Thứ Năm, 03/10/2024 16:19 CH
Tây Hòa: Sẵn sàng đón doanh nghiệp
Thứ Hai, 23/05/2011 14:00 CH

Dù đã có nhiều nỗ lực nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển, song huyện Tây Hòa vẫn chưa thu hút được các doanh nghiệp lớn vào đầu tư nhằm giải quyết việc làm cho lao động.

 

th1110523.jpg

Chế biến hạt điều ở huyện Tây Hòa - Ảnh: A.NGUYÊN

 

Sau hơn 5 năm thành lập huyện, Tây Hòa đã có những thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, do còn khó khăn về hạ tầng nên tiềm năng của địa phương chưa khai thác hết. Sản xuất nông nghiệp vẫn là chủ yếu ở Tây Hòa, do có nhiều thuận lợi trong việc trồng lúa nhờ nguồn nước tưới từ các sông, suối và hệ thống thủy nông Đồng Cam. Điều kiện để phát triển cây công nghiệp như sắn, mía, tiêu, cà phê… cũng có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, ngoài mía đã có Nhà máy Đường Tuy Hòa tiêu thụ, hầu hết các loại sản phẩm khác sau khi thu hoạch đều xuất thô sang các địa phương khác. Do vậy, công tác giải quyết việc làm và tổng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Ông Võ Văn Cách, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Tây Hòa, cho biết: “Khó khăn lớn nhất của địa phương là cơ sở hạ tầng kỹ thuật để thu hút đầu tư do trên địa bàn chưa có cụm, điểm công nghiệp”.

 

Ở Tây Hòa, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp chủ yếu là các ngành nghề sản xuất gạch ngói, các mặt hàng da, mộc, xay xát lúa gạo, sản xuất nước đá… Hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất còn nhỏ lẻ. Nhiều mặt hàng sản xuất chỉ phục vụ trong huyện; trang thiết bị, công nghệ chưa được đầu tư, đổi mới; trình độ kỹ thuật chưa tiên tiến; vốn đầu tư cho phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp còn quá ít nên hiệu quả kinh tế còn thấp. Vài năm gần đây, chính quyền địa phương đã phối hợp với một số doanh nghiệp đầu tư phát triển các cơ sở may công nghiệp, thành lập HTX mây tre đan, các cơ sở chế biến hạt điều, mỗi cơ sở thu hút 50-200 công nhân.

 

Ông Cách cho biết thêm, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Huyện ủy Tây Hòa vừa tiến hành khảo sát quy hoạch cụm công nghiệp Hòa Phú (thuộc xã Hòa Phú), diện tích khoảng 10ha, đang trình xin ý kiến phê duyệt của tỉnh. Cụm công nghiệp này chủ yếu dành cho các ngành: cơ khí, may gia công và một số ngành công nghiệp nhẹ, sau khi được đầu tư xây dựng hy vọng sẽ thu hút các nhà đầu tư và giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương.

 

Bên cạnh đó, Tây Hòa luôn tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp về đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất ở các địa bàn khác. Huyện sẽ hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân lập dự án đầu tư phát triển công nghiệp, tìm kiếm mặt bằng sản xuất, tuyển dụng, đào tạo lao động, xin ưu đãi đầu tư và các thủ tục hành chính khác theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp ở địa phương.

 

AN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek