Thứ Năm, 03/10/2024 16:12 CH
Sửa chữa, bảo trì máy lạnh hút khách
Thứ Tư, 22/06/2011 11:00 SA

Ðang là cao điểm mùa nóng nên dịch vụ sửa chữa, bảo trì các thiết bị làm lạnh trở nên hút khách hơn bao giờ hết với mức tăng đến 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

bao-tri110622.jpg

Nhân viên kỹ thuật của DNTN Cơ điện lạnh Tùng (TP Tuy Hòa) đang bảo trì máy lạnh. - Ảnh: X.HUY

 

Những ngày qua, chủ lẫn nhân viên tại các cơ sở điện lạnh, điện máy ở TP Tuy Hòa đều bận “chạy sô” để sửa chữa, bảo trì máy lạnh cho khách. Anh Đào Bá Tùng, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Cơ điện lạnh Tùng ở đường Duy Tân (TP Tuy Hòa) cho biết: “Hơn một tháng qua, mỗi ngày doanh nghiệp nhận hàng chục cuộc gọi yêu cầu cho người đến nhà, cơ quan, cơ sở sản xuất để bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị làm lạnh nên các anh em phải liên tục chạy đua với thời gian”. Theo anh Tùng, thời gian qua, các thiết bị làm lạnh có xu hướng giảm giá nên nhiều hộ gia đình đã sắm đầy đủ các thiết bị từ tủ lạnh, máy điều hòa, đến các thiết bị phun sương... Mặt khác, đang là cao điểm mùa nóng nên nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng tăng cao, lên hơn 30% so cùng kỳ năm trước. Hiện nay, hiếm khi khách hàng phải tự mang máy đến các cửa hàng để sửa chữa, bảo trì như trước kia bởi chỉ cần ngồi nhà “alô” là ngay lập tức có thợ xuất hiện.

 

Dịch vụ sửa chữa, bảo trì máy lạnh rất đa dạng như vệ sinh máy, nạp gas, sửa máy hỏng hóc không rõ nguyên nhân, máy vẫn chạy nhưng không làm lạnh hoặc trong quá trình chạy lại tỏa ra mùi ẩm mốc khó chịu… Được biết, chi phí lau chùi, kiểm tra hệ thống ống dẫn, kiểm tra đo cao áp và thấp áp của máy, hệ thống quạt... khoảng 70.000-100.000 đồng/lần và không tính phí khi sản phẩm còn trong thời gian bảo trì. Khi cần nạp thêm gas, giá cộng thêm từ 75.000-100.000 đồng/lần nạp. Chỉ khi máy bị hỏng hóc thì khách hàng phải chịu thêm phí thay thế linh kiện mới. Hiện nay, để cạnh tranh với nhau, các doanh nghiệp đều mở rộng bán kính phục vụ từ khu vực thành thị đến nông thôn và miền núi với phụ phí thêm 20% để bù vào tiền xăng xe, nước uống dọc đường. Bên cạnh các dịch vụ bảo trì máy lạnh định kỳ của chính hãng, nhiều cơ sở tư nhân cũng tự lập phiếu để theo dõi và hỗ trợ chăm sóc khách hàng khắp các địa phương trong tỉnh.

 

Theo kinh nghiệm của anh Nguyễn Văn Hoàng, một kỹ thuật viên lâu năm, máy lạnh sử dụng khoảng một năm trở lên thường có hiện tượng thiếu gas. Do đó, người tiêu dùng cần sử dụng dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng theo định kỳ 4-6 tháng thông qua tư vấn hỗ trợ trực tiếp của các kỹ thuật viên ở nơi bán. Trong khi sử dụng thiết bị làm lạnh, khách hàng nên đọc kỹ tài liệu hướng dẫn sử dụng và nghiên cứu lắp đặt thiết bị sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu của từng gia đình, của mỗi cơ quan. Cụ thể, đối với phòng có diện tích từ 10-16m2 có thể gắn máy lạnh có công suất 9.000 BTU/h (một ngựa), diện tích từ 16-20m2 nên gắn máy 12.000 BTU/h (một ngựa rưỡi), từ 20-35m2 gắn máy 18.000 BTU/h (hai ngựa) nhằm tạo lạnh nhanh, tiết kiệm điện, tăng độ bền thiết bị.

 

HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek