Thứ Sáu, 04/10/2024 14:30 CH
Phát triển dịch vụ du lịch:
Quan tâm bảo vệ cảnh quan, môi trường
Chủ Nhật, 21/08/2011 11:00 SA

Hàng năm, Sở VH-TT&DL Phú Yên đều dành kinh phí nhất định để tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền kiến thức pháp luật về công tác bảo vệ môi trường du lịch. Tuy nhiên, tại các điểm du lịch, vẫn tồn tại tình trạng ô nhiễm, cảnh quan bị xâm hại…

 

da-dia110821.jpg

Khách tham quan thắng cảnh Gành Đá Dĩa - Ảnh: T.QUỚI

Phú Yên có tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn phong phú, là điều kiện thuận lợi để phát triển dịch vụ du lịch trở thành ngành tế kinh quan trọng của tỉnh. Những năm gần đây, đặc biệt là năm 2011, hoạt động du lịch của tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực. Một số dự án du lịch quy mô đi vào hoạt động, góp phần giải quyết việc làm, tạo thương hiệu cho du lịch Phú Yên, tăng nhanh số lượng du khách đến tỉnh. Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động du lịch của tỉnh vẫn còn một số hạn chế, trong đó đáng chú ý, một số cơ sở kinh doanh du lịch chưa chú trọng đến công tác vệ sinh môi trường; một số di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, địa điểm nằm trong quy hoạch phát triển du lịch đang có nguy cơ xuống cấp, môi trường bị ô nhiễm, cảnh quan thiên nhiên bị xâm hại.

 

Thực tế cho thấy, tại nhiều điểm du lịch, danh thắng cấp quốc gia, ý thức bảo vệ môi trường của người dân chưa được nâng cao. Đơn cử như việc xả rác ở Khu di tích Núi Nhạn hay danh thắng Gành Đá Dĩa… Còn đầm Ô Loan, vịnh Xuân Đài đang bị khai thác nguồn lợi thủy sản đến mức báo động đang làm suy giảm đa dạng sinh học, tác động tiêu cực đến môi trường, cảnh quan nơi đây. Theo báo cáo của ngành nông nghiệp thì hai danh thắng nói trên đang bị xâm hại nghiêm trọng bởi việc khai thác san hô ngầm và đánh bắt thủy sản bằng các phương tiện hủy diệt.

 

Nhận rõ những hạn chế trong việc bảo vệ môi trường du lịch, từ năm 2009, UBND tỉnh Phú Yên đã có chỉ thị về thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, tăng cường an ninh trật tự và bảo vệ môi trường trong lĩnh vực du lịch. Theo đó, các sở, ban ngành, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường trên lĩnh vực du lịch; thường xuyên kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về bảo vệ môi trường; đề xuất những giải pháp bảo vệ môi trường cảnh quan để phục vụ nuôi trồng thủy sản kết hợp phát triển du lịch theo hướng bền vững… Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh, cho biết: “Theo chức năng nhiệm vụ của mình, hàng năm, chúng tôi phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường; tăng cường thanh tra, kiểm tra nhắc nhở, xử lý các sai phạm về bảo vệ môi trường trong hoạt động lữ hành, vận chuyển khách du lịch, các khu du lịch, điểm du lịch”. Cũng theo ông Bảy, với trách nhiệm quản lý Nhà nước, Sở VH-TT&DL rất chú trọng đến việc thẩm định dự án đầu tư mới, tham mưu UBND tỉnh về vấn đề bảo vệ môi trường trước khi có quyết định cho các nhà đầu tư thực hiện dự án du lịch mới. Tuy nhiên điều có ý nghĩa quyết định trong việc bảo vệ môi trường du lịch là ý thức tự giác của người tham gia du lịch. Điều này không thể tách rời nếp sống văn hóa của cộng đồng mà bản thân ngành du lịch không thể làm được nên rất cần sự hỗ trợ của toàn xã hội.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek