Thứ Bảy, 05/10/2024 16:23 CH
Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011:
Ðánh thức tiềm năng du lịch văn hóa
Chủ Nhật, 10/04/2011 09:00 SA

Hội thảo quốc tế với chủ đề “Di sản văn hóa Nam Trung Bộ với sự phát triển du lịch trong hội nhập quốc tế” vừa được tổ chức tại TP Tuy Hòa. Hơn 100 nhà nghiên cứu khoa học, nhà quản lý tham dự hội thảo cùng thống nhất: “Di sản văn hóa là tiềm năng to lớn để phát triển du lịch. Vấn đề là làm thế nào để biến di sản văn hóa từ tiềm năng thành thế mạnh và không bị mai một hay xâm hại…”

 

Nui-Nhan-chup-hinh110410.gif

Tháp Nhạn - một kiến trúc cổ ở TP Tuy Hòa - luôn thu hút du khách ghé thăm khi đến Phú Yên - Ảnh: M.NGUYỆT

 

THÔNG ÐIỆP CỦA DI SẢN VĂN HÓA

 

Từ Đà Nẵng vào đến Bình Thuận, hầu như địa phương nào cũng có những danh thắng, di tích mang giá trị văn hóa, lịch sử, tâm linh như: Ngũ Hành Sơn, chùa Linh Ứng (Đà Nẵng), Thánh địa Mỹ Sơn, phố cổ Hội An (Quảng Nam), bệnh xá Đặng Thùy Trâm, Khu chứng tích Sơn Mỹ (Quảng Ngãi), Bảo tàng Quang Trung, mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử (Bình Định), di tích lịch sử Tàu Không số - Vũng Rô, Bãi Môn - Mũi Điện (Phú Yên)... Ngoài ra, các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ còn là nơi tổ chức các lễ hội văn hóa dân gian, truyền thống như hội đua thuyền, các lễ hội cúng rước cá Ông, lễ hội cầu ngư với điệu hò bá trạo, hát bội của các cư dân vùng ven biển. Bên cạnh đó, các lễ đâm trâu, mừng lúa mới, lễ bỏ mả... của đồng bào dân tộc thiểu số tạo nên sự đa dạng về văn hóa của vùng đất nơi đây.

 

Cùng với những di sản ấy là những đình, chùa, miếu mạo cổ kính, những làng nghề đục gỗ, đá, gốm mỹ nghệ, chằm nón, quay tơ dệt vải... luôn là địa chỉ du lịch - văn hóa thu hút du khách trong và ngoài nước.

 

Di sản văn hóa vật thể, phi vật thể vùng Nam Trung Bộ rất phong phú, có giá trị vô cùng quý báu. Tuy nhiên, do nhiều tác động, các giá trị di sản văn hóa, nhất là di sản phi vật thể đứng trước nguy cơ mai một. Tiến sĩ Đinh Bá Hòa, Giám đốc Bảo tàng tổng hợp Bình Định bày tỏ: “Những người nắm giữ, hiểu biết về văn hóa phi vật thể đã lớn tuổi, trong khi lớp trẻ trở nên thờ ơ với những giá trị văn hóa, dẫn đến sự kế thừa trở nên hụt hẫng”. Còn PGS - TS Phạm Trung Lương (Viện Nghiên cứu phát triển du lịch) trong tham luận “Phát triển du lịch vùng duyên hải Nam Trung Bộ trong quan hệ với bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa” chứng minh sự tác động trái chiều của các khu kinh tế, của sự đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ đã ảnh hưởng to lớn đến không gian văn hóa trong vùng. Nhiều ý kiến khác bức xúc trước các xu hướng “hiện đại hóa”, “thương mại hóa” các hoạt động bảo tồn, phát huy di sản văn hóa và phát triển du lịch. Nhiều nơi khác lại đua nhau trùng tu di tích một cách vội vã, thiếu am hiểu khiến di tích không còn là chính nó.

 

TÌM TIẾNG NÓI CHUNG

 

Trong phát biểu khai mạc Hội thảo “Di sản văn hóa Nam Trung Bộ với sự phát triển du lịch trong hội nhập quốc tế”, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh khẳng định: “Thời gian qua, các tỉnh đã khai thác khá hiệu quả, gắn phát triển du lịch với bảo tồn di sản văn hóa. Tuy nhiên vẫn còn không ít tồn tại mà trong đó nguyên nhân khách quan là chủ yếu. Làm thế nào để phát triển du lịch mà không gây tổn thương đến di sản văn hóa? Hội thảo lần này là cơ hội để các nhà khoa học và các nhà quản lý gặp nhau trao đổi, thảo luận về những vấn đề giữa lý luận và thực tế, giữa bảo tồn các di sản và phát triển du lịch trong bối cảnh hội nhập”.

 

lvc110410.jpg

Đền thờ Lương Văn Chánh - một trong những di sản văn hóa ở Phú Yên. - Ảnh: T.QUỚI

 

Du lịch khám phá, tìm hiểu về những di tích, dấu ấn lịch sử, những nét văn hóa độc đáo đang trở thành một xu hướng du lịch mới. Điều này đang giúp các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ đứng trước cơ hội phát triển.

 

Hội thảo cũng đã gợi ra nhiều vấn đề về mối quan hệ giữa yếu tố văn hóa và du lịch. Đó là sự liên kết văn hóa vùng để du lịch khu vực phát triển; tạo nguồn nhân lực có trình độ cho du lịch. Tiến sĩ Nguyễn Văn Lưu (Vụ Đào tạo, Bộ VH-TT&DL) nói: “Văn hóa, nhất là các di sản tạo ra sức hấp dẫn du lịch. Tuy nhiên, muốn khai thác được phải có sự đầu tư, tôn tạo của con người. Từ đó hình thành nền văn hóa du lịch ngày một nâng cao, được giữ gìn, được truyền lại cho đời sau”.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Kim Anh rất tâm đắc những ý kiến đánh giá, những gợi mở của các nhà khoa học về giá trị di sản văn hóa. Ông cho biết, Phú Yên sẽ có kế hoạch đầu tư một cách đúng mức về việc bảo tồn di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek