Theo nhận định của các chuyên gia thị trường, việc giá xăng giảm không có nghĩa là giá cả dịch vụ và các mặt hàng thiết yếu giảm theo, mà thậm chí còn rục rịch tăng vì có thông tin mức lương tối thiểu tăng.
Nhiều loại hàng hóa đang rục rịch tăng giá - Ảnh: Q.Tuần |
Xu hướng tăng giá có thể nhìn thấy rõ ở một số lĩnh vực như giao thông vận tải, tàu khai thác hải sản xa bờ. Dù cho giá xăng có giảm đi 1.000 đồng/lít, ngang bằng với mức giá hồi đầu tháng 3-2006 nhưng giá cước vận tải hành khách lẫn hàng hoá vẫn không giảm theo. “Chỉ có giá xăng giảm, mà giảm mang tính tạm thời còn dầu diesel vẫn giữ nguyên giá thì giá cước vận tải vẫn giữ nguyên hoặc có thể tăng thêm từ 10 – 15% vì đa phần xe đều chạy bằng nhiên liệu dầu diesel chứ không phải xăng. Cho nên cho dù giá xăng có giảm đến đâu, doanh nghiệp vận tải vẫn không mừng!” – ông Lê Văn Chất, đại diện doanh nghiệp vận tải hành khách Trân Bảo Trân cho biết.
Trong khi đó, ông Trần Tấn Hưng, Giám đốc doanh nghiệp sản xuất nhựa, bao bì Vĩnh Hưng (TP Tuy Hoà) cho biết: “Giá nguyên liệu nhựa đã tăng 30% so với cuối năm trước. Để đảm bảo không bị tiếp tục thua lỗ trong thời gian tới, song song với việc “thắt lưng buộc bụng” tiết kiệm chi phí đầu vào, doanh nghiệp có thể sẽ tăng giá thành sản phẩm vì mặt bằng giá trên thị trường hiện nay đã tăng từ 10-18% so với đầu năm rồi”. Thị trường sắt thép trong những ngày qua ở trong tình trạng cung vượt cầu vì đã cuối mùa xây dựng nhưng giá sắt thép vẫn cứ tiếp tục tăng.
Thông tin mức lương tối thiểu của CB – CNVC từ mức tối thiểu 350.000 đồng tăng lên 450.000 đồng bắt đầu từ tháng 10 tới càng làm cho không khí chuẩn bị tăng giá dường như… khẩn trương hơn.
Theo tiểu thương tại các chợ, hiện giá các loại hàng hoá hầu hết tăng khoảng 5% so với tháng trước. Ví dụ với thực phẩm, các loại thuỷ sản được tiêu thụ mạnh và tăng từ 2.000 – 4.000 đồng/kg. Giá gạo dù đang vào vụ thu hoạch nhưng cũng đã tăng 200 – 500 đồng/kg, giá các loại rau, củ quả cũng tăng từ 500 – 1.000đồng/kg. Còn nhiều doanh nghiệp cho rằng nếu phải tăng giá thành sản phẩm thì khả năng người tiêu dùng sẽ quay lưng lại với sản phẩm của họ, nhất là trong tình hình cạnh tranh đang diễn ra khốc liệt trên thị trường hiện nay. Thế nhưng, trước tình hình nguyên liệu, phí dịch vụ vận chuyển tiếp tục leo thang, các nhà sản xuất buộc lòng phải “đội” giá thành phẩm lên vì họ không còn cách lựa chọn nào khác.
QUANG THUẦN