Thứ Sáu, 04/10/2024 12:22 CH
Du lỊch biển, đảo Phú Yên:
Cần đầu tư đồng bộ, có chiều sâu
Chủ Nhật, 24/04/2011 14:15 CH

Nguồn tài nguyên thiên tạo và nhân tạo phong phú góp phần to lớn để phát triển đa dạng các loại hình du lịch của Phú Yên. Trong đó, du lịch biển, đảo là hướng đi mới tạo bước đột phá cho ngành Du lịch tỉnh nhà phát triển.

 

khach-chup-anh110423.jpg
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại bãi biển Long Thủy - Ảnh: T.THỦY

 

Phú Yên có bờ biển dài gần 200km, cộng với hệ thống sông, suối khá dày đặc đã tạo nên các vùng sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng.

 

Mặc dù đã đạt được một số kết quả trong hoạt động đầu tư, khai thác, phát triển du lịch nói chung trong đó có du lịch biển - đảo, nhưng đánh giá một cách khách quan là hiện trạng khai thác, phát triển du lịch biển - đảo ở Phú Yên còn nhiều bất cập. Thể hiện rõ nhất là sự thiếu đồng bộ giữa phát triển cơ sở hạ tầng, các phương tiện kỹ thuật phục vụ du lịch, phát triển các loại hình dịch vụ và đào tạo nguồn nhân lực du lịch chưa đáp ứng được thực tế. Hiện du lịch Phú Yên chưa xây dựng được các tour dài ngày, giữ chân khách ở lại, du khách chủ yếu là đến tham quan trong ngày rồi đi. Tại các danh thắng gắn liền biển - đảo, hệ thống giao thông đi lại còn khó khăn, không có cơ sở lưu trú, các dịch vụ, sản phẩm du lịch đặc trưng, hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cho du khách hầu như không có; đội ngũ hướng dẫn viên du lịch đủ tiêu chuẩn đáp ứng đối tượng khách du lịch trong nước và người nước ngoài còn thiếu rất nhiều... Đó là lý do vì sao biển, đảo Phú Yên rất đẹp không thua kém các vùng miền khác trong khu vực nhưng vẫn luôn vắng khách.

 

Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, chủ đề “Du lịch biển, đảo” được xem là cơ hội lớn để đưa ngành Du lịch Phú Yên phát triển. Theo đó, cần phải được đầu tư đồng bộ, có chiều sâu từ kết cấu hạ tầng cho sự phát triển loại hình du lịch biển - đảo đến việc xây dựng các khu du lịch, nghỉ dưỡng giải trí tổng hợp cao cấp tại các bãi biển. Khu du lịch cao cấp Sao Việt - Bãi Xép gắn với Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng là mô hình cần được liên kết trong phát triển du lịch, chữa bệnh và kinh doanh các sản phẩm được chế biến từ khai thác nguồn lợi biển, đảo. Cần nhanh chóng hình thành các tour, tuyến du lịch biển, đảo: Tuy Hòa - Bãi Xép - gành Đá Dĩa - vịnh Xuân Đài. Tuy Hòa - Vũng Rô - Mũi Đại Lãnh - Bãi Môn - vịnh Vân Phong (Khánh Hòa). Cùng với các tour, tuyến tham quan đặc trưng của vùng sông nước như: Ô Loan, Đồng Cam, Suối Đá Bàn, Vực Phun, Thủy điện Sông Hinh, Sông Ba Hạ... cần có sự kết hợp với các công trình kiến trúc, lịch sử, văn hóa như: Bảo tàng Phú Yên, Tháp Nhạn, Khu di tích Mộ và Đền thờ Lương Văn Chánh, Lê Thành Phương, chùa Đá Trắng, Thành An Thổ và nhà lưu niệm nơi sinh Tổng Bí thư Trần Phú... và thưởng thức chương trình nghệ thuật truyền thống, biểu diễn âm nhạc đàn đá, kèn đá sẽ là điểm đến thú vị để giữ chân du khách. Một yếu tố rất quan trọng khác là nguồn nhân lực cũng cần đầu tư có chiều sâu. Được biết thời gian qua, Trung tâm Giáo dục thường xuyên của tỉnh đã liên kết đào tạo được gần chục khóa học chuyên ngành văn hóa du lịch ở hệ trung cấp. Rất cần được nâng cao chất lượng đào tạo ở bậc học cao hơn, nhất là đội ngũ hướng dẫn viên và lao động phục vụ khách trực tiếp. Giải quyết đồng bộ, có chiều sâu những vấn đề nêu trên, du lịch Phú Yên chắc chắn sẽ phát huy hiệu quả, tiềm năng, thế mạnh của vùng đất có lịch sử lâu đời và giàu truyền thống văn hóa.

 

Thạc sĩ  NGUYỄN HOÀI SƠN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek