Thứ Sáu, 04/10/2024 02:21 SA
Ngân hàng không đầu tư quá 15% vốn vào một công ty con
Thứ Sáu, 15/07/2011 16:00 CH

Đây là đề xuất tại dự thảo lần 2 Thông tư hướng dẫn điều kiện, hồ sơ, trình tự và thủ tục góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng (TCTD) vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đưa ra lấy ý kiến nhân dân.

 

nh-110715.jpg
Ảnh minh họa
Theo đó, TCTD muốn mua cổ phần của một công ty theo hình thức công ty con, công ty liên kết phải được sự chấp thuận bằng văn bản của NHNN.

 

Mức góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng tại một công ty con, công ty liên kết không được vượt quá 15% vốn điều lệ và quỹ dự trữ của TCTD.

 

Theo NHNN, điều kiện về “ngưỡng” vốn góp, mua cổ phần của TCTD ở một công ty con, công ty liên kết nhằm đảm bảo số vốn góp tại một công ty con, công ty liên kết chiếm tỉ trọng không quá lớn so với vốn điều lệ và các quỹ của TCTD, đảm bảo đa dạng hóa rủi ro cho TCTD.

 

Cũng theo dự thảo, tỉ lệ nợ xấu của TCTD muốn đầu tư vào công ty con, công ty liên kết phải dưới 3% so với tổng dư nợ. TCTD phải đảm bảo duy trì tỉ lệ này trong vòng 6 tháng trước thời điểm đăng ký đầu tư vào công ty con, nếu đầu tư vào công ty liên kết thì thời gian là 1 năm trước thời điểm đăng ký.

 

Đồng thời, TCTD phải đảm bảo duy trì mức vốn pháp định, sau khi đã trừ khỏi vốn điều lệ phần vốn góp, vốn cổ phần tại công ty con, công ty liên kết, bao gồm cả phần góp vốn, mua cổ phần đang đề nghị được chấp thuận.

 

Bên cạnh đó, tổng tài sản của tất cả các công ty con và công ty liên kết không được vượt quá 45% tổng tài sản (trên cơ sở hạch toán hợp nhất) của TCTD. Điều kiện này, theo NHNN là nhằm hạn chế việc TCTD hoạt động cầm chừng và chỉ chủ yếu hoạt động thông qua việc phân tán ra các công ty con trong khi thực chất TCTD chỉ là “vỏ bọc”.

 

Chứng minh hiệu quả góp vốn trong hồ sơ

 

Theo dự thảo thông tư, hồ sơ trình NHNN chấp thuận việc góp vốn, mua cổ phần của TCTD ngoài việc trình bày đáp ứng các điều kiện đối với từng hình thức góp vốn, mua cổ phần tương ứng, còn phải có đề án góp vốn, mua cổ phần với những thông tin cơ bản, tối thiểu về việc góp vốn, mua cổ phần mà TCTD dự kiến thực hiện.

 

Theo đó, TCTD phải chứng minh được khả năng nâng cao sức cạnh tranh và khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng sau khi góp vốn, mua cổ phần; tác động và hiệu quả dự kiến của việc góp vốn, mua cổ phần đối với TCTD, các vấn đề về bảo đảm an toàn hoạt động và quản lý rủi ro đối với TCTD …

 

Trong thời hạn tối đa 40 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định, NHNN sẽ có văn bản trả lời TCTD.

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek