Thứ Sáu, 04/10/2024 00:18 SA
HÐND tỉnh và cơ chế, chính sách thu hút đầu tư
Thứ Năm, 19/05/2011 10:00 SA

Những năm qua, HÐND tỉnh đã chú trọng và chủ động hơn trong việc xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, trọng tâm là những vấn đề về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, nhất là việc quyết định các cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư và thu hút đầu tư.

 

kiem-tra110519.jpg

Đoàn kiểm tra thực hiện chính sách pháp luật về môi trường của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đi thực tế tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp (huyện Đông Hòa). - Ảnh: K.CHI

 

Trong nhiệm kỳ V (2004-2011), HĐND tỉnh Phú Yên đã ban hành 5 nghị quyết chuyên đề về các chế độ, chính sách, quy hoạch, chủ trương, giải pháp để đầu tư hạ tầng và thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế. Theo ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh: “Để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ dự án và giải quyết một số khâu quan trọng trong mắc xích mà bấy lâu nay còn gặp nhiều khó khăn trong công tác thu hút đầu tư là giải phóng mặt bằng, HĐND tỉnh đã có nghị quyết thành lập hẳn các ban chuyên trách thuộc các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện công tác này”.

 

HĐND tỉnh cũng đã có các nghị quyết về chính sách thu hút đầu tư và sử dụng trí thức, về chính sách đào tạo sau đại học đến năm 2015, phát triển nguồn nhân lực của tỉnh nhằm tạo nguồn nhân lực lao động trình độ cao phục vụ cho các dự án lớn. Các nghị quyết về chính sách thu hút đầu tư thời gian qua đã đảm bảo đúng căn cứ pháp luật, đúng thẩm quyền, thể chế hóa kịp thời các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Bên cạnh đó, để các quyết sách sớm đi vào cuộc sống, các ban, tổ đại biểu và đại biểu thường xuyên tổ chức giám sát quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh, kịp thời phát hiện những bất cập, vướng mắc phát sinh để yêu cầu kiến nghị sửa đổi. Nhờ vậy, nhiều mục tiêu đặt ra đạt kết quả khả quan.

 

Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh cũng như nhiều cử tri, hoạt động quyết định và giám sát của HĐND tỉnh đã góp phần ổn định và phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội; nâng cao hiệu quả thực hiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực đầu tư hạ tầng và thu hút vốn đầu tư vào khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, có một thực tế là việc xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh về thu hút vốn đầu tư vào các khu kinh tế thời gian qua còn chậm; biện pháp xử lý sau khi giám sát chưa có hoặc không rõ ràng.

 

Nhằm thực hiện có hiệu quả trong việc thu hút và triển khai các dự án, theo ông Nguyễn Ngọc Ẩn, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, một cửa, một dấu, tại chỗ giải quyết kịp thời, dứt điểm những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp; kiện toàn, theo hướng chuyên môn hóa các nghiệp vụ quản lý Nhà nước. Cán bộ công chức phải được đào tạo bài bản, có kiến thức chuyên môn vững vàng, am hiểu pháp luật, có khả năng giao tiếp và hiểu biết rộng. Bên cạnh đó, các địa phương cần thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu kinh tế, để nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án thuận lợi; thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, giao cho các địa phương quy hoạch, xây dựng khu tái định cư, nhà ở cho người lao động trước khi tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng; thực hiện tốt chính sách thu hút và sử dụng trí thức theo nghị quyết HĐND tỉnh. Các địa phương và ngành chức năng cũng tăng cường công tác quản lý Nhà nước sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư; đặc biệt là lĩnh vực sử dụng lao động, bảo vệ môi trường; tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội, góp phần tạo môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh trong các khu công nghiệp.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek