Thứ Hai, 30/09/2024 06:31 SA
Tạo vị thế cho hoa mai Phú Yên
Thứ Sáu, 22/09/2006 14:34 CH

Theo ước tính của những người chuyên trồng mai, hằng năm có tới hàng nghìn thùng mai của những nông dân sống tại các vùng ven TP Tuy Hòa được đưa đi bán tại nhiều tỉnh, thành. Do đó, nếu tạo được thương hiệu riêng biệt, người trồng mai ở Phú Yên không chỉ thu lợi nhuận như bấy lâu nay, mà sẽ có nguồn lợi lớn hơn rất nhiều.

 

Bên cạnh việc bổ sung các loại cây trồng mới có năng suất và giá trị kinh tế cao, Hội làm vườn Phú Yên đang xây dựng thương hiệu cho từng loại cây trồng.

 

Mai là một trong những loại hoa được trồng nhiều ở Phú Yên hiện nay. Gần đây, loại hoa xuân có giá trị kinh tế cao này đã  được xuất bán ra ngoài tỉnh với số lượng lớn. Theo ước tính của những người chuyên trồng mai, hằng năm có tới hàng nghìn thùng mai của những nông dân sống tại các vùng ven TP Tuy Hòa được đưa đi bán tại nhiều tỉnh, thành. Thông thường, những người buôn bán mai Phú Yên mua xô chỉ vài trăm ngàn đồng/thùng. Song khi đến các tỉnh khác, giá trị tăng thêm lên đến vài chục lần là chuyện thường. Do đó, nếu tạo được thương hiệu riêng biệt, người trồng mai ở Phú Yên không chỉ thu lợi nhuận như bấy lâu nay, mà sẽ có nguồn lợi lớn hơn rất nhiều.

 

060922-trong-mai.jpg

Hoa mai ngày càng được trồng nhiều ở vùng ven TP Tuy Hòa - Ảnh: L.K

 

Theo ông Bùi Văn Hóa, Chủ tịch Hội làm vườn TP Tuy Hòa, hoa mai Phú Yên là loại cây đáng ra đã được tạo dựng một vị thế vững vàng trên thị trường. Tuy nhiên hiện nay cách quảng bá vẫn còn quá yếu. Không chỉ trông chờ vào hội hoa xuân, mà cần có những chợ nông sản, chợ hoa diễn ra thường xuyên trong năm. Riêng tại các công viên, nhất thiết phải có những điểm mua bán hoa quanh năm tạo sự giao thương làm ăn liên tục giữa người có nhu cầu và người cung ứng.

 

Rõ ràng nếu có được những điểm mua bán hoa diễn ra thường xuyên sẽ tạo thuận lợi rất nhiều cho việc xây dựng thương hiệu hoa. Khách vãng lai cũng sẽ qua đó nắm bắt thêm rất nhiều thông tin và vấn đề về khả năng cung ứng hoa của người dân Phú Yên và sự đặc sắc của từng loài cây của vùng đất này.

 

Hội làm vườn các cấp cần tạo mối liên kết mạnh mẽ giữa các hội viên. Mỗi tổ hội cần được thành lập như một tổ chức kinh tế quy mô nhỏ hoặc vừa. Qua đó, việc đánh giá chất lượng hoa cũng sẽ được quyết định bởi tập thể và số lượng cung ứng cho thị trường được phân phối hợp lý hơn. Mặt khác các cấp chính quyền, nhất là TP Tuy Hòa cần hỗ trợ để xây dựng, tổ chức các chợ hoa định kỳ. Có được như vậy, chắc hẳn người trồng hoa Phú Yên sẽ yên tâm hơn đầu tư hơn, riêng hoa mai Phú Yên sẽ có được một vị thế trong cả nước.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek