trong chỉ thị về công tác phòng chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, do tác động của biến đổi khí hậu, diễn biến thiên tai ngày càng có xu hướng cực đoan, bất thường và khó dự báo. Vì vậy tất cả các hệ thống hồ chứa cần triển khai phương án ứng phó mưa bão, sạt lở, vỡ bờ bao và phối hợp điều tiết lũ. Ông Trần Tiến Anh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam cho biết, công ty đã lập phương án ứng phó bão lũ cho các hệ thống hồ chứa thuộc sự quản lý của đơn vị. Đồng thời cũng đã thành lập Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, các đơn vị trực thuộc đều xây dựng phương án ứng phó với thời tiết xấu đối với công trình do đơn vị mình quản lý.

 

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, năm 2011 xuất hiện 10-12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông và một nửa trong số đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam. Do vậy, việc triển khai đồng bộ các biện pháp an toàn hồ đập trước mùa mưa bão là nhiệm vụ cấp bách đối với công ty. Ông Huỳnh Dục, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam cho biết: Công ty đã quán triệt quy trình xử lý nước khi có lũ theo quy định cho các cán bộ, nhân viên đang quản lý, vận hành các hồ chứa nước. Hiện tại, ba hồ chứa nước do công ty quản lý đã chuẩn bị sẵn sàng với số lượng lớn các loại vật liệu, như cọc gỗ, bao đựng cát, đá nhỏ, bạt nhựa… để ứng phó, khắc phục khi sự cố xảy ra. Đồng thời các đơn vị cũng đã lên phương án phối hợp với lực lượng xung kích các địa phương trong công tác phòng chống khi mùa lũ đến. Tổ quản lý hồ Đồng Tròn phối hợp với 100 người của xã An Nghiệp và 50 người của xã An Định sẵn sàng tham gia ứng cứu. Hồ Hóc Răm và tuyến kênh Nam hệ thống thủy nông Đồng Cam có 18 người, cùng với 80 người trong lực lượng xung kích địa phương sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra. Hồ Phú Xuân có 14 người phối hợp với 100 người thuộc lực lượng ứng cứu của đơn vị A20 chia làm ba tổ ứng cứu ở xã Xuân Phước sẵn sàng tham gia khi có sự cố. Trong trường hợp lũ về lớn, cần xả lũ, công ty sẽ xin ý kiến UBND tỉnh, Sở NN-PTNT trước khi xả lũ ba giờ và thông báo tin xả lũ trên các phương tiện truyền thông theo quy định.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek