Chủ Nhật, 06/10/2024 07:37 SA
Xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh):
Khó dập tắt bệnh trên gia súc
Thứ Năm, 31/03/2011 10:07 SA

Một trong những nguyên nhân tái phát dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên gia súc ở huyện Sông Hinh là do công tác tiêm phòng đạt thấp. Thế nhưng, tại một số địa phương do thiếu vắc xin tiêm phòng nhắc lại, dịch bệnh vẫn lây lan.

 

ptkt110331.jpg

Phun thuốc khử trùng môi trường chăn nuôi bò - Ảnh: T.HƯƠNG

 

Đàn bò của ông Ma Vôi ở buôn Thung, xã Đức Bình Đông mắc bệnh LMLM vào ngày 6/3, chỉ sau 1 tuần, cả buôn có đến 16 con bò mắc bệnh. Ngay sau khi nhận được tin báo, ngành Thú y xã đã kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống bệnh như tiêu độc khử trùng môi trường, hướng dẫn bà con cách điều trị bệnh cho bò. Tuy nhiên, cán bộ địa phương cũng như người dân vẫn lo ngại về sự lây lan dịch bệnh trên diện rộng do hiệu lực tiêm phòng của vắc xin đã hết hạn. Ông Dương Minh Tiến, cán bộ thú y xã Đức Bình Đông cho biết: “Chúng tôi đã triển khai cho bà con phun thuốc tiêu độc khử trùng, tuy nhiên do năm nay đàn bò ở địa phương chưa được tiêm phòng nhắc lại nên rất dễ mắc bệnh và lây lan trên diện rộng”. Cũng theo ông Tiến, đợt tiêm phòng bệnh LMLM cuối cùng là vào tháng 7 năm 2010, đến nay chưa có vắc xin tiêm lại”.

 

Còn gia đình Ma Luơn ở buôn Thung, xã Đức Bình Đông đã có ba con bò đang mắc bệnh LMLM, mặc dù gia đình đã tiêm phòng vắc xin LMLM đầy đủ. Ma Lươn cho biết: “Cả ba con bò của nhà đều mắc bệnh. Mấy hôm nay bôi thuốc, sát trùng cho bò rồi, miệng thì đỡ, nhưng chân thì chưa qua khỏi”.

 

Theo UBND huyện Sông Hinh, thời gian qua xã Đức Bình Đông làm tốt công tác tiêm phòng dịch bệnh cho gia súc. Tỉ lệ đàn gia súc được tiêm phòng hàng năm đều đạt trên 90% nhờ vào sự phối hợp của người dân và ngành Thú y địa phương. Tuy nhiên, đến đầu tháng 3 này, đã có gần 20 con bò ở buôn Thung và thôn Bình Giang bị mắc bệnh LMLM. Điều đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên bệnh LMLM xuất hiện tại địa phương.

 

Trước tình hình này, để ngăn ngừa dịch bệnh, UBND xã Đức Bình Đông tăng cường công tác tuyên truyền về các thôn, buôn; tổ chức họp dân thường xuyên và đến kiểm tra tình hình dịch bệnh tại các hộ gia đình có chăn nuôi bò, đồng thời hướng dẫn bà con cách phòng trị cũng như đề nghị huyện hỗ trợ vắc xin và thuốc khử trùng trong thời gian sớm nhất.

 

Thông thường, việc tiêm phòng bệnh LMLM cho gia súc nhắc lại sau 6 tháng nhằm đạt hiệu quả phòng bệnh cao nhất. Với đàn gia súc ở xã Đức Bình Đông nói riêng và toàn huyện Sông Hinh nói chung, tính từ lần tiêm cuối cùng đến thời điểm này đã 8 tháng, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai tiêm phòng trở lại. Ông Nguyễn Đình Quốc, Chủ tịch UBND xã Đức Bình Đông cho biết: “Để phòng bệnh hiệu quả, chúng tôi đề nghị các ngành chức năng sớm hỗ trợ vắc xin để tiêm cho bò, có như vậy mới phòng ngừa dịch bệnh được”.

 

ĐẶNG DỰ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek