Thứ Bảy, 05/10/2024 10:15 SA
Khoai lang đỏ cho thu nhập cao
Thứ Ba, 12/04/2011 13:00 CH

Những ngày qua nông dân ở hai thôn Xuân Dục, Chính Nghĩa (xã An Phú, TP Tuy Hòa) thu hoạch hàng tấn khoai lang đỏ. Thời vụ trồng chỉ 3 tháng, song có người thu nhập gần 40 triệu đồng.

 

khoai-lang110411.jpg

Tiểu thương mua khoai lang tại ruộng. - Ảnh: H.NAM

 

Cánh đồng Xuân Dục trước đây khô khốc, nông dân chỉ gieo trồng 1 vụ lúa rồi bỏ hoang. Nhờ tiếp cận được mô hình xen canh, nông dân đào giếng tìm nguồn nước sản xuất 3 vụ/năm: lúa - rau dưa - khoai lang. Theo nhiều người dân canh tác, so với lúa, rau dưa thì khoai lang cho thu nhập cao nhất.

 

Khoai lang trồng trên đất cát pha nên thuận lợi trong khâu thu hoạch. Gia đình chị Trần Thị Hương (thôn Chính Nghĩa) có 3 người, một buổi thu hoạch 1 sào khoai, năng suất 1 tấn/sào, thương lái vào tận ruộng mua giá 8.000 đồng/kg. Chỉ riêng vụ khoai năm nay, trừ chi phí xong, chị Hương thu nhập khoảng 7 triệu đồng. Còn chị Nguyễn Thị Bông trồng 5 sào, thu hoạch 5 tấn khoai, thương lái đến tận ruộng chở hết. “Khoai lang chịu hạn tốt nên không tốn công tưới nước, chi phí các khoản thấp hơn các loại cây trồng khác. Vụ này gia đình tôi thu được gần 35 triệu đồng” - chị Bông khoe.

 

Năm ngoái, khoai lang chỉ được thu mua với giá 5.000-6.000 đồng/kg. Năm nay bán được khoai giá cao, trên 100 hộ dân ở các thôn Xuân Dục, Chính Nghĩa đều phấn khởi.

 

Sau khi thu hoạch khoai, có người không bán cho thương lái mà vận chuyển lên đường Lê Duẩn nối dài (đoạn qua xã An Phú) bày bán với giá 10.000 đồng/kg. Ông Lê Trọng Tính, ở thôn Xuân Dục phấn khởi: “Nếu chịu khó ngồi bán lẻ sẽ có thêm thu nhập 2 triệu đồng/sào, số tiền này bằng vụ trồng rau vì rau chi phí cao, đặc biệt năm hạn bỏ ra nhiều công tưới nước”.

 

Chị Lê Thị Thanh Hương, ở thôn Xuân Dục, trồng 2 sào khoai, khi đưa lên bày bán lẻ chị có thêm 4 triệu đồng so với bán sỉ tại ruộng. Chị còn mua khoai những người xung quanh để bán lại lấy lời. “Lấy công làm lời, một ngày tôi bán vài tạ. Khoai lang khi nấu ăn rất ngọt, củ không bị sùng (sâu bệnh) nên nhiều người mua” - chị Hương nói. Nhiều người bán khoai lang ở đây cho biết, trên cánh đồng này thu hoạch hàng trăm tấn khoai lang nhưng cũng chỉ đủ bán cho người dân trong TP Tuy Hòa và một số xã ở huyện Tuy An. Nhiều thương lái đến hỏi mua xuất ra ngoài tỉnh thì không đủ số lượng.

 

Theo Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa, nhiều năm qua mô hình chuyển đổi xen canh cây trồng đem lại hiệu quả cao, nhất là khi du nhập các loại giống cây trồng mới. Hiện tại trên các vùng đất các xã An Phú, Bình Kiến… nông dân áp dụng trồng nhiều mô hình rau củ cũng có thu nhập cao.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek