Chủ Nhật, 06/10/2024 13:28 CH
Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI):
“Điểm cộng” cho Phú Yên
Thứ Hai, 28/03/2011 14:00 CH

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là kết quả hợp tác nghiên cứu giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với dự án Sáng kiến cạnh tranh Việt Nam thuộc cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID/VNCI) thực hiện từ năm 2005.

 

Nha-dau-tu-110328.jpg

Các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu thông tin những dự án triển khai ở Phú Yên. – Ảnh: M.NGUYỆT

 

PCI được sử dụng như một công cụ quan trọng để đo lường và đánh giá công tác quản lý và điều hành kinh tế của từng tỉnh, thành phố trên chín lĩnh vực có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của khu vực kinh tế dân doanh, bao gồm: chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất, tính minh bạch và tiếp cận thông tin, chi phí thời gian, tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh, chi phí không chính thức, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, hỗ trợ pháp lý…

 

Theo kết quả vừa công bố của VCCI, năm 2010, Phú Yên xếp vị trí thứ 31/63 tỉnh, thành phố với 58,18 điểm, nhảy lên 18 bậc so với năm 2009, lọt vào top đầu của nhóm các địa phương có chỉ số PCI khá và xếp vị trí thứ 5 trong khu vực duyên hải miền Trung, sau Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Bình Định, Quảng Nam. Trong đó, lĩnh vực đào tạo lao động của Phú Yên đạt 5,83 điểm, đứng vị trí thứ 7 trên toàn quốc. Điều này cho thấy sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh nhằm thúc đẩy đào tạo nghề và phát triển kỹ năng góp phần hỗ trợ cho các ngành công nghiệp tại địa phương và giúp người lao động tìm kiếm được việc làm ngay trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh để phát triển khu vực tư nhân như: xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp, hỗ trợ tìm kiếm đối tác kinh doanh, cung cấp các dịch vụ công nghệ cho doanh nghiệp… trong năm 2010 được đánh giá có bước nhảy vọt khi đạt 6,55 điểm. Ngoài ra, tính năng động, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh trong quá trình thực thi chính sách của Trung ương, cũng như trong việc đưa ra các sáng kiến riêng nhằm phát triển khu vực kinh tế tư nhân cũng vượt bậc lên 5,42 điểm, tăng mạnh so với năm 2009 và xếp vị trí thứ 2 trong khu vực sau Hà Tĩnh. Tuy nhiên, trong lĩnh vực thiết chế pháp lý dùng để đo lường lòng tin của doanh nghiệp tư nhân đối với hệ thống tòa án, tư pháp của tỉnh giảm mạnh, chỉ đạt 3,5 điểm. Đó là vấn đề mà các cơ quan tư pháp của địa phương cần phải nghiên cứu. Các chỉ tiêu còn lại của tỉnh trong năm 2010 vẫn chưa có sự thay đổi mạnh so với năm 2009.

 

Điểm mới trong báo cáo xếp hạng chỉ số PCI năm 2010 là có sự tham gia của 1.155 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI đến từ 47 quốc gia trên tổng số 7.300 doanh nghiệp dân doanh Việt Nam được khảo sát tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Điều này cho thấy sự nỗ lực của VCCI và USAID/VNCI nhằm tạo ra một bước mới trong việc đánh giá thực trạng các doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Việt Nam để hiểu được động lực nào khiến các doanh nghiệp FDI này chọn Việt Nam làm địa điểm đầu tư.

 

Chỉ số PCI không nhằm mục tiêu nghiên cứu khoa học đơn thuần, hay để biểu dương những tỉnh xếp hạng cao, hoặc phê bình những tỉnh xếp hạng thấp. Thay vào đó, chỉ số PCI cố gắng cung cấp những thông tin hữu ích cho lãnh đạo các tỉnh, thành phố, giúp họ xác định được lĩnh vực và cách thức cải cách điều hành kinh tế hiệu quả nhất. Kể từ khi công bố (bắt đầu vào năm 2005), kết quả PCI đã góp phần giúp các địa phương thực hiện cải cách các thủ tục hành chính. Hơn 40 tỉnh, thành đã tổ chức hội thảo chẩn đoán, tăng cường đối thoại nhằm cải thiện năng lực điều hành, góp phần thúc đẩy các hoạt động quản lý điều hành của tỉnh đối với khu vực kinh tế dân doanh.

 

Tuy nhiên, cùng với bảng xếp hạng cạnh tranh toàn cầu, bảng xếp hạng PCI cũng được các nhà đầu tư và doanh nghiệp lưu ý, tham khảo cho hoạt động đầu tư kinh doanh của mình. Do vậy, nên thứ hạng của các tỉnh, thành phố không chỉ có tác dụng để chính quyền tỉnh, thành phố đó nhìn lại mình mà còn là thước đo để các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, xem đây như là một tiêu chí cho sự thành công của mình.

 

KIM THOA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek