Thứ Bảy, 05/10/2024 20:18 CH
Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng:
Ðến năm 2020 phải xử lý triệt để
Thứ Năm, 07/04/2011 11:00 SA

Sau 8 năm thực hiện Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định 64 của Thủ tướng Chính phủ, việc xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Phú Yên đã có những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tiến độ vẫn còn chậm.

MT110407.jpg
Bệnh viện Đa khoa TP Tuy Hòa là một trong ba cơ sở đang xử lý ô nhiễm môi trường theo Quyết định 64 của Thủ tướng Chính phủ. - Ảnh: A.NGỌC

Nhiều cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng kéo dài trong nhiều năm, gây bức xúc trong đời sống xã hội đã được xử lý. Tuy nhiên, tiến độ xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng còn chậm, đạt tỉ lệ chưa cao với mục tiêu đề ra. Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chưa được xử lý đang tiếp tục gây ảnh hưởng xấu tới môi trường, sức khỏe và đời sống nhân dân.

Theo Quyết định 64 của Thủ tướng Chính Phủ ở Phú Yên có năm cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần phải xử lý triệt để. Trong đó, Nhà máy điện Tuy Hòa đã ngừng hoạt động hoàn toàn từ tháng 7/2003 đến nay. Điện lực Phú Yên đã lập hồ sơ chứng nhận Nhà máy điện Tuy Hòa đã hoàn thành xử lý ô nhiễm triệt để theo hướng dẫn và được Sở Tài nguyên – Môi trường Phú Yên chứng nhận. Bãi rác TP Tuy Hòa đã được quy hoạch và xây dựng bãi rác mới tại thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa). Hiện nay bãi rác mới đã đi vào hoạt động, bãi rác cũ được Ban Quản lý dự án Cải thiện vệ sinh và bảo vệ môi trường Phú Yên xây dựng bản thuyết minh báo cáo kinh tế - kỹ thuật và tiến hành đóng cửa bãi rác này từ ngày 8/2/2011.

Đối với ba trung tâm y tế gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần phải xử lý triệt để ở Phú Yên thì phải xây dựng cơ sở xử lý nước thải và rác thải y tế đạt tiêu chuẩn. Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường Phú Yên, Trung tâm Y tế huyện Đồng Xuân (nay là Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân) đã lập dự án xử lý triệt để ô nhiễm môi trường nghiêm trọng với kinh phí trên 1,5 tỉ đồng. Đến nay hệ thống xử lý nước thải, khí thải của bệnh viện đã xây dựng hoàn thành và đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối năm 2010. Cơ sở Trung tâm Y tế TX Tuy Hòa (cũ) đã được UBND tỉnh ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích chuyển mục đích sử dụng đất sang xây dựng siêu thị Co.opMart. Đối với Trung tâm Y tế huyện Tuy Hòa (cũ), sau khi tách huyện, cơ sở này được bố trí xây dựng Bệnh viện Đa khoa TP Tuy Hòa và mở rộng, nâng cấp lên 50 giường bệnh. Dự án Bệnh viện Đa khoa TP Tuy Hòa đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và được UBND tỉnh phê duyệt từ tháng 5/2009. Hiện nay dự án này đang triển khai thi công, dự kiến đến cuối năm 2012 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các cơ quan liên quan đang làm thủ tục để đưa cơ sở gây ô nhiễm môi trường là Trung tâm Y tế huyện Tuy Hòa (cũ) ra khỏi danh sách theo Quyết định 64 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên - Môi trường, Phú Yên là một trong 15 tỉnh, thành phố chưa thực hiện phân loại, lập danh mục các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mới phát sinh cần phải xử lý. Ông Chế Bá Hùng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Phú Yên, cho biết: “Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 64 của Thủ tướng Chính phủ là các đơn vị thuộc lĩnh vực công ích nên rất khó khăn về nguồn kinh phí để xử lý triệt để ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, các cơ sở này có sự thay đổi vị trí, nâng công suất hoạt động và thay đổi tên dự án… nên việc thực hiện các nội dung về xử lý triệt để cơ sở gây ô nhiễm môi trường còn chậm tiến độ so với kế hoạch”.

Mới đây, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Quyết định 64 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, Thủ tướng Chính phủ vẫn khẳng định trong thời gian tới tiếp tục xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng còn lại và các cơ sở mới phát sinh. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa ô nhiễm nhằm ngăn chặn việc phát sinh mới các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bảo đảm đến năm 2020 không còn cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên phạm vi cả nước…

ANH NGỌC – PHƯƠNG MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek