Thứ Năm, 03/10/2024 18:21 CH
Bệnh xá Ðặng Thùy Trâm không chỉ là nơi chữa bệnh
Chủ Nhật, 22/05/2011 15:00 CH

Đến Quảng Ngãi, du khách không quên ghé đến một địa chỉ du lịch rất đặc biệt, đó là bệnh xá xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ. Bệnh xá mang tên bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, người đã để lại sự xúc cảm triệu triệu con tim qua những dòng nhật ký về một thời lửa đạn.

 

bx-thuy-tram110522.jpg

Khu công viên, tượng đài bác sĩ Đặng Thùy Trâm bên ngoài bệnh xá - Ảnh: T.Q

 

Bệnh xá mang một chút kiến trúc Tây Nguyên hòa quyện với cảnh quan dãy núi Trường Sơn, nông thôn Trung Bộ. Nơi đây không chỉ để khám, chữa bệnh cho người dân như ước nguyện của bác sĩ Đặng Thùy Trâm, mà còn là địa chỉ đỏ về du lịch tìm hiểu truyền thống cách mạng.

 

Bệnh xá Đặng Thùy Trâm được xây dựng tại thôn Nga Mân, xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, vùng đất một thời máu lửa nhưng trung dũng kiên cường, nơi bác sĩ Đặng Thùy Trâm đã từng gắn bó cả tuổi thanh xuân của mình.

 

Bệnh xá được chia làm ba khu vực riêng biệt: khu khám và chữa bệnh; khu truyền thống, được trưng bày các nhật ký, kỷ vật của bác sĩ Đặng Thùy Trâm với những hình ảnh, tài liệu của chị và đồng đội. Đặc biệt là bức chân dung bán thân chị Thùy Trâm đang ngồi đọc sách rất lạc quan giữa bom đạn chiến tranh; khu công viên thư giãn với hồ sen, hàng cau, thảm cỏ và bức tượng bác sĩ Đặng Thùy Trâm tay xách hòm y cụ để chữa thương cho chiến sĩ, đồng bào. Tổng thể công trình có hình dáng như một bàn tay mềm mại. Đó là “bàn tay của người thầy thuốc trẻ Thùy Trâm che chở, chăm sóc cho thương binh, bệnh binh và đồng bào trong lửa đạn”… Tất cả tạo nên một khuôn viên có kiến trúc, bày biện và công năng độc đáo do kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Dũng và các cộng sự thực hiện. Công trình này đoạt giải về kiến trúc năm 2006.

 

Bệnh xá Đặng Thùy Trâm có quy mô 10 giường bệnh và được trang bị khá đầy đủ các thiết bị khám chữa bệnh như máy siêu âm, máy điện tim và các thiết bị khác, đủ khả năng khám, chữa các bệnh nội khoa, sản khoa, siêu âm, điện tim... cho nhân dân 4 xã phía nam của huyện Đức Phổ là Phổ Châu, Phổ Khánh, Phổ Thạnh, Phổ Cường. Bác sĩ Nguyễn Văn Diệp, Trưởng bệnh xá cho biết: Trung bình mỗi tháng có trên 1.000 lượt bệnh nhân được khám, chữa bệnh tại đây. Ngoài hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân trong vùng theo ước nguyện của liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm, bệnh xá còn là địa chỉ thu hút hàng chục nghìn lượt du khách đến tham quan mỗi năm.

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek