Thứ Tư, 02/10/2024 11:28 SA
Khai thác đá trái phép tại khu vực đèo Cả:
Bất chấp tai nạn và lệnh cấm
Thứ Ba, 07/06/2011 14:00 CH

Khai thác đá trái phép, gây chết người vẫn tiếp tục xảy ra tại khu vực đèo Cả (huyện Ðông Hòa), trong khi đó chính quyền địa phương chưa tìm được biện pháp chấm dứt hoạt động này.

 

dalan110607.jpg

Bất chấp tai nạn đá lăn, người dân huyện Đông Hòa vẫn khai thác đá trái phép. - Ảnh: A.BANG

 

Báo Phú Yên ra ngày 30/5 có đăng bài: “Khai thác đá tại khu vực đèo Cả (huyện Ðông Hòa): Kiến nghị dừng khai thác, phòng thảm họa”. Nội dung bài báo nêu về việc đoàn kiểm tra của tỉnh, do Sở Công Thương chủ trì tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác đá vật liệu xây dựng thông thường tại khu vực đèo Cả, kiến nghị gửi UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện quy hoạch khai thác đá khu vực đèo Cả (huyện Đông Hòa) phù hợp với thực tế, theo hướng tập trung một số khu vực thuộc phía tây cầu Sông Ván và phía tây Biển Hồ (xã Hòa Xuân Nam), nhằm chấm dứt tình trạng khai thác không đảm bảo an toàn, phòng thảm họa tai nạn. Tuy nhiên, từ sau đợt kiểm tra đến nay, các mỏ đá không phép tại khu vực đèo Cả vẫn tiếp tục hoạt động. Hậu quả là sáng 3/6, xảy ra một vụ tai nạn tại một mỏ đá thuộc thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, làm anh Phạm Văn Chí (SN 1983) chết tại chỗ do đá đè. Trước đó tại địa phương này cũng đã xảy ra 1 vụ tai nạn làm 1 người chết do khai thác đá. Ông Trần Văn Ngãi, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Nam cho biết: “Xã đã nhiều lần yêu cầu các chủ mỏ đá dừng việc khai thác nhằm tránh thảm họa. Dù địa phương đã cho vay tiền để giúp các thợ đá chuyển đổi nghề, tạo cơ hội cho học nghề, tìm việc làm... song do làm đá thu nhập cao hơn nên nhiều người vẫn lén lút khai thác. Họ bị tai nạn, địa phương không biết phải xử lý bằng cách nào”.

 

Trong buổi sáng xảy ra tai nạn, các thợ đá tại hàng trăm điểm khai khác đá thuộc bốn xã Hòa Xuân Nam, Hòa Xuân Tây, Hòa Xuân Đông và Hòa Tâm vẫn không ngừng hoạt động. Ông Đỗ Hữu Sanh, cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đông Hòa lắc đầu: “Chúng tôi hết cách rồi. Sau đợt kiểm tra, địa phương đã thông báo rộng rãi cho người dân không được khai thác đá nhưng họ vẫn tiếp tục”. Theo UBND xã Hòa Xuân Nam, nghề khai thác đá chẻ xuất hiện từ năm 1976 đến nay, hiện trên địa bàn xã có 181 cá nhân đang hành nghề này, trong đó 149 người ở thôn Hảo Sơn (xã Hòa Xuân Nam), 32 người ở xã Hòa Xuân Đông.

 

Xã cũng đã nhiều lần thông báo nghiêm cấm không cho khai thác, đồng thời cưỡng chế thu giữ dụng cụ, mời một số người đến UBND xã ký cam kết không khai thác... Tuy nhiên, mọi việc vẫn đâu vào đấy. Những người hành nghề khai thác đá chẻ đều không có giấy phép, xã cũng không hề thu bất cứ khoản lệ phí nào.

 

Việc khai thác đá trái phép, gây thất thoát nguồn thuế và tài nguyên vẫn tiếp tục diễn ra, quan trọng hơn là tính mạng của người khai thác đá tại các mỏ đá luôn ẩn chứa nhiều rủi ro, dẫn đến chết người. Chính quyền địa phương cấm hẳn khai thác thì khó thực hiện, trong khi người dân vẫn lén lút khai thác đá, đó là tình trạng chung đang diễn ra tại huyện Đông Hòa.

 

AN BANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek