Thứ Năm, 03/10/2024 20:20 CH
Chính sách thuế mới nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính
Thứ Hai, 29/08/2011 14:01 CH

Ngày 28/2/2011, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 28/2011/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế bắt đầu áp dụng kể từ kỳ tính thuế tháng 7/2011, nhằm giúp cho các doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế đúng quy định, nắm bắt kịp thời các chính sách thuế mới được ban hành và hiểu rõ hơn về vấn đề này, Cục Thuế Phú Yên tóm tắt nội dung những điểm mới được sửa đổi, bổ sung của Thông tư này đến với bạn đọc.

thue110829.jpg

Cán bộ ngành Thuế hướng dẫn thủ tục khai thuế cho người dân - Ảnh: L.HẢO

- Tờ khai thuế tháng, quý, năm nếu trong kỳ tính thuế không có phát sinh nghĩa vụ thuế hoặc người nộp thuế đang thuộc diện được hưởng ưu đãi, miễn giảm thuế thì người nộp thuế vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế theo đúng thời hạn quy định (trừ trường hợp người nộp thuế trong thời gian tạm ngừng kinh doanh và không phát sinh nghĩa vụ thuế thì không phải nộp hồ sơ khai thuế của thời gian tạm ngừng hoạt động kinh doanh. Trước khi tạm ngừng kinh doanh, người nộp thuế phải có thông báo bằng văn bản gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất 5 ngày trước khi tạm ngừng kinh doanh).

- Thông tư bổ sung cách kê khai của từng chỉ tiêu cụ thể đối với từng loại thuế, hồ sơ khai thuế áp dụng đối với một số trường hợp cụ thể như: chuyển nhượng chứng khoán, chuyển nhượng bất động sản, đối với hoạt động sản xuất thủy điện... và hướng dẫn thủ tục hồ sơ hoàn thuế trong từng trường hợp cụ thể.

- Về mẫu biểu: Hệ thống hóa tất cả các mẫu biểu, thủ tục, trình tự về khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, miễn giảm thuế... được nêu tại các thông tư hướng dẫn trước đây về thuế thu nhập cá nhân, thuế tài nguyên, thuế nhà thầu; về hoàn thuế; về các khoản thu từ đất; về lệ phí trước bạ... đã ban hành trước đây.

- Điểm mới của Thông tư 28 sửa đổi lần này là ngoài tờ khai thuế chính thức nay bổ sung thêm các trường hợp có sự thay đổi thông tin cần phải điều chỉnh, bổ sung thì số liệu trên tờ khai bổ sung lần 1, lần 2 đều coi như là tờ khai thay thế tờ khai chính thức đã nộp trước đây. Số liệu trên tờ khai bổ sung là cơ sở để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, khấu trừ thuế, hoàn thuế.

- Các cơ sở đại lý bán hàng hóa, dịch vụ hoặc là đại lý thu mua hàng hóa theo hình thức bán, mua đúng giá hưởng hoa hồng không phải khai thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ bán đại lý; hàng hóa thu mua đại lý nhưng phải khai thuế giá trị gia tăng đối với doanh thu hoa hồng đại lý được hưởng. Hóa đơn đầu ra, đầu vào của hàng hóa, dịch vụ bán hàng đại lý và hàng hóa thu mua đại lý chỉ khai trên bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào và bán ra, không phải tổng hợp trên tờ khai thuế giá trị gia tăng.

Đối với các hình thức đại lý khác thì người nộp thuế phải khai thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ bán hàng đại lý; hàng hóa thu mua đại lý và thù lao đại lý được hưởng.

- Đối với hàng hóa, dịch vụ bán lẻ trực tiếp cho đối tượng tiêu dùng như: điện, nước, xăng, dầu, dịch vụ bưu chính, viễn thông, dịch vụ khách sạn, ăn uống, vận chuyển hành khách, mua bán vàng bạc, đá quý, ngoại tệ và bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng khác thì được kê khai tổng hợp doanh số bán lẻ, không phải kê khai theo từng hóa đơn.

- Đối với hàng hóa, dịch vụ mua lẻ, bảng kê tổng hợp được lập theo từng nhóm mặt hàng, dịch vụ cùng thuế suất, không phải kê chi tiết theo từng hóa đơn.

VĂN DANH (giới thiệu)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek