Thứ Sáu, 04/10/2024 16:32 CH
Xây dựng đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu đà nông:
Dự án cấp bách, thi công ì ạch
Thứ Sáu, 19/08/2011 14:00 CH

Khởi công rầm rộ, từ cuối năm 2009 nhưng đến nay tiến độ thực hiện công trình đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông vẫn rất ì ạch. Đây là dự án được thực hiện theo cơ chế cấp bách nhưng những gì đang diễn ra trái ngược với tính chất công trình.

xe110819.jpg

Lắp đặt ống cống đoạn đường từ KCN Hòa Hiệp đến bắc cầu Đà Nông, huyện Đông Hòa - Ảnh: H.TRUNG

Một mùa hè nữa lại sắp trôi qua nhưng dường như các nhà thầu được chỉ định xây dựng tuyến đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông vẫn không có gì “sốt ruột” mặc cho thời tiết đang rất thuận lợi. Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh đặc biệt là Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự và Sở Giao thông - Vận tải rất quan tâm đôn đốc tiến độ. Không ít lần Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự một mình thân hành đi kiểm tra, ra nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức nhiều cuộc họp bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án nhưng mọi việc vẫn không tiến triển mấy. Hiện tiến độ thực hiện dự án rất ì ạch không đúng như tính chất cấp bách của nó. Tại tiểu dự án 2, đoạn từ nam cầu Hùng Vương đến khu công nghiệp Hòa Hiệp với chiều dài hơn 8km, tổng mức đầu tư 432 tỉ đồng, liên danh nhà thầu gồm Công ty 508 - Công ty cổ phần 504 chỉ mới thực hiện khối lượng công việc có giá trị khoảng 78,5 tỉ đồng. Trong đó, hạng mục tường rào qua khu vực sân bay đã được hoàn thành, nhà thầu đang đắp nền đường những chỗ không vướng giải phóng mặt bằng, thi công cầu vượt kênh. Một hạng mục khác là kè biển gia cố nền đường đoạn qua các phường Phú Thạnh, Phú Đông (TP Tuy Hòa) với kinh phí đầu tư 52 tỉ đồng cũng vừa được triển khai. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Giao thông - Vận tải, tiến độ thực hiện tiểu dự án 2 không đáp ứng kế hoạch đề ra.

Tiến độ của tiểu dự án 3 (đường từ khu công nghiệp Hòa Hiệp đến bắc cầu Đà Nông thuộc huyện Đông Hòa) càng tệ hơn. Từ khi khởi công đến nay, liên danh nhà thầu gồm Tổng Công ty Thành An (Binh đoàn 11) Bộ Quốc phòng, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5 mới thực hiện được khối lượng công việc không nhiều trong khi đó chủ đầu tư đã cho các nhà thầu tạm ứng 40 tỉ đồng từ cuối năm 2009, riêng nhà thầu đứng đầu liên danh là Tổng Công ty Thành An được ứng đến 26 tỉ đồng. Với số tiền này nhà thầu rất thuận lợi khi không phải đi vay ngân hàng, lẽ ra các nhà thầu phải tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công thì lại dẫm chân tại chỗ trong đó nhà thầu quân đội gần như án binh bất động. Chỉ có Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5 mặc dù thời gian gần đây gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn tập trung nhiều thiết bị xe máy, nhân lực thực hiện khối lượng công việc được giao, tranh thủ giải phóng mặt bằng đến đâu thi công đến đó. Trong khi đó, Tổng Công ty Thành An vẫn “loay hoay” với việc huy động thiết bị, nhân lực từ “đối tác” ở Phú Yên.

Ông Hoàng Văn Tuấn, Trưởng Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên, đại diện chủ đầu tư cho biết thời gian thực hiện hợp đồng của 2 tiểu dự án 2, 3 đã hết, tỉnh đã cho gia hạn hợp đồng đến cuối năm nay. Thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy, Sở Giao thông - Vận tải phấn đấu thông nền đường vào tháng 12/2011. Chủ đầu tư sẽ tích cực đôn đốc liên danh các nhà thầu nhưng TP Tuy Hòa và huyện Đông Hòa cần tích cực giúp đỡ, sớm hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. Hiện khu vực triển khai xây dựng tuyến đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông còn rất nhiều nhà dân, công trình vật kiến trúc trên đất chưa được giải tỏa. Trong đó tiểu dự án 2 có 163 hộ bị ảnh hưởng (115 hộ phải tái định cư), tiểu dự án 3 có 47 trường hợp đang được xác định nguồn gốc đất để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án đền bù.

Như vậy, ngoài trách nhiệm chính của các nhà thầu, công tác giải phóng mặt bằng chưa thể hoàn tất cũng là nguyên nhân gây nên tiến độ “rùa” tại công trình trọng điểm này. Dự án đã và đang tạo ra nhiều mối âu lo cho những người có trách nhiệm và nhân dân trong tỉnh khi một mùa mưa nữa lại đến.

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek